Thị trường ô tô Việt tăng trưởng, mỗi ngày bán ra 1.000 xe
Khoảng 1.000 xe ô tô được bán ra mỗi ngày
Theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA trong tháng 5/2024 đạt 25.794 xe, tăng 6% so với tháng liền trước và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, các loại xe du lịch đạt 18.235 chiếc, tăng 6% so với tháng 4/2024; xe thương mại đạt 7.292 chiếc, tăng 7% và loại xe chuyên dụng đạt 276 chiếc, giảm 4%. Qua đó cho thấy, phân khúc xe du lịch tiếp tục là trụ cột chính, chiếm 71% tổng doanh số bán hàng và tập trung vào nhu cầu xe cá nhân. Tương tự, nhóm xe thương mại cũng ghi nhận mức tăng trưởng 7%, tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của các hoạt động kinh tế - xã hội.
Đặc biệt, xét theo nguồn gốc xe, trong khi lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước đạt 11.983 xe, chỉ tăng 0,02% so với tháng trước thì xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.809 xe, tăng 12%.
Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường của các thành viên VAMA tính đến hết tháng 5 chỉ đạt 108.309 xe các loại giảm 5% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 7%, xe thương mại giảm 2% và xe chuyên dụng giảm 13%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ước tính mỗi ngày có khoảng 1.000 xe ô tô được bán đến tay người tiêu dùng |
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cũng vừa thông báo doanh số bán xe ô tô Hyundai tháng 5/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.914 xe, tăng trưởng 14,9% so với tháng 4.
Theo đó, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 5 với 924 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 9% so với tháng 4. Hyundai Santa Fe đứng ở vị trí thứ 2 với số bán ở mức 496 xe, giảm 6,4% so với tháng trước đó. Hyundai Stargazer đứng ở vị trí thứ 3 với doanh số đạt 444 xe. Hyundai Tucson ghi nhận mức doanh số đạt 430 xe, Hyundai Creta đạt 422 xe, giảm nhẹ so với tháng 4, đứng ở vị trí thứ 5.
Hyundai Grand i10 đang nằm trong giai đoạn chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp, vẫn duy trì được mức tăng trưởng 39,3%, đạt 319 xe bán ra, đứng ở vị trí thứ 6. Hyundai Venue đạt doanh số 295 xe, tăng trưởng 8,9% so với tháng trước, đứng ở vị trí thứ 7. Hyundai Custin đạt 231 xe, đứng ở vị trí thứ 8, tăng trưởng 8,9%. Hyundai Elantra đạt doanh số 213 xe, tăng trưởng 80,5%. Hyundai Palisade đạt doanh số 153 xe bán ra, tăng trưởng 57,7%. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 987 xe bán ra trong tháng 5, trong đó có 90 xe xuất khẩu thị trường nước ngoài.
Dựa trên công bố của VAMA và TC GROUP, xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5/2024, Toyota tiếp tục giữ ngôi vị đầu bảng với lượng bán ra đạt 5.356 xe, tăng 19% so với tháng Tư. Đứng vị trí thứ 2 vẫn là Hyundai với 4.914 xe. Nhờ giữ phong độ bán xe tốt, Ford vẫn yên vị ở vị trí số 3 với 3.270 xe. Các vị trí còn lại lần lượt là Mitsubishi (3.151 xe), KIA (2.315 xe), Mazda (2.290 xe), Honda (1.179 xe)…
Như vậy, trong tháng 5/2024, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường theo VAMA tổng hợp và TC Group công bố đạt 30.708 xe, tương ứng với mỗi ngày có khoảng 1.000 xe được bán ra.
Tính chung 5 tháng của năm 2024, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường theo VAMA tổng hợp và TC Group công bố đạt 127.643 xe (gồm 108.309 xe do VAMA tổng hợp, và 19.334 xe Hyundai do TC Group công bố riêng). Con số này giảm 6,44% so với cùng kỳ năm 2023 (bán 136.430 xe).
Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo, Haval… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.
Thị trường hứa hẹn “khởi sắc”
Có thể thấy trong tháng 5/2024, lượng xe tiêu thụ có tăng nhẹ so với tháng trước đó. Nguyên nhân của sự tăng trưởng trong tháng 5 được cho là nhờ yếu tố “tự kích cầu” của các hãng xe. Ngay từ đầu tháng, nhiều thương hiệu đã giảm giá hoặc tặng lệ phí trước bạ từ 50 - 100% cho khách mua xe. Điển hình như Honda Việt Nam giảm 50 - 100% trước bạ cho các mẫu xe CR-V, City, HR-V, Accord và Civic. Toyota Vios giảm mạnh tới 50 triệu đồng góp phần nâng lượng bán đáng kể. Hyundai cũng giảm giá Santa Fe, Custin, Accent bản cũ từ hàng chục tới cả trăm triệu đồng,...
Thị trường ô tô Việt Nam đang có sự thay đổi rõ rệt với xu hướng xe nhập khẩu tăng mạnh |
Các chính sách trên tiếp tục được duy trì trong tháng 6, tuy nhiên, nhiều đại lý cho biết, hiện nhiều khách hàng vẫn chần chừ chưa chốt mua xe vì đang trong tâm lý “nghe ngóng” chờ chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức được áp dụng, để có thể tiết kiệm thêm một khoản chi phí đáng kể khi mua xe.
Theo quy định hiện hành, mức thu lệ phí trước bạ ô tô được xác định theo tỷ lệ phần trăm, dựa trên giá tính lệ phí trước bạ của từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Tỷ lệ này hiện đang dao động từ 10 - 12%. Nếu việc giảm phí trước bạ được áp dụng, người mua xe có thể giảm được hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng khi hoàn tất thủ tục mua xe.
Cũng chính vì lý do này mà lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tháng 5 chỉ tăng 0,02% so với tháng trước và thấp hơn đáng kể so với lượng tiêu thị xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Mới đây, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, ngay trong tháng 6, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước,…
Trước đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước, Chính phủ đã có 3 lần áp dụng chính sách giảm phí trước bạ 50%, lần gần nhất có hiệu lực từ 1/7 đến hết năm 2023.
Bộ Tài chính dự báo trong năm 2024, thị trường ô tô và toàn nền kinh tế đối mặt với tác động tiêu cực do khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ còn khó khăn, riêng sản xuất, lắp ráp ô tô gặp suy thoái kinh tế, khiến doanh số bán hàng sụt giảm, nhiều doanh nghiệp phải giảm sản lượng.
Do đó, theo Bộ Tài chính, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là cần thiết. Đồng thời, thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11 nên chính sách này không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm nay.
Nếu đề xuất này được thông qua thì đây sẽ là lần thứ 5 trong 4 năm nay thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn. Năm ngoái chính sách này cũng được áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, với số thuế giãn nộp trên gần 8.100 tỷ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm nay, số thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn gần 5.200 tỷ đồng.
Theo dự báo của các chuyên gia trong ngành xe, nếu tới đây, chính sách tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng, sức mua của thị trường ô tô có thể tăng trưởng, qua đó giúp cho hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành khởi sắc hơn.