Thời cơ vàng cho các doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số

PV

PV

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có thêm những giải pháp nắm bắt cơ hội chuyển đổi số, biến “nguy” thành “cơ” trong bối cảnh kinh doanh truyền thống bị gián đoạn, mới đây, tại hội thảo trực tuyến “New and Now 2020 Go Export” dành cho các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam của Alibaba.com - nền tảng TMĐT B2B toàn cầu đã phân tích về thị trường thương mại điện tử (TMĐT), xu hướng người mua trên khắp thế giới, cũng như ra mắt một loạt giải pháp kỹ thuật số nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt vươn ra toàn cầu, vượt qua khủng hoảng do COVID-19.  

Để rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Kuo Yiling, trưởng đại diện Châu Á Thái Bình Dương của Alibaba.com.

Ông có đánh giá như thế nào về thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á?

Từ góc độ dân số và xã hội, Việt Nam có hơn 90 triệu dân và 60% trong số đó có truy cập internet. Từ góc độ kinh tế, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang dần trưởng thành hơn, quy mô thị trường đã đạt 5 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng 81%. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) ở Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn để đi ra toàn cầu với nền tảng cơ sở sản xuất mạnh và chiến lược tập trung vào xuất khẩu.

Đẩy mạnh thương mại điện tử là cần thiết, vậy doanh nghiệp Việt cần làm gì tại thời điểm hiện tại để nắm bắt cơ hội?

Nhìn chung, chúng tôi tin rằng thương mại điện tử có tiềm năng đem lại cơ hội và hỗ trợ các doanh nghiệp tăng trưởng bền vững, đặc biệt trong thời điểm nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với khủng hoảng và các phương thức kinh doanh truyền thống bị gián đoạn. Đây càng là thời cơ vàng cho các DNVVN thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số và tận dụng sức mạnh của thương mại điện tử. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải hành động ngay để nắm bắt cơ hội lớn này. Họ cần được trang bị kiến thức về thương mại điện tử, hiểu rõ nhu cầu của người mua toàn cầu và nắm bắt thời cơ này.

Với kinh nghiệm toàn cầu của chúng tôi, sự có mặt hơn 10 năm tại Việt Nam cùng một mạng lưới mạnh mẽ các kênh đối tác địa phương và 20 triệu người mua đang sử dụng nền tảng, Alibaba.com cung cấp cho các DNVVN địa phương một cửa ngõ tối ưu vào thị trường toàn cầu. Chúng tôi có thể tự hào chia sẻ rằng trong 12 tháng qua, Alibaba.com đã chứng kiến sự tăng trưởng hơn 40% về lưu lượng truy cập hàng năm.

thoi co vang cho cac doanh nghiep chuyen doi ky thuat so 137235
Ông Kuo Yiling, trưởng đại diện Châu Á Thái Bình Dương của Alibaba.com

Theo ông, ngành nào của Việt Nam đang có tiềm năng nhất và nhận được sự chú ý từ người mua toàn cầu? Alibaba.com làm gì để giúp các doanh nghiệp này?

Có rất nhiều danh mục sản phẩm trên nền tảng, nhưng những ngành công nghiệp đã cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng gồm có thực phẩm và đồ uống, nhà và vườn, và xây dựng. Chúng tôi đã thiết kế riêng các trang đích cho các nhà cung cấp Việt Nam để tăng lưu lượng truy cập từ người mua toàn cầu đến cửa hàng của họ.

Hiện có 600.000 sản phẩm trong mọi danh mục từ những nhà cung cấp Việt Nam được đăng bán trên Alibaba.com và cữ mỗi 30 ngày, họ nhận được trung bình 50.000 yêu cầu giao thương trên toàn cầu.

Ông có thể chia sẻ với chúng tôi kế hoạch sắp tới của Alibaba.com với thị trường Việt Nam? Chiến lược tiếp cận và hỗ trợ khách hàng Việt Nam, đặc biệt để khắc phục những khó khăn do Covid-19 gây ra?

Alibaba.com đang tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam theo nhiều hướng để giúp các DNVVN Việt Nam mở rộng kinh doanh ra toàn cầu. Chúng tôi đang liên tục mở rộng đội ngũ của mình tại Việt Nam, phát triển mạng lưới kênh đối tác hỗ trợ người bán hàng, thường xuyên tiến hành đào tạo, tổ chức hội thảo và sự kiện, nhằm mở rộng hỗ trợ và trao quyền cho các nhà cung cấp.

Tại Hội nghị gần đây, được đặc biệt tổ chức để giải quyết các thách thức và cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp trong giai đoạn này cũng như tạo ra lợi ích dài hạn, chúng tôi đã giới thiệu các giải pháp mới giúp người bán tại Việt Nam tiếp thị sản phẩm của họ tới khách hàng toàn cầu và tối ưu chi phí hơn. Một trong những giải pháp mới được ra mắt là ‘Smart Marketing Solution’ – Giải pháp Tiếp thị Thông minh, sử dụng công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và thuật toán để giúp người bán hàng tối ưu hóa ngân sách quảng cáo từ khóa của họ và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Người bán trên nền tảng Alibaba.com cũng được cung cấp các 'Giải pháp dịch vụ giá trị gia tăng' khác, chẳng hạn như dịch vụ giúp người bán nhanh chóng thiết lập việc kinh doanh trực tuyến như hỗ trợ đăng sản phẩm, tạo cửa hàng và dịch vụ xác minh.

Tại sự kiện này, chúng tôi cũng đã giới thiệu một chương trình đào tạo trực tuyến độc quyền và tuỳ chỉnh cho các doanh nghiệp tham gia “Together we can - Alibaba.com cùng Người bán tăng tốc”. Có 10 khóa học, 10 mô-đun với các chủ đề khác nhau như giao dịch và Thương mại điện tử, hoạt động trên nền tảng nhằm giúp các doanh nghiệp bán hàng chuyển đổi kỹ thuật số thành công và tạo ra những bước đột phá.

Xin trân trọng cảm ơn ông.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động