Thế Anh 28 và những mối làm ăn lớn – Bài 1: DHC Nhật Bản và Belie
Thế Anh 28 được biết đến là một trong những hệ sinh thái mạng xã hội lớn nhất tại Việt Nam thời điểm hiện tại, khi sở hữu trang thông tin điện tử 60 giây, hàng chục trang, kênh trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Tiktok.
Hệ sinh thái mạng xã hội lớn này không chỉ mang lại cho Thế Anh 28 nhiều hợp đồng quảng cáo, mà còn giúp ông chủ trẻ tuổi Nguyễn Tuấn Hưng tiếp cận, làm quen với nhiều người có địa vị trong xã hội.
Khoảng 2 năm trở lại đây, khi Tiktok Shop chính thức ra mắt tại Việt Nam, Thế Anh 28 bắt đầu quy tụ các “chiến thần” bán hàng online, chuyển hướng tiếp thị liên kết, gắn giỏ hàng các sản phẩm để hưởng hoa hồng lớn hơn từ những đơn hàng được bán ra.
Sự thật về thương hiệu DHC
Theo giới thiệu trên trang web https://dhcvietnam.com.vn/ (đã thông báo với Bộ Công Thương) của Công ty Cổ phần Belie, DHC là thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và Làm đẹp hàng đầu Nhật Bản, nổi tiếng với các dòng sản phẩm bổ sung vitamin, rau củ và collagen được đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả.
Công ty Cổ phần Belie chia sẻ nhiều đánh giá được cho của các MC, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. |
“Tại Việt Nam, DHC luôn là cái tên nằm trong TOP đầu các thương hiệu bán chạy nhất trên các kênh mua sắm trực tuyến ngành hàng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp”, Công ty Cổ phần Belie giới thiệu.
Trong một bài viết khác, Công ty Cổ phần Belie giới thiệu DHC là công ty tiên phong trong ngành thực phẩm chức năng (TPCN). “Khi Nhật Bản chính thức ra luật về sản phẩm TPCN vào năm 1991 thì đến năm 1995, DHC đã bắt đầu sản xuất và cho ra mắt dòng viên uống hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Chỉ sau 7 năm, DHC đã trở thành công ty có doanh thu đứng đầu trong lĩnh vực TPCN qua kênh thương mại điện tử tại thị trường Nhật Bản”, Công ty Cổ phần Belie quảng bá, song không dẫn chứng cụ thể các số liệu liên quan.
Giấy chứng nhận Công ty Cổ phần Belie là đơn vị phân phối độc quyền của DHC Nhật Bản, có giá trị tới ngày 24/8/2022. |
Vẫn theo giới thiệu, tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Belie (địa tầng 1, số 170 Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) là đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm của DHC. “Sau 1 năm ký thoả thuận và thử nghiệm tại thị trường tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Belie đã đạt được chỉ số cam kết, chính thức ký hợp tác chiến lược toàn diện độc quyền phân phối toàn bộ sản phẩm thương hiệu DHC trên lãnh thổ Việt Nam từ tháng 1/2019”, Công ty Cổ phần Belie cho biết.
Để tạo dựng niềm tin cho khách hàng, trên trang web https://dhcvietnam.com.vn, Công ty Cổ phần Belie còn dẫn chia sẻ hàng loạt đánh giá được cho là của các ca sĩ, nghệ sĩ, hoa hậu, MC nổi tiếng như Tóc Tiên, Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên, Lan Phương, Mai Ngọc…
Chẳng hạn, Belie dẫn lời cảm ơn của hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên: “Tiên ấn tượng với DHC Collagen Beauty 7000 Plus và chính thức trở thành “fan ruột” của collagen nước DHC là khả năng kích thích sản sinh collagen tự nhiên từ sâu bên trong cơ thể”.
Hay lời cảm ơn của Mạnh Trường: “Trường xin gửi lời cảm ơn DHC vì đã luôn ở bên và là người bạn đồng hành chăm sóc sức khỏe gia đình Trường trong suốt những năm vừa qua”.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công Thương, Công ty Cổ phần Belie bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 21/4/2017. Tính đến thời điểm hiện tại, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã tiếp nhận tổng cộng 39 Giấy chứng nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho Công ty Cổ phần Belie.
Các sản phẩm này có xuất xứ từ Nhật Bản, song điểm đáng chú ý là đơn vị sản xuất lại là nhiều công ty, có địa chỉ theo công bố sản phẩm khác nhau đã dấy lên những câu hỏi về bề dày lịch sử thương hiệu DHC tại Nhật Bản.
Đơn cử, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe DHC Vitamin K do Aliment Industry Co., Ltd. Shinfuji Second Factory, địa chỉ: 1082-1, Tadehara, Fuji-shi, Shizuoka, Japan sản xuất; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe DHC Heme Iron do Ukishima Medical Co., Ltd, địa chỉ: 2626-65 Nakazato Fuji-city, Shizuoka, Japan sản xuất; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe DHC Liver Essence +Ornithine do Shefco Co, Ltd., Utsunomiya Factory, địa chỉ: 990-33, Fukahodo, Higashiyama, Kanuma-city, Tochigi prefecture, tel:322-0302, Japan sản xuất…
Tiếp thị cho quảng cáo vi phạm?
Tính đến ngày 23/6/2024, kênh Tiktok Theanh 28 Entertainment trong hệ sinh thái mạng xã hội Thế Anh 28 đã đạt hơn 10,8 triệu lượt theo dõi, với hàng nghìn video đạt trên 1,1 tỷ lượt thích.
Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, kênh Tiktok Theanh 28 Entertainment hiện đang có 28 video tiếp thị liên kết cho các nhãn hàng; tại phần giỏ hàng trưng bày hàng trăm sản phẩm, trong đó bán chạy là các sản phẩm liên quan tới thương hiệu DHC.
Kênh Tiktok Theanh 28 Entertainment tiếp thị liên kết, giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu DHC. |
Đơn cử, combo viên uống DHC Kẽm & Vitamin C có hơn 72.600 lượt bán; viên uống DHC ADLAY Ý DĨ và Vitamin C có gần 7.500 lượt bán; viên uống DHC ADLAY Ý DĨ có gần 5.000 lượt bán; viên uống DHC rau củ có hơn 6.186 lượt bán…
Các đường link trên kênh Tiktok Theanh 28 Entertainment liên quan tới sản phẩm DHC được điều hướng tới kênh Tiktok DHC Vietnam (tích xanh; User: dhcvietnam.com.vn). Theo ghi nhận, kênh này đạt hơn 270.000 lượt theo dõi và hơn 756.000 lượt thích.
Trên kênh này hiện đăng tải rất nhiều video quảng cáo các sản phẩm mang thương hiệu DHC, gắn giỏ hàng và bán được số lượng hàng rất lớn, lên tới hàng trăm nghìn sản phẩm.
Song điểm đáng chú ý là những video được đăng tải trên kênh Tiktok DHC Vietnam lại không theo một kịch bản nhất định, thậm chí có nhiều video không thể hiện rõ nội dung “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Các video quảng cáo sản phẩm của DHC Vietnam không theo kịch bản nhất định, nhiều video không thể hiện rõ nội dung “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. |
Trong khi, theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo: Nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
Đồng thời, phải khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc…
Chưa bàn tới kịch bản quảng cáo, song việc DHC Vietnam giới thiệu các sản phẩm là thực phẩm chức năng nhưng chưa thông tin đầy đủ theo quy định của pháp luật về quảng cáo là hành vi có dấu hiệu vi phạm và có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm.
DHC Vietnam cần nhìn nhận nghiêm túc vấn đề này và kịp thời chấn chỉnh trước khi quảng cáo đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng, nếu muốn thương hiệu DHC Việt Nam phát triển bền vững, hướng tới sức khoẻ người tiêu dùng như những gì đã quảng bá, giới thiệu.