Thanh Hóa: Vì sao dự án bó lát vỉa hè hàng chục tỷ đồng chưa nghiệm thu, bàn giao đã hư hỏng?
Theo tìm hiểu, ngày 30/9/2021, Hội đồng Nhân dân huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đã ban hành Nghị quyết 19/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư dự án: Bó lát đá vỉa hè hai bên đường Quốc lộ 217 đoạn qua xã Minh Tân và Vĩnh Thịnh.
Hiện trạng dự án bó lát đá vỉa hè hai bên đường Quốc lộ 217 đoạn qua xã Minh Tân và Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc. (Ảnh: QH) |
Dự án được thông qua nhằm từng bước hoàn chỉnh hạ tầng khu vực, làm nền tảng phát triển cho đô thị Bồng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Tạo cảnh quan, phục vụ dân sinh, tạo điều kiện khai thác dịch vụ; góp phần làm tăng tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tổng mức đầu tư của dự án này là gần 30 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách huyện và huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 – 2023.
Sau khi hoàn thiện các thủ tục về đấu thầu, ngày 25/11/2022, Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Lộc – Chủ đầu tư dự án đã ban hành quyết định số 321/QĐ-BQLDA về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu số 04 – Thi công xây dựng công trình. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tân Sơn (địa chỉ Cụm công nghiệp Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc), giá trúng thầu là hơn 24 tỷ đồng. Còn đơn vị trúng gói thầu số 5: Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình là Công ty cổ phần địa ốc Trường Sơn.
Nhiều đoạn đã bị sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng. (Ảnh: QH) |
Theo thiết kế dự án, tổng chiều dài sẽ lát đá vỉa hè, bó vỉa là gần 6km với chiều rộng vỉa hè 3m, nền được đào bóc hữu cơ, phong hóa, đắp đất K95, rải cát tạo phẳng, trải nilon lót tái sinh, lớp bê tông đá 1x2 mác 150 dày 10cm và lát đá tự nhiên xám xanh, kích thước 30x30x4cm. Phía dưới vỉa hè còn được thi công hệ thống mương thủy lợi được thiết kế lắp ghép bằng cấu kiện bê tông cốt thép đúc sẵn, đặt trên lớp đá dăm đệm dày 10cm.
Ngay sau khi ký hợp đồng thi công, nhà thầu đã huy động máy móc, nhân lực để thi công dự án. Hiện tại dự án đã cơ bản hoàn thành, thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên, nhiều đoạn thuộc dự án này đang xuất hiện tình trạng sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến giao thông, gây mất mỹ quan mà dư luận đang hoài nghi về chất lượng của công trình này.
Dự án đã cơ bản hoàn thiện, chỉ còn vài bước nữa là vào giai đoạn nghiệm thu, bàn giao nhưng đã hư hỏng. (Ảnh: QH) |
Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Công Thương, ông Trịnh Tuấn Vũ, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Lộc cho biết, hiện tượng hư hỏng nói trên Chủ đầu tư đã nắm được, cũng đã đi kiểm tra ngoài hiện trường và trực tiếp chỉ đạo đơn vị thi công. Cũng theo ông Vũ, nguyên nhân hư hỏng là do khu vực này có nhiều xưởng sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ nên nhiều xe tải trọng lớn di chuyển dẫn đến hư hỏng.
"Các vị trí đó chưa nghiệm thu, hoàn thành, hiện nhà thầu đang hoàn chỉnh một số nội dung nữa. Trước khi bàn giao đưa vào sử dụng nhà thầu phải có trách nhiệm hoàn thiện các nội dung này. Trước khi thi công đã có thông báo đến các đơn vị có liên quan để phối hợp và yêu cầu các xưởng sản xuất đá mỹ nghệ hạn chế xe quá tải", đại diện Chủ đầu tư cho biết thêm.
Được biết, dự án này đã được điều chỉnh, cho phép hoàn thành trong năm 2024, hiện đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng, giải ngân cho nhà thầu khoảng 70%.