Thứ năm 08/05/2025 04:52

Thị trường sữa trẻ em: Cung lớn hơn cầu

Thị trường sữa công thức dành cho trẻ em từ 0-12 tháng tuổi tại Việt Nam có lượng cầu không lớn so với các nước trong khu vực, nhưng lượng cung lại khá cao. Phân khúc thị trường sữa công thức cho trẻ em từ 0-6 tháng tuổi có 28 công ty với 50 nhãn hàng khác nhau và phân khúc thị trường sữa công thức dành cho trẻ từ 6-12 tháng có 27 công ty với 53 nhãn hàng khác nhau.

 - Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo của Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) công bố Báo cáo nghiên cứu tình hình cạnh tranh trên thị trường sữa công thức dành cho trẻ em từ 0-12 tháng tuổi tại Việt Nam qua các năm 2009-2011, do Tổ chức Thống nhất, Tín thác và Bảo vệ Người tiêu dùng (CUTS) thực hiện.

Trái với sự quan ngại của dư luận rằng các sản phẩm nhập khẩu của nước ngoài chi phối thị trường sữa công thức cho trẻ em, báo cáo chỉ ra rằng sản phẩm sữa công thức trong nước đang dần chiếm lĩnh thị phần trong những năm gần đây, từ 49,3% trong năm 2009 lên 56,3% trong năm 2011 (xét theo sản lượng).

Báo cáo cũng chỉ ra rằng giá sữa công thức cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi ở Việt Nam ở tầm trung so với giá các nhãn hàng cùng loại trong khu vực.

Giá sữa sản phẩm này được quyết định bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là hàm lượng đầu tư vào nghiên cứu phát triển công nghệ. Biến động giá sữa ở Việt Nam không chỉ phụ thuộc vào biến động giá sữa bột gầy nhập khẩu, mà còn bị ảnh hưởng đáng kể bởi biến động tỷ giá hối đoái.

Thêm vào đó, các loại thuế áp dụng cho mặt hàng này tại Việt Nam, ví dụ thuế nhập khẩu 10%, thuộc hàng cao nhất trong khu vực. Giá sữa trong nước còn chịu tác động bởi lạm phát cao trong những năm gần đây, và mức tăng giá các sản phẩm sữa trên thực tế thấp hơn mức tăng giá của các loại thực phẩm đóng gói khác trong giai đoạn 2009-2011.

Bà Phạm Quế Anh- Giám đốc Văn phòng Hà Nội của Tổ chức CUTS cho biết: “Về lý thuyết, một thị trường cạnh tranh lẽ ra sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng như giá thành cạnh tranh phù hợp với chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam chưa được hưởng lợi hoàn toàn từ những lợi ích do thị trường cạnh tranh mang lại, do người tiêu dùng thiếu thông tin về giá cả, và đặc biệt là chất lượng sản phẩm, hệ thống phân phối còn phân tán và thiếu tổ chức.

L.K.L

baocongthuong.com.vn
Bài viết cùng chủ đề: thị trường sữa

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa xử phạt Công ty Thần nông Thanh Hóa vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Cưỡng chế thuế Công ty Landscape Việt Mỹ tại Thanh Hóa

Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ 7 ki-ốt ven biển

Cưỡng chế thuế Chi nhánh Xăng dầu Tây Nam S.W.P tại Long An

Cưỡng chế thuế Công ty Nạo vét và Xây dựng Đường thủy

Công ty Sản xuất Tân Thành bị cưỡng chế thuế

Quản lý thị trường kết luận vụ Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều đại diện doanh nghiệp

Đồng Nai: Một doanh nghiệp bị xử phạt, buộc di dời nhà máy

Cưỡng chế thuế Công ty vận tải Bảo Anh Minh tại Tuyên Quang

Công ty Đức Thiện Lào Cai bị cưỡng chế do nợ thuế

Công an tỉnh Tuyên Quang thu giữ 5,3 tấn chân gà rút xương

Cưỡng chế thuế Công ty điện năng lượng tái tạo Hàn Việt

Cưỡng chế thuế Công ty Đại Trường Lộc tại Hải Phòng

Nhận hối lộ 'bảo kê' xây dựng, Chủ tịch xã ở Hà Nội bị bắt

Cưỡng chế thuế Công ty Tân Phước Thành tại Vĩnh Long

Tập đoàn thép Nguyễn Minh bị cưỡng chế thuế do nợ hơn 28 tỷ đồng

Cưỡng chế, phong tỏa tài khoản Công ty xây lắp Thạch Hãn

Cưỡng chế thuế Doanh nghiệp tư nhân Tuyến Hoàng

Cưỡng chế thuế Công ty Xây dựng Yến Ngân tại Đắk Lắk