Thầy giáo tay không phấn dẫn dắt giới tiểu thương vùng sâu vùng xa “số hóa” bằng thương mại điện tử

“Đam mê của tôi là nhìn thấy sự thành công của các anh em” - Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Văn Quân, hiện là nhà tư vấn vận hành gian hàng thương mại điện tử (TMĐT), và là nhân tố xúc tác cho hành trình lên sàn TMĐT hiệu quả cho 60 Hợp tác xã (HTX) tại Lào Cai, Lai Châu cùng nhiều nhà bán hàng ở khu vực nông thôn khác. Không tốt nghiệp sư phạm, anh Nguyễn Văn Quân vẫn trở thành một người thầy dẫn dắt cho nhiều gian hàng đạt doanh thu trăm triệu trên Lazada và không ngừng chủ động hỗ trợ để phổ cập kiến thức, đưa 60 HTX ở Lào Cai, Sơn La và các tiểu thương vùng sâu vùng xa lên TMĐT thành công.
Thầy giáo tay không phấn dẫn dắt giới tiểu thương vùng sâu vùng xa “số hóa” bằng thương mại điện tử

Thành công đích thực là khi biết cho đi

Xuất phát điểm là nhân viên bàn giấy, mong muốn lên sàn để đổi đời, có kế sinh nhai bền vững chăm lo cho gia đình, Trưởng thành trên TMĐT từ số 0, hơn ai hết, anh Quân thấu hiểu khát vọng và những nhân tố cần nắm bắt cho gian hàng thành công. "4 năm trước, mình chỉ là nhân viên bàn giấy bình thường, đồng lương không đủ để chăm lo gia đình. Mình quyết định nghỉ việc, tìm cơ hội khác để đổi đời, tạo kế sinh nhai tăng trưởng bền vững. Thời điểm ấy, kinh doanh trên kênh TMĐT như Lazada là phương pháp dễ dàng nhất với người mới, vốn ít, kiến thức yếu như tôi vì lợi thế về đội ngũ nhân sự và nền tảng logistics, công nghệ sẵn có." Anh Quân nhớ lại.

Tận dụng tốt sự hỗ trợ toàn diện từ sàn TMĐT Lazada, anh Quân đã đạt được những thành công như kế hoạch. Lúc này, với niềm tin rằng mọi kết quả hiện tại là món quà được "nhận", anh Quân muốn "trao đi" để thành công được nhân rộng hơn nữa. Với những người cùng chí hướng, anh đã lập nên một đội ngũ chuyên cung cấp kiến thức, chia sẻ những bài học từ vỡ lòng cho các cá nhân ấp ủ ước mơ phát triển trên TMĐT. Sự hiệu quả trong việc giảng dạy của anh được chứng minh bằng thành công thực tiễn của rất nhiều nhà bán hàng trên Lazada. Điển hình như gian hàng hơn 100.000 người theo dõi Lagivado; gian hàng Chuột Lắc - Top 10 gian hàng mẹ và bé trên Lazada của bà mẹ nội trợ Nguyễn Anh Thư. Đặc biệt, họ cũng kế thừa triết lý "cho đi không màng nhận lại" của anh Quân, sẵn sàng chia sẻ, tặng đi kinh nghiệm quý giá của mình. Đây cũng là một phần lí do khiến cộng đồng các nhà bán hàng trên Lazada ngày càng vững mạnh, đoàn kết.

Đưa "ánh sáng TMĐT" đến vùng sâu vùng xa

Năm 2020, trực tiếp chứng kiến tác động càn quét của đại dịch Covid-19 đến các tiểu thương, hộ gia đình địa phương, anh Quân đã ấp ủ kế hoạch, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tổ chức có quy mô lớn hơn – có thể cả cấp nhà nước để tối ưu khả năng hỗ trợ các nhà bán hàng ở vùng sâu vùng xa, vì họ thiệt thòi hơn cả.

Cơ duyên đầu tiên là vào 11/2020, anh đã tham gia cùng VietID để thực hiện khóa tập huấn "Hướng dẫn kỹ năng kinh doanh trên các nền tảng TMĐT và xã hội điện tử" cho hơn 60 hợp tác xã ở khu vực Lào Cai - Sơn La. Khóa tập huấn này nằm trong dự án "Phát triển thị trường Nông sản Bản đại qua kênh TMĐT do phụ nữ làm chủ, trong khuôn khổ dự án GREAT với xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0".

Thầy giáo tay không phấn dẫn dắt giới tiểu thương vùng sâu vùng xa “số hóa” bằng thương mại điện tử
Anh Quân cùng các học viên từ Hợp tác xã Lào Cai

Khóa tập huấn bao gồm phổ biến kiến thức, hướng dẫn các thao tác cụ thể khi muốn mở các gian hàng online, cách quản trị gian hàng và tận dụng hệ sinh thái TMĐT có sẵn như trên Lazada… Đến nay, nhiều cá nhân thuộc các HTX kể trên đã có thể tự tin sử dụng công nghệ để lên sàn, kinh doanh các mặt hàng thế mạnh địa phương như thảo mộc, tinh dầu, thực phẩm đặc sản…

Vào đầu năm 2021, một cơ hội bất ngờ khác mỉm cười khi đại diện của Cục Xúc tiến thương mại tham gia dự thính tại một lớp học do anh phụ trách. Ấn tượng với kiến thức, đam mê của người đàn ông đời đầu 9x này, họ đã ngỏ lời để cùng Cục xúc tiến thương mại thực hiện dự án "Chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia" từ tháng 2/2021. Đến nay, dự án này đã có gian hàng chính thức trên LazMall. Cùng với Lazada, các bên đang nỗ lực tạo một lộ trình đơn giản, hiệu quả cùng hỗ trợ thiết thực cho hoạt động của các gian hàng địa phương trên đây.

Thầy giáo tay không phấn dẫn dắt giới tiểu thương vùng sâu vùng xa “số hóa” bằng thương mại điện tử
Hình ảnh gian hàng của Cục Xúc tiến thương mại trên Lazada

Thành công không phải của riêng

Nhìn về quá khứ, quyết định ra ngoài kinh doanh cách đây 4 năm là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời anh. Năm 2017, nếu không có quyết định mạo hiểm nghỉ việc ổn định ở một công ty và ra kinh doanh riêng, sau đó bén duyên với nghề giảng dạy chuyên về thương mại điện tử, thì hẳn anh vẫn là một nhân viên văn phòng vô danh an phận nào đó, cứ ‘sáng cắp ô đi và chiều cắp ô về’, rồi hết.

Có thể nói, càng ngày anh càng yêu công việc của mình hơn, bởi không đơn giản là anh đang đi làm việc kiếm tiền, mà công việc của anh rõ ràng đang gây tác động tích cực lớn lên cuộc sống của rất nhiều người và nhiều địa phương – kể cả những vùng sâu vùng xa ở khu vực phía Bắc.

Thầy giáo tay không phấn dẫn dắt giới tiểu thương vùng sâu vùng xa “số hóa” bằng thương mại điện tử
Chia sẻ mang giá trị đặc biệt trong cuộc sống của anh Quân

"Tôi vẫn luôn cảm thấy mình may mắn, vì dù đầy thử thách, con đường kinh doanh trên TMĐT của tôi nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều bên, từ đơn vị sàn như Lazada đến các anh em thân thiết. Với cá nhân tôi, Lazada hiện là sàn đang hỗ trợ các nhà bán hàng tốt nhất, đồng thời có những hành động thực tiễn thể hiện cam kết chiến lược, bền vững cho sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Đây là động lực khiến tôi luôn muốn hợp tác chặt chẽ với Lazada hơn nữa, đồng thời đưa được càng nhiều tiểu thương lên Lazada càng tốt, giúp mọi người bán được nhiều hàng trên các nền tảng online." - anh Quân chia sẻ thêm về sàn TMĐT đầu tiên mà mình gắn bó.

Rõ ràng, những người "lão làng" trên thương trường TMĐT như anh Quân đều hiểu rõ thành công không chỉ nằm ở nỗ lực cá nhân. Đó là sự tổng hòa của đa yếu tố. Nên tận dụng tốt lợi thế của các sàn, hiểu rõ định hướng của doanh nghiệp, nắm vững kiến thức vận hành gian hàng và bền bỉ cố gắng, thành công sẽ mỉm cười với tất cả.

Trong năm 2021, hành trình mang ánh sáng số sẽ còn tiếp diễn, và hứa hẹn tạo ra những giá trị thiết thực với cái bắt tay của anh Quân - đại diện nhà bán hàng, đơn vị đại diện cấp nhà nước và Lazada.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Cục thuế TP. Hà Nội nói gì về lùm xùm tiếp thị liên kết của Shopee?

Cục thuế TP. Hà Nội nói gì về lùm xùm tiếp thị liên kết của Shopee?

Lùm xùm chính sách tiếp thị liên kết của Shopee khiến các đối tác có nguy cơ bị truy thu thuế lũy tiến tới 35%, đại diện Cục thuế TP. Hà Nội nói gì?
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động