Thứ hai 25/11/2024 10:08

Thị trường bất động sản nửa cuối năm 2022: Tâm lý người tiêu dùng tại Đà Nẵng và Quảng Nam thế nào?

E ngại về giá cả, ưa chuộng đất nền và nhà thấp tầng… là tâm lý chung của người tiêu dùng bất động sản tại Đà Nẵng và Quảng Nam nửa cuối năm 2022.

Nhu cầu bất động sản có sự gia tăng

Ngày 19/7 tại thành phố Đà Nẵng, website Batdongsan.com.vn đã tổ chức tọa đàm "Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản nửa cuối năm 2022” nhằm báo cáo chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản trong nửa đầu năm và thảo luận về tâm lý người tiêu dùng và dòng chảy thị trường bất động sản tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam nửa cuối năm 2022.

Được biết, nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn được tổng hợp so sánh từ 3 chỉ số: Tin đăng, mức độ quan tâm và giá, với 80% tổng số tin đăng và 90% nguồn thông tin dự án trên toàn thị trường, thể hiện nguồn hàng cả sơ cấp và thứ cấp, cũng như xu hướng, nhu cầu thị trường trên cơ sở dữ liệu khổng lồ của người dùng, phản ánh tương đối tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường bất động sản.

Thời gian vừa qua, với việc đường bay quốc tế được khôi phục, thành phố Đà Nẵng chào đón lượng lớn du khách giúp cho du lịch thành phố phục hồi, kinh tế đi lên đã kéo theo sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm bất động sản.

Tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, số lượng người tìm kiếm bất động sản tại địa phương chỉ chiếm chưa được 1/2 trong bức tranh thị hiếu toàn cảnh, mà lượng tìm kiếm tại đây tập trung chủ yếu tại các tỉnh miền Trung lân cận và từ thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, bất động sản Đà Nẵng có độ quan tâm giảm ở cả phân khúc bán và cho thuê, nhưng tại Quảng Nam, bất động sản bán và cho thuê lại có mức độ quan tâm tăng trưởng ấn tượng tại các loại hình đất nền, đất nền dự án, biệt thự liền kề...

Cùng với đó, mặt bằng giá rao bán trung bình đất nền dự án của các khu vực xung quanh thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đều tăng, tập trung tại các địa phương như Q. Liên Chiểu, Q. Sơn Trà, Q. Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) và TP. Hội An, H. Duy Xuyên, TX. Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam).

Cùng với đó, các sản phẩm được coi là "ngôi nhà thứ hai" thuộc nhiều loại hình bất động sản như nhà ở, căn hộ, khách sạn hay biệt thự thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của nhà đầu tư. Theo các chuyên gia, thị trường Đà Nẵng và Quảng Nam sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư để thu hút giới đầu tư đối với phân khúc này. Như việc thành phố Đà Nẵng đang có những dự án được đẩy mạnh triển khai, còn tỉnh Quảng Nam thì dư địa phát triển còn nhiều.

Bên cạnh đó, phân khúc sản phẩm cao cấp, hàng hiệu cho giới thượng lưu tại Đà Nẵng còn tương đối hạn chế, trong khi những khách hàng có thu nhập cao luôn có nhu cầu sở hữu loại sản phẩm này. Bởi vậy, để đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng của người tiêu dùng, thị trường tại Đà Nẵng và Quảng Nam vẫn còn đó nhiều cơ hội và tiềm năng để phát triển.

Cùng với đó, việc cơ quan quản lý Nhà nước về bất động sản đang ngày càng hoàn thiện hành lang pháp lý thêm vẹn toàn, minh bạch hóa việc kinh doanh bất động sản sẽ hỗ trợ cho người tiêu dùng và các nhà đầu tư có thêm sự tự tin để tiếp tục "xuống tay" trong tương lai.

Đất và nhà biệt lập vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng

Theo báo cáo Tâm lý người tiêu dùng bất động sản Batdongsan.com.vn, dù số người sinh sống tại các căn hộ chung cư vẫn tăng đều qua các năm nhưng với nhóm đối tượng người cao, đã sở hữu bất động sản muốn mua thêm bất động sản nữa có xu hướng thích chọn mua đất, nhà thấp tầng.

Cụ thể, với nhóm khách hàng có thu nhập cao, cho biết đều đang sở hữu ít nhất 1 bất động sản, tỷ lệ này ở nhóm thu nhập dưới 40 triệu/tháng là 67% và 45% nhóm thu nhập trên 70 triệu/tháng sở hữu từ 3 bất động sản trở lên. Điều này cho thấy, nhu cầu với ngôi nhà thứ 2 của người Việt đang rất lớn, thu nhập càng cao càng có xu hướng sở hữu nhiều bất động sản hơn.

Đáng chú ý, 80% khách hàng đã có ít nhất 1 bất động sản cho biết muốn dùng nguồn tiền sẵn có mua thêm bất động sản để đầu tư và xem đây như tài sản tích lũy. Tiêu chí chọn mua của nhóm này tập trung vào 2 loại hình là đất (thổ cư, nông nghiệp, đất nền) và nhà biệt lập (biệt thự, nhà riêng). Trong khi đó loại hình nhà chung cư và nhà phố ít được ưa chuộng hơn khi cùng chiếm 14% tỷ lệ người tham gia khảo sát.

Ông Hà Nghiệm, Giám đốc Chi nhánh Đà Nẵng Batdongsan.com.vn cho biết, tác động của lạm phát rõ rệt thời gian gần đây là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy nhu cầu tìm đến bất động sản thấp tầng làm kênh trú ẩn an toàn gia tăng, từ đó đẩy giá trị tài sản đội lên trên thị trường sơ cấp.

“Trong bối cảnh lạm phát gia tăng, dòng tiền mặt dễ mất giá, nhóm đối tượng tài chính khá giả chọn gửi tiền vào nhà thấp tầng để bảo trì giá trị dòng tiền là rất dễ hiểu. Xu hướng dòng tiền trú ẩn trong bất động sản thấp tầng được dự báo có thể tiếp tục diễn ra trong nửa cuối năm 2022 khi tâm lý phòng thủ của nhà đầu tư vẫn cao và nhu cầu với nhà thấp tầng còn rất lớn”, ông Nghiệm thông tin.

Các chuyên gia đưa ra nhiều nhận định về tâm lý người tiêu dùng & dòng chảy thị trường bất động sản tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam nửa cuối năm 2022.

Bên cạnh việc bất động sản thấp tầng vẫn giữ được sự ưa chuộng từ người tiêu dùng bất động sản, thì giá cả lại là rào cản lớn của nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng. Sau đại dịch Covid-19, hành vi của người tiêu dùng có sự khác biệt lớn, lượng tiền nhàn rỗi của người tiêu dùng bất động sản hao hụt đáng kể, khiến giá bất động sản trở lại vị trí đầu tiên của tâm lý tiêu dùng. Ngay theo sau đó là rào cản về lãi suất mua nhà, sự lo lắng về suy thoái kinh tế; nhiều người tiêu dùng bất động sản không đủ khả năng vay ngân hàng để đầu tư bất động sản.

Đất nền và nhà thấp tầng vẫn được người tiêu dùng bất động sản ưa chuộng

Với câu hỏi khảo sát nhu cầu mua nhà trong ngắn hạn, Batdongsan.com.vn ghi nhận 70% người tham gia khảo sát cho biết chưa định mua nhà trong vòng 1 năm tới. Nguyên nhân trì hoãn mua nhà chủ yếu do giá bất động sản đang quá cao.

Cụ thể, khoảng 78% đáp viên cảm thấy không thoải mái khi mua nhà thời kỳ hậu dịch và cho biết rào cản lớn nhất với họ là giá bất động sản. Lãi suất tăng, suy thoái kinh tế cũng góp phần trì hoãn việc mua nhà nhưng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

Kết quả quả khảo sát tâm lý người dùng bất động sản còn chỉ ra, tiêu chí người mua nhà hiện tại quan tâm nhất vẫn là không gian sống xanh, tiện ích vui chơi, giải trí, giáo dục và hạ tầng công cộng. Riêng tiêu chí ưu tiên mua nhà trong tương lai, yếu tố mật độ xanh vẫn chiếm 50%, bên cạnh đó là sự ưu ái dành có các dự án có mật độ dân cư thấp, xa vùng nội thành và diện tích rộng rãi.

Đức Thảo
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin cùng chuyên mục

Dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland tiếp tục được tháo gỡ pháp lý

Văn phòng hạng A khu vực trung tâm hút khách thuê

Căn hộ chung cư sẽ tiếp tục ‘dẫn dắt’ thị trường bất động sản năm 2025

Giải pháp nào giúp thu hút vốn FDI vào bất động sản Việt Nam?

Gamuda Land thắng lớn tại Việt Nam Property Guru Awards 2024

Van Phuc City nhận cú đúp giải thưởng tại Lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024

Danko City công bố chính sách bán hàng đặc biệt cuối năm

Pearl Residence: Tận hưởng chất sống đẳng cấp với phong cách Hometreat

Hà Nội: Hàng loạt tòa cao ốc xây trên 'đất vàng' để cỏ mọc um tùm

Độ nóng bất ngờ của căn 3 ngủ tại Hanoi Melody Residences

Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và tiêu điểm Đà Nẵng

TTC Land tăng tốc cuối năm, đón đầu chu kỳ tăng trưởng

VinFuture xây cầu nối đưa khoa học Việt Nam vươn tầm toàn cầu

Hà Nội: Khu tái định cư Đền Lừ 3 bỏ hoang trên 'đất vàng' thành điểm xả rác, bãi đỗ xe

CapitaLand Development ghi nhận tỷ lệ hấp thụ cao tại Orchard Hill, giai đoạn hai của tổng dự án Sycamore

Gamuda Land đẩy mạnh triển khai và xây dựng các dự án để sớm đưa sản phẩm chất lượng đến khách hàng

Lộ diện khu đô thị mới nơi 'vùng lõi' định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên

Masterise Homes chính thức ra mắt dự án cao tầng đầu tiên – Masterise Grand view tại The Global City

Long An: Những điểm mới trong quy định tách thửa đất áp dụng từ 6/11

Vì sao chuyên gia nhận định nhu cầu đầu tư bất động sản phía Nam sẽ gia tăng?