Thứ tư 27/11/2024 03:28

Thị trường logistics chuỗi lạnh tăng trưởng nhanh chóng ở châu Á

Theo báo cáo nghiên cứu, thị trường logistics chuỗi lạnh ASEAN dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 12% trong giai đoạn dự báo 2022-2027.

Đại dịch Covid-19 thách thức nền kinh tế đã khiến ngành logistics chuỗi lạnh bị ảnh hưởng bởi những thay đổi lớn trong hoạt động, chuỗi cung ứng, quy định và yêu cầu về lực lượng lao động. Các nhà đầu tư nước ngoài hiện có thể sở hữu 100% công ty hợp danh, con số trước đây là 75%. Nó cũng đã biến đổi thị trường với tác động lâu dài đến tương lai.

Hiện đại hóa trong lĩnh vực logistics đã hỗ trợ sự phát triển của thị trường logistics lạnh. Trong giai đoạn 2020-2021, nhu cầu bất ngờ về logistics chuỗi lạnh ở các nước ASEAN tăng cao. Dân số đô thị ngày càng tăng và nhận thức của người tiêu dùng thay đổi đã thúc đẩy nhu cầu vận chuyển và lưu trữ lạnh. Thị trường sản phẩm lạnh/đông lạnh đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á.

Mức thu nhập tăng ở các nước ASEAN và thay đổi lối sống là những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ và sản xuất thịt ở các khu vực này, đặc biệt Indonesia và Việt Nam đang là động lực thúc đẩy tăng trưởng. Ngành công nghiệp thực phẩm Halal đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường. Trong những năm gần đây, các thương hiệu toàn cầu bắt đầu tập trung vào nền kinh tế Hồi giáo để tận dụng sức mua đang gia tăng và chuyển đổi ưu tiên chi tiêu của người tiêu dùng.

Khoảng 260 triệu người Hồi giáo sống trong khu vực ASEAN, phần lớn sống ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Singapore, Myanmar và Brunei. Số lượng các sự kiện và chiến dịch về phong cách sống halal được tổ chức khắp khu vực trong thập kỷ qua kích thích sự quan tâm đến du lịch Hồi giáo, thực phẩm, thời trang và mỹ phẩm. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế do đại dịch, Indonesia, quốc gia theo đạo Hồi đông dân nhất thế giới, đã tập trung phát triển ngành công nghiệp halal để đáp ứng nhu cầu trong nước và toàn cầu. Bất chấp áp lực đối với các nền kinh tế trên toàn thế giới do đại dịch Covid-19 gây ra, ngành công nghiệp halal vẫn có thể đạt được những kết quả tích cực.

Trước đại dịch, ngành công nghiệp này đã tăng trưởng với tốc độ 3,2% trong năm 2019, cao hơn mức tăng trưởng 2,3% của nền kinh tế toàn cầu. Ngành công nghiệp halal của Malaysia đang phát triển nhanh chóng và đến năm 2020, ngành này đóng góp khoảng 8,1% vào GDP của đất nước. Theo Tổng công ty Phát triển Công nghiệp Halal (HIDC), giá trị thị trường ngành công nghiệp Halalcủa Malaysia dự kiến ​​đạt 147,4 tỷ USD vào cuối năm 2025. Năm 2020, nước này xuất khẩu khoảng 38 tỷ MYR (9 tỷ USD) sản phẩm halal.

Thị trường đồ ăn halal của Singapore đã phát triển mạnh trong những năm gần đây, với nhiều cửa hàng thực phẩm và đồ uống (F&B) được mở ra và nhiều chứng nhận halal được cấp hơn. Năm 2019, thị trường ăn uống halal ở Singapore trị giá 1 tỷ USD, với chi tiêu của người Hồi giáo địa phương là 700 triệu USD.

Vì hầu hết thực phẩm Halal là các sản phẩm từ thịt, chúng cần được bảo quản trong các nhà kho dây chuyền lạnh được chứng nhận Halal bởi các Chính phủ tương ứng. Một số chính sách nhằm phát triển ngành công nghiệp halal đã được chính phủ chứng minh trong thời gian gần đây, bao gồm việc thành lập Đặc khu kinh tế (KEK) cho ngành công nghiệp này.

Ngoài ra, sự hợp tác giữa Ủy ban Quốc gia về Kinh tế và Tài chính Sharia (KNEKS) và các công ty như Unilever Indonesia được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp halal của đất nước. Chính phủ Malaysia cũng đang có nhiều tiến bộ để trở thành công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu trong thị trường halal. Quy hoạch tổng thể của ngành công nghiệp halal và công viên halal là những tiến bộ gần đây của chính phủ. Tất cả các Sáng kiến ​​Halal này đang thúc đẩy Logistics chuỗi lạnh ở các nước ASEAN.

Việc mở rộng dân số và tăng thu nhập, đô thị hóa và các lĩnh vực bán lẻ của Đông Nam Áđang góp phần làm tăng tiêu thụ thịt và tăng nhập khẩu thức ăn chăn nuôi. Năm thị trường mới nổi quan trọng trong khu vực là Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Trong những năm gần đây, tiêu thụ thịt cũng tăng lên, mặc dù cá và hải sản là nguồn thịt lớn nhất được tiêu thụ và sản xuất - và chịu trách nhiệm một phần cho nhu cầu thức ăn chăn nuôi. Mỗi quốc gia Đông Nam Á đều có những sở thích về thịt khác nhau, thể hiện qua mức độ tiêu thụ và sản xuất của họ.

Ngành chăn nuôi gia cầm của Malaysia thành công nhất trong phân khúc chăn nuôi và có giá trị sản lượng cao nhất. Đất nước này chủ yếu tự cung tự cấp về thịt gia cầm, và mức tiêu thụ bình quân đầu người hàng năm là gần 50 kg. Thái Lan là nước xuất khẩu gia cầm lớn thứ tư thế giới, với khoảng 80% lượng gia cầm được sản xuất bởi các trang trại liên hợp theo chiều dọc, mức tiêu thụ bình quân đầu người hàng năm vào năm 2020 là khoảng 7,9 kg.

Việt Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/11/2024: Nga sẵn sàng tấn công tên lửa các căn cứ Mỹ và phương Tây?

Cựu Tổng thống Nga: Bắn hạ tên lửa Oreshnik là điều không thể với châu Âu

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 26/11: UAV Nga ‘vây đặc trời’, thủ đô Kiev rực lửa; ‘kịch chiến’ tại Pokrovsk và Kurakhove

UAV Nga 'rợp trời', một loạt thành phố của Ukraine rung chuyển dữ dội

Ông Donald Trump nêu lý do tăng thuế nhập khẩu từ Trung Quốc, phản ứng phía Bắc Kinh ra sao?

Ông Donald Trump dự định dỡ bỏ lệnh cấm cấp giấy phép xuất khẩu LNG

Chiến sự Nga-Ukraine 26/11/2024: NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine không hiệu quả; Kiev có thể sử dụng ATACMS tự vệ

Tỷ giá USD tăng mạnh, thị trường chứng khoán 'chao đảo' sau dự kiến điều chỉnh chính sách của Hoa Kỳ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 26/11: Nga bắt giữ cựu binh Anh ở Ukraine; Kiev công bố ảnh đầu đạn tên lửa Oreshnik

Toàn cảnh thế giới 25/11: Tên lửa Nga làm Ukraine lo 'sốt vó'?; Hezbollah dội pháo liên tiếp vào Israel

Châu Âu quay lại ý tưởng đưa quân tới Ukraine; Tổng thống Nga Putin sẵn sàng đàm phán

Chiến sự Nga-Ukraine tối 25/11: Lính Ukraine bị Nga bao vây tứ phía; 'chảo lửa' Velika Novoselka sục sôi

Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức thành công diễn tập cứu hộ cứu nạn

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 25/11: Moscow giành lại 40% lãnh thổ Kursk; Kiev ‘khám nghiệm’ mảnh vỡ tên lửa Nga

Cựu Tổng thống Ukraine hé lộ giải pháp kết thúc chiến sự 'trong vòng 24 giờ'

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định

Năng lượng hạt nhân: Xu thế của tương lai?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 25/11/2024: Điện Kremlin hé lộ về tên lửa Oreshnik

Bước ngoặt COP29: Đạt thỏa thuận góp 300 tỷ USD để hỗ trợ biến đổi khí hậu cho các nước nghèo hơn

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 25/11: Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga