Thị trường xe máy tiếp tục ảm đạm
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố báo cáo doanh số bán hàng quý I/2024 (tính từ tháng 1/2024 đến hết tháng 3/2024) với 603.745 xe bán ra, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm 2023.
Không chỉ quý I/2024, thị trường xe máy vốn đã giảm sút mạnh liên tiếp trong các năm vừa qua. Theo số liệu VAMM, doanh số xe máy năm 2019 đạt 3,25 triệu chiếc, năm 2020 là 2,71 triệu chiếc, năm 2021 chỉ còn 2,49 triệu chiếc (do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19).
Năm 2022, sau khi đại dịch Covid-19 được kiềm chế và đẩy lùi, nhu cầu mua xe của người dân tăng trở lại, giúp thị trường cán mốc 3 triệu xe được bán ra. Tuy nhiên, đến năm 2023, doanh số xe máy tiếp tục giảm xuống 2,51 triệu chiếc (giảm 16,21% so với năm 2022).
VAMM bao gồm 5 thành viên là: Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Hiện tại, 5 thành viên VAMM đang cung cấp cho thị trường Việt Nam các dòng sản phẩm dòng truyền thống là xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao.
Thị trường xe máy liên tục giảm sút trong các năm qua |
Nhận định về nguyên nhân sụt giảm thị trường xe máy Việt Nam, trao đổi với báo giới, lãnh đạo Công ty Yamaha Việt Nam đã nêu ra 3 nguyên nhân chính. Đó là hiện nay Việt Nam có chính sách hạn chế số lượng xe máy trong khi thời gian qua, xe điện có sự tăng trưởng mạnh và thị trường ôtô mở rộng hơn.
“Chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch từ giai đoạn tăng trưởng sang giai đoạn bão hòa của thị trường xe máy. Khách hàng ngày nay cũng có nhiều sự lựa chọn hơn về phương tiện di chuyển”, lãnh đạo Yamaha Việt Nam cho biết.
Vị lãnh đạo này cũng cho hay, mặc dù nhu cầu đối với thị trường xe máy ở Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao, nhưng việc đầu tư vào ngành này đang đứng trước những thách thức lớn. Trên thực tế, gần một nửa dân số Việt Nam đều đã sở hữu xe hai bánh.
Trong khi đó, theo các chuyên gia, thị trường xe máy sụt giảm chủ yếu ở dòng sản phẩm truyền thống (xe xăng). Trong khi đó các dòng sản phẩm “ngách” như xe máy điện, xe phân khối lớn, xe máy phân khối nhỏ lại có sự tăng trưởng ấn tượng.
Theo Bộ Công Thương, doanh số xe máy điện tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng khá, khoảng 30-35% mỗi năm. Tính đến hết năm 2023, cả nước có gần 75 triệu xe máy, trong đó có 2,3 triệu xe máy điện, đạt tỷ lệ 3%.
Ngoài xe máy điện, các dòng xe máy “độc” cũng thường xuyên được người tiêu dùng để mắt. Tiêu biểu như mẫu xe Honda Cross Cub với phân khối chỉ 110cc. Đây vốn là dòng xe lấy cảm hứng từ dòng xe Cub vốn được mệnh danh là “kim vàng giọt lệ” những thập niên 80. Dòng xe Cross Cub được bán thời gian gần đây lên tới 100 triệu đồng nhưng luôn trong top bán chạy. Ngoài ra các mẫu xe phân khối lớn (trên dưới 400cc) cũng bán rất chạy.