Thứ hai 25/11/2024 13:47

Thị trường ô tô bùng nổ, các hãng tiếp tục đẩy mạnh sản phẩm mới và khuyến mãi

Thị trường ô tô Việt Nam ấm trở lại khi các mẫu xe có doanh số bùng nổ trong tháng 3/2024 với 30.761 xe bán ra. Tổng quý I/2024 đạt hơn 66.105 xe.

Bùng nổ về doanh số

Thoát khỏi tháng kinh doanh thấp điểm dịp sau Tết Nguyên đán, thị trường ô tô trong nước tháng 3/2024 có doanh số bùng nổ. Cụ thể, báo cáo kết quả kinh doanh do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, toàn thị trường trong tháng vừa qua đã tiêu thụ 27.289 ô tô các loại, tương đương mức tăng trưởng đến 135% so với tháng trước.

Trong đó, xe du lịch đạt doanh số 19.014 chiếc, tăng 135%; xe thương mại đạt 8.047, tăng 131% và xe chuyên dùng đạt 228 chiếc, tăng 307% so với tháng 2. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước là 14.474 xe xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.815 xe, tương ứng mức tăng 117% và tăng 158% so với tháng 2.

Tuy nhiên, VAMA lưu ý tháng 2/2024 trùng vào tháng Tết Nguyên đán nên doanh số rất thấp. Nếu so với sánh với cùng kỳ tháng 3/2023, doanh số ô tô bán ra của tháng 3 năm nay thấp hơn 9%.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, các thành viên VAMA đã giao tới tay khách hàng ở thị trường Việt Nam tổng cộng 58.165 xe ô tô, ít hơn 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Thị trường ô tô trong nước tháng 3/2024 có doanh số bùng nổ

Sự bùng nổ của thị trường khiến kết quả kinh doanh các nhà sản xuất đều tăng trưởng rất tích cực. Toyota Việt Nam ghi nhận 3.973 (bao gồm cả Luxus) xe bán ra trong tháng qua, tăng gấp 3 lần so với tháng 2/2024 (1.304 xe).

Đáng chú ý, nhiều mẫu xe của Toyota ghi nhận mức tăng trưởng 3 chữ số trong tháng vừa rồi như: Mẫu Toyota Innova Cross tăng trưởng đến 963% doanh số, đạt 231 xe trong tháng 3 dù tháng trước chỉ sở hữu lượng tiêu thụ 24 xe. Hay Toyota Yaris Cross cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 590%. Ngoài ra, lượng tiêu thụ Toyota Vios tại thị trường ôtô Việt Nam cũng có sự hồi phục đáng kể trong tháng 3 với mức tăng trưởng 549%.

Không quá bùng nổ doanh số như người đồng hương, Honda ghi nhận doanh số bán xe tại thị trường Việt Nam tháng 3/2024 đạt 2.832 xe, tăng 124,1% so với tháng trước và tăng 90,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh số cả năm tài chính 2024 đến thời điểm hiện tại là 25.553 xe, giảm 1% so với cùng kỳ năm tài chính 2023.

Là một đại diện cho nhóm nhà sản xuất không thuộc VAMA, Tập đoàn Thành Công (TC Group) cho biết, lượng xe Hyundai bán ra thị trường trong tháng vừa qua đạt 4.542 xe, tăng gấp 2 lần so với con số 2.033 xe của tháng trước đó. Cụ thể, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 3 với 967 xe đến tay khách hàng, tăng gấp 2,6 lần so với tháng 2. Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 2 với số bán ở mức 598 xe, tăng gấp 2,3 lần so với tháng trước đó. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 3 cũng ghi nhận mức tăng gấp 2,3 lần với doanh số đạt 549 xe.

Các mẫu xe khác của Hyundai cũng ghi nhận số lượng bán hàng và mức tăng vượt bậc trong tháng 2, với thứ tự xếp hạng lần lượt trong tháng 3 gồm Hyundai Tucson với 294 xe tăng gấp 2,5 lần, Hyundai Custin tăng gấp 2,2 lần với doanh số 284 xe, Hyundai Venue với 264 xe tăng gấp 1,8 lần; Hyundai Santa Fe với 258 xe tăng gấp 1,9 lần; Hyundai Elantra với 149 xe tăng gấp 1,9 lần; Hyundai Palisade với 109 xe tăng gấp 2,3 lần.

Đại diện TC Group cho biết, cộng dồn quý đầu năm, lượng xe Hyundai bán ra thị trường là 10.114 xe, bao gồm cả xe thương mại (2.204 xe).

Như vậy, nếu tính gộp từ các nguồn thông tin được công bố công khai là VAMA và Hyundai, thì thị trường ô tô Việt trong tháng 3 đạt doanh số 30.761 xe và quý I/2024 đạt con số hơn 66.105 xe. Dữ liệu này chưa bao gồm doanh số xe Mercedes-Benz và VinFast do 2 hãng xe này không công bố số liệu bán hàng hàng tháng. Riêng VinFast sẽ công bố số liệu bán hàng theo quý và năm nhưng chỉ công bố số liệu thị trường toàn cầu, không đưa thông tin cụ thể riêng về từng thị trường.

Như vậy, có thể nói, những nỗ lực kích cầu đã thúc đẩy thị trường ô tô chính thức “thoát đáy”, bước vào giai đoạn kinh doanh khởi sắc. Tuy nhiên, việc doanh số quý đầu năm chưa vượt được mốc cùng kỳ năm ngoái cho thấy các nhà sản xuất còn rất nhiều việc phải làm trong chặng đường phía trước.

Tiếp tục đẩy mạnh sản phẩm mới và khuyến mãi

Bước vào quý II - “chặng đua” thứ 2 trong năm 2024, các nhà sản xuất ô tô sớm có những động thái bứt tốc với loạt khuyến mãi khủng, đồng thời đẩy mạnh ra mắt nhiều sản phẩm mới, qua đó đưa tới thêm lựa chọn cho người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

Honda Việt Nam tung nhiều chương trình khuyến mãi khủng

Cụ thể, Honda Việt Nam tung nhiều chương trình khuyến mãi khủng đối với loạt xe của mình như: Giảm giá mẫu Accord 220 triệu đồng tiền mặt, kéo giá xe từ 1,3 tỷ đồng còn 1,1 tỷ đồng. Đây là mức giảm sâu nhất đối với mẫu sedan hạng D này từ trước đến nay.

Bên cạnh Accord, người tiêu dùng mua các mẫu xe Honda CR-V bản G, L và City sản xuất năm 2023 (VIN2023); Honda HR-V và Civic sẽ được hỗ trợ 50 - 100% lệ phí trước bạ, quy đổi giảm từ 35 - 139 triệu đồng kèm theo quà tặng tiền mặt, gói bảo hiểm vật chất cùng các quà tặng phụ kiện. Tuy nhiên, để được hưởng những ưu đãi kể trên, điều kiện bắt buộc là khách hàng ký hợp đồng mua xe và hoàn tất thủ tục thanh toán 100% từ nay đến hết ngày 30/4.

Tương tự, TC Group cũng cho biết, trong thời gian từ nay tới hết 30/4, khách hàng mua xe Hyundai Santa Fe sẽ được giảm giá từ 50 - 100 triệu đồng, tùy từng phiên bản. Mức giảm 50 triệu đồng được áp dụng cho 3 dòng sản phẩm Santa Fe: Bản máy xăng 2.5, máy dầu 2.2 và máy dầu 2.2 cao cấp. Đối với dòng sản phẩm Hyundai Santa Fe bản máy xăng 2.5 cao cấp, mức ưu đãi sẽ là 75 triệu đồng.

Còn riêng với phiên bản máy hybrid, khách hàng sẽ được giảm tới 100 triệu đồng khi mua xe. Như vậy, giá khởi điểm cho mẫu crossover hạng D của Hyundai sẽ chỉ còn từ 979 triệu đồng trong tháng 4 này, trực tiếp gia tăng sức hấp dẫn cho Santa Fe trước các đối thủ.

Bên cạnh đó từ đầu tháng, liên doanh Hyundai Thành Công cũng đã công bố điều chỉnh giá niêm yết của bộ đôi gầm cao Creta và Tucson, với mức giảm dao động từ 30 - 50 triệu đồng, tùy vào từng phiên bản cụ thể.

Không chỉ tung các chương trình khuyến mãi, giảm giá, nhiều hãng xe còn nhân cơ hội thị trường phục hồi, đẩy mạnh sản phẩm mới. Toyota Việt Nam vừa xác nhận, mẫu xe Corolla Cross phiên bản mới sẽ chính thức ra mắt tại thị trường trong nước vào tháng 5 với những thay đổi đáng kể về ngoại thất và tính năng tiện ích.

Toyota Việt Nam vừa xác nhận, mẫu xe Corolla Cross phiên bản mới sẽ chính thức ra mắt tại thị trường trong nước vào tháng 5

Về ngoại thất, xe sẽ được trang bị lưới tản nhiệt với thiết kế dạng tổ ong hoàn toàn mới, cụm đèn LED kiểu mới, tích hợp đèn báo rẽ dạng dòng chảy tạo hình trẻ trung, hiện đại nhưng không kém phần sang trọng.

Về tiện ích, các tính năng cao cấp cũng được trang bị thêm trong lần ra mắt này nhằm mang lại sự an tâm và thuận tiện tối đa cho khách hàng trên mọi hành trình. Cụ thể, xe được trang bị tính năng phanh tay điện tử và tự động giữ phanh (phiên bản HEV, V), màn hình hiển thị đa thông tin 12.3 inch lớn hơn so với phiên bản trước đây và màn hình giải trí 10 inch (phiên bản HEV), đặc biệt tính năng hỗ trợ phanh khi lùi và sạc không dây (phiên bản HEV).

Corolla Cross 2024 sẽ được giới thiệu với 2 phiên bản là 1.8 xăng và 1.8 HEV. Đặc biệt, Toyota Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục áp dụng chương trình khuyến mại tặng gói gia hạn bảo hành 2 năm dành cho khách hàng mua xe đến hết 31/12.

Theo Toyota Việt Nam, mẫu xe Corolla Cross 2024 sẽ có mặt tại hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc vào ngày 6/5 với giá bán lẻ chính thức: Bản V có giá từ 820 triệu đồng và bản HEV có giá từ 905 triệu đồng.

Ở nhóm xe sang, Audi Q7 là “tiên phong” xuất hiện trong tháng 4, với lịch giao xe từ tháng 7 tới. Những khác biệt lớn trên thế hệ Q7 ra mắt lần này là ngoại hình và sự bổ sung một số công nghệ mới. Mẫu SUV hạng sang mới bán ra tại Việt Nam là bản 45 TFSI, lắp động cơ 2.0 tăng áp công suất 250 mã lực, mô-men xoắn cực đại 370Nm. Xe sử dụng hộp số tự động 8 cấp kết hợp với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian quattro, cho phép tăng tốc 0-100 km/h trong 7,3 giây.

Hệ thống thông tin giải trí cũng được nâng cấp trên xe mới, với các tính năng liên quan đến ADAS như cảnh báo chuyển làn, cảnh báo khoảng cách, hiển thị biển báo giao thông. Nội thất bọc da cao cấp màu đen chủ đạo, trang trí với đèn viền. Theo kế hoạch của Audi Việt Nam, Q7 2024 sẽ bán ra thị trường Việt Nam từ tháng 7, với hai phiên bản, gồm tiêu chuẩn và Sline với giá dự kiến từ 3,4 tỷ đồng.

Lê Na
Bài viết cùng chủ đề: thị trường ô tô Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay 25/11/2024: Giá dầu thế giới tăng vọt

Giá heo hơi hôm nay 25/11/2024: Một số tỉnh miền Bắc và miền Trung - Tây Nguyên đồng loạt giảm giá

Giá bạc hôm nay 25/11/2024: Bạc chịu áp lực giảm 0,2%

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 25/11/2024: Đồng Yen Nhật sẽ tăng hay giảm trong tuần này?

Giá cà phê hôm nay 25/11/2024: Giá cà phê trong nước tiếp đà tăng

Tỷ giá USD hôm nay 25/11/2024: Vì sao đồng USD tiếp tục tăng mạnh?

Giá xăng dầu hôm nay 25/11/2024: Dự báo bất ngờ về giá dầu trong tuần mới

Giá vàng hôm nay 25/11/2024: Dự báo bất ngờ về giá vàng trong tuần mới

Giá tiêu hôm nay 25/11/2024: Giá tiêu vẫn tăng mặc dù thị trường lên xuống bất thường

Giá lúa gạo hôm nay ngày 24/11 và tổng kết tuần qua: Gạo đẹp được giá, lúa Thu Đông chào giá cao

Chênh lệch mua bán vàng cao, nhà đầu tư làm gì để tránh thua lỗ?

Giá bạc hôm nay 24/11/2024: Bạc nối đà giảm do áp lực đồng USD

Giá heo hơi hôm nay 24/11/2024: Giá heo hơi duy trì ổn định ở cả ba miền

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 24/11/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ "quay đầu" giảm nhẹ

Giá tiêu hôm nay 24/11/2024: Giá tiêu tăng đồng loạt 1.000 đồng/kg

Tỷ giá USD hôm nay 24/11/2024: Chỉ số USD Index đạt mức cao nhất trong 13 tháng

Giá xăng dầu hôm nay 24/11/2024: Giá dầu đạt mức cao nhất trong 2 tuần

Giá vàng hôm nay 24/11/2024: Giá vàng tăng vọt 6% trong một tuần

Giá cà phê hôm nay 24/11/2024: Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng mạnh

Dự báo cà phê và 2 loại hàng hóa có giá 'đắt hơn tôm tươi' trong năm 2025