Thứ ba 19/11/2024 15:37

Thị trường sữa trẻ em: Cung lớn hơn cầu

Thị trường sữa công thức dành cho trẻ em từ 0-12 tháng tuổi tại Việt Nam có lượng cầu không lớn so với các nước trong khu vực, nhưng lượng cung lại khá cao. Phân khúc thị trường sữa công thức cho trẻ em từ 0-6 tháng tuổi có 28 công ty với 50 nhãn hàng khác nhau và phân khúc thị trường sữa công thức dành cho trẻ từ 6-12 tháng có 27 công ty với 53 nhãn hàng khác nhau.

 - Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo của Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) công bố Báo cáo nghiên cứu tình hình cạnh tranh trên thị trường sữa công thức dành cho trẻ em từ 0-12 tháng tuổi tại Việt Nam qua các năm 2009-2011, do Tổ chức Thống nhất, Tín thác và Bảo vệ Người tiêu dùng (CUTS) thực hiện.

Trái với sự quan ngại của dư luận rằng các sản phẩm nhập khẩu của nước ngoài chi phối thị trường sữa công thức cho trẻ em, báo cáo chỉ ra rằng sản phẩm sữa công thức trong nước đang dần chiếm lĩnh thị phần trong những năm gần đây, từ 49,3% trong năm 2009 lên 56,3% trong năm 2011 (xét theo sản lượng).

Báo cáo cũng chỉ ra rằng giá sữa công thức cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi ở Việt Nam ở tầm trung so với giá các nhãn hàng cùng loại trong khu vực.

Giá sữa sản phẩm này được quyết định bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là hàm lượng đầu tư vào nghiên cứu phát triển công nghệ. Biến động giá sữa ở Việt Nam không chỉ phụ thuộc vào biến động giá sữa bột gầy nhập khẩu, mà còn bị ảnh hưởng đáng kể bởi biến động tỷ giá hối đoái.

Thêm vào đó, các loại thuế áp dụng cho mặt hàng này tại Việt Nam, ví dụ thuế nhập khẩu 10%, thuộc hàng cao nhất trong khu vực. Giá sữa trong nước còn chịu tác động bởi lạm phát cao trong những năm gần đây, và mức tăng giá các sản phẩm sữa trên thực tế thấp hơn mức tăng giá của các loại thực phẩm đóng gói khác trong giai đoạn 2009-2011.

Bà Phạm Quế Anh- Giám đốc Văn phòng Hà Nội của Tổ chức CUTS cho biết: “Về lý thuyết, một thị trường cạnh tranh lẽ ra sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng như giá thành cạnh tranh phù hợp với chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam chưa được hưởng lợi hoàn toàn từ những lợi ích do thị trường cạnh tranh mang lại, do người tiêu dùng thiếu thông tin về giá cả, và đặc biệt là chất lượng sản phẩm, hệ thống phân phối còn phân tán và thiếu tổ chức.

L.K.L

baocongthuong.com.vn
Bài viết cùng chủ đề: thị trường sữa

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Khởi tố 9 giám đốc, trưởng ban quản lý dự án

Hà Tĩnh: Công ty Đầu tư và Xây dựng Sơn Hà HT bị cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn

Công an Thanh Hóa ra quân bắt, vận động đầu thú và thanh loại 27 đối tượng truy nã

Cục Hải quan TP. Cần Thơ công khai 13 doanh nghiệp nợ thuế

Người phụ nữ ở Hà Nội bị 'ông bố đơn thân' lừa gần 4 tỷ đồng

Làm rõ nguyên nhân bé gái 7 tuổi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức Thành

Thanh Hóa: Tạm giữ hình sự đối tượng say rượu, gây tai nạn giao thông, chống người thi hành công vụ

Công ty CP Du lịch Hồ Nam Bạc Liêu bị cưỡng chế thuế, trích tiền từ tài khoản tại 4 ngân hàng

Hà Nội: Triệt phá đường dây ma túy cực lớn, thu nhiều súng đạn

Đồng Tháp: Tạm hoãn xuất cảnh 4 người nợ thuế trên địa bàn huyện Tân Hồng

TP. Hồ Chí Minh: Tạm hoãn xuất cảnh Giám đốc Công ty Ánh Ban Mai Lê Hoàng Ý Nhi

Tước giấy phép 4 tháng hai phòng khám đa khoa Tháng Tám và Y học Sài Gòn vì ‘vẽ bệnh, moi tiền’

Bà Rịa – Vũng Tàu: Xả thải vượt chuẩn, Công ty dầu khí IDICO bị phạt 330 triệu đồng

Đắk Lắk: Bắt giam 2 đối tượng thuê xe ô tô thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp liên tỉnh

Chi nhánh Công ty Vương Ưng tại Yên Bái bị cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn​

Vĩnh Long: Công khai danh sách 136 doanh nghiệp, người nợ thuế hơn 13 tỷ đồng

Lâm Đồng: Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân cấp 7 sổ đỏ trái luật

Công an Hà Nội truy tìm thanh niên nhận tiền chạy việc rồi 'mất hút'

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả danh shipper gọi điện lừa đảo

TP. Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế