Thứ hai 23/12/2024 05:00

Thay đổi từ nhận thức đến hành động trong Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành văn hóa tiêu dùng tại các đơn vị trong Vinataba.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không còn là khẩu hiệu, mà đã trở thành văn hóa tiêu dùng tại các đơn vị và người lao động trong Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba). Trong giai đoạn 5 năm (2019 – 2024), giá trị hàng hóa Việt Nam dùng cho nguyên nhiên, vật liệu đầu vào trong sản xuất kinh doanh tại các đơn vị trong Tổng công ty ước đạt trên 12.328 tỷ đồng, giá trị sử dụng hàng Việt trong mua sắm, đầu tư công, thiết bị văn phòng ước đạt trên 896 tỷ đồng.

Hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt

Xuyên suốt trong các văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Vinataba là phát huy tối đa hiệu quả sử dụng các nguồn, ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong ngành, trong nước nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Giai đoạn 2019 – 2024, Đảng ủy, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã ban hành trên 50 văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện Cuộc vận động. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Công đoàn, đoàn thể đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Tổng công ty; thường xuyên cập nhật, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị có liên quan; tuyên truyền năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng hàng Việt Nam thông qua Bản tin nội bộ, website Vinataba; giới thiệu quảng bá sản phẩm, dịch vụ của Tổng công ty và các đơn vị; vận động cán bộ, đảng viên và người lao động ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm do chính đơn vị thành viên sản xuất.

Việc triển khai và thực hiện Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của đảng viên, công nhân viên người lao động (CNVNLĐ), trở thành phong trào rộng khắp, từng bước làm thay đổi hành vi tiêu dùng. Từ đó, chính bản thân mỗi CNVNLĐ đã tự nhận thức đúng đắn hơn về vai trò, trách nhiệm của mình không chỉ trong việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, mà còn là việc thực hiện Cuộc vận động thông qua sử dụng và giới thiệu sản phẩm dịch vụ của đơn vị và Tổng công ty, góp phần xây dựng thương hiệu Vinataba trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sử dụng hàng Việt để tăng cường tự chủ trong sản xuất

Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện các giải pháp tăng cường khả năng tự chủ sản xuất trong nước, nâng cao năng lực quản lý, khả năng cạnh tranh, đổi mới công nghệ theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường, từng bước giảm dần sự lệ thuộc vào nước ngoài. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến vào quản lý, sản xuất, kinh doanh và đầu tư phù hợp với ngành nghề, sản phẩm và chiến lược phát triển của đơn vị, ưu tiên lựa chọn hàng sẵn có trong nước.

Công tác phối chế chú trọng đến sử dụng nguyên liệu nội địa, một số đề tài, dự án ứng dụng mang lại hiệu quả kinh tế, tiết kiệm chi phí sản xuất được đánh giá cao. Các đơn vị đã áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất với trên 690 sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật và kết quả nghiên cứu được áp dụng trong sản xuất với giá trị làm lợi trên 9,92 tỷ đồng.

Các đơn vị tiếp tục thực hiện chủ trương tập trung xây dựng phân khúc thuốc lá trung và cao cấp, xây dựng thương hiệu Vinataba với những sản phẩm mới có chất lượng, bao bì đẹp, hiện đại, có tính năng chống làm giả nhằm nâng tầm giá trị thương hiệu Việt cũng như thỏa mãn nhu cầu ngày càng tinh tế của khách hàng. Phối hợp với Cục sở hữu trí tuệ và các cơ quan hữu quan trong việc bảo hộ, đăng ký nhãn hiệu, 100% các sản phẩm của Tổng công ty được đăng ký bảo hộ trong nước. Chú trọng nâng cao chất lượng, uy tín, sức cạnh tranh của sản phẩm tại thị trường trong nước và quốc tế. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng tìm kiếm đối tác mới, tiếp tục làm việc với khách hàng truyền thống cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu tiêu thụ giúp gia tăng sản lượng xuất khẩu.

Dùng hàng Việt là quyền lợi và trách nhiệm

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm trang thiết bị văn phòng; ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Các đơn vị thành viên đã sử dụng những mặt hàng có xuất xứ Việt Nam trong mua bán văn phòng phẩm. Rà soát vật tư, phụ liệu, phụ tùng thiết bị và hàng hóa dịch vụ hiện đang sử dụng; xây dựng kế hoạch dùng hàng nội địa khi thực hiện mua sắm công và thực hiện các dự án đầu tư phát triển sản xuất; chủ động sử dụng nguồn vật tư, nguyên liệu trong nước thay thế hàng nhập ngoại,… Công tác mua sắm, chi tiêu luôn tuân thủ đúng quy trình đã đề ra. Giá trị sử dụng hàng Việt Nam trong mua sắm, đầu tư công, thiết bị văn phòng ước đạt trên 896 tỷ đồng.

Đối với nguồn vật tư, phụ liệu đầu vào, tỷ lệ sử dụng nguyên liệu nội địa toàn Tổng công ty hàng năm đều đạt trên 60%. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các đơn vị ưu tiên ký kết hợp đồng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị trong Tổng công ty như: Công ty Cổ phần Cát Lợi, Công ty Vina ToYo, Công ty XNK Thuốc lá, Công ty Cổ phần Ngân Sơn, Công ty Cổ phần Hòa Việt, Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Công ty Thuốc lá Long An, Công ty Thuốc lá Bến Tre,… Giá trị hàng hóa của Việt Nam dùng cho nguyên nhiên, vật liệu đầu vào trong sản xuất kinh doanh ước đạt trên 12.328 tỷ đồng.

Đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm, các sản phẩm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, làm việc hàng ngày, các loại văn phòng phẩm, các dịch vụ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, y tế, phục vụ bữa ăn giữa ca của CB CNV tại các đơn vị trong tổ hợp, Công đoàn các đơn vị trực thuộc ưu tiên chọn mua và sử dụng các sản phẩm của các công ty thành viên trong Tổng Công ty như rượu vang Romantic, bánh kẹo Hải Hà, Hữu Nghị, Hải Hà – Kotobuki … và các doanh nghiệp trong nước có uy tín.

Trong 5 năm (2019 – 2024) các đơn vị trực thuộc Tổng công ty đã ký kết 2.724 hợp đồng với 347 doanh nghiệp trong nước. Trong đó, số lượng thỏa thuận, đã thực hiện là 2.712 hợp đồng với tổng giá trị đã thực hiện là trên 775 tỷ đồng.

Thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao để cạnh tranh với hàng ngoại, qua đó làm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng và người sản xuất. Cán bộ, đảng viên, người lao động Vinataba đã nhận thức được về lợi ích của việc dùng hàng nội địa trong mua sắm, tiêu dùng ở Công ty và gia đình chính là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Văn Huyện
Bài viết cùng chủ đề: Sản phẩm thuốc lá

Tin cùng chuyên mục

Phân Bón Cà Mau đồng hành, hỗ trợ cùng tỉnh Cà Mau phát triển bền vững

PV GAS khởi động giải chạy Marathon: "PV GAS - Hành trình năng lượng xanh"

Phối hợp nhịp nhàng, vận hành hiệu quả hệ thống khí - điện - đạm trong dây chuyền khí PM3 CAA

Phân bón Cà Mau: ''Một đội ngũ - Một mục tiêu'' kiến tạo nền tảng bền vững

Tôn Đông Á đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại Kho LPG Đình Vũ, Hải Phòng

Petrovietnam chuẩn bị đà tăng tốc cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

PVCFC nhanh chóng giải quyết, tháo gỡ khó khăn cùng các nhà phân phối

Saigon Co.op tặng 900 vé xe 0 đồng cho người lao động về quê đón Tết Nguyên đán 2025

Tập đoàn Khoa học công nghệ Hoàng Việt - Doanh nghiệp tâm huyết vì sự nghiệp “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng”

Boeing mong muốn đầu tư vào Việt Nam

PV GAS CNG nhận giải Top 20 Báo cáo thường niên tốt nhất 2024

Nestlé Việt Nam vinh dự đón nhận “Giải Vàng Chất lượng Quốc gia” lần thứ 2

Realme hợp tác chiến lược với Thế giới di động, sẵn sàng bứt phá trong năm 2025

EVNGENCO2 đóng góp gần 700 đơn vị máu trong Tuần lễ hồng EVN lần X

VINACHEM trao tặng 15 căn nhà tình nghĩa tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai

PV GAS đột phá với nhiều kỷ lục và cột mốc quan trọng trong năm 2024

Những "quả ngọt" kết tinh từ sản xuất sữa bền vững của FrieslandCampina Việt Nam

Người tiêu dùng lạc quan hơn về chi tiêu Tết Nguyên đán 2025

SABECO thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và nỗ lực chuyển đổi xanh