Thứ sáu 22/11/2024 03:59

Thanh Hóa: Tiềm ẩn tai nạn giao thông tại các lối đi tự mở giao cắt với đường sắt

Nhiều lối đi tự mở giao cắt với tuyến đường sắt qua tỉnh Thanh Hóa tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, có nơi đặt biển cấm nhưng xe tải vẫn vô tư qua lại.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài là 103km với 136 điểm giao cắt, trong đó có 69 đường ngang hợp pháp và 67 lối đi tự mở, trải dài ở 44 xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, 2 thị xã, 1 thành phố. Hệ thống ga phần lớn có quy mô nhỏ, hạ tầng cũ, chiều dài đường ga ngắn gây khó khăn cho khai thác vận tải. Kho ga đường sắt, bãi hàng chủ yếu từ nhiều năm trước xuống cấp, không đảm bảo yêu cầu tập kết, bảo quản hàng hóa.

Tiềm ẩn tai nạn giao thông tại các lối đi tự mở giao cắt với đường sắt

Tại một số địa phương, do nhu cầu đi lại của người dân rất cao nhưng lại thiếu đường gom nên nhiều nơi đã tự ý mở các lối đi dân sinh, lối đi tự mở. Trong khi, một số lối đi tự mở nằm ngay tại khúc cua của đường ray, bị cây cối che khuất tầm nhìn nên tiềm ẩn rủi ro mất an toàn giao thông.

Theo thống kê cho thấy, từ đầu năm đến ngày 20/10/2024, toàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt, làm 5 người chết, 4 người bị thương, chủ yếu xảy ra tại các lối đi tự mở.

Tại xã Tế Nông, huyện Nông Cống, tuyến đường nối 2 xã Hoằng Giang và Minh Nghĩa đã tồn tại từ lâu, cách đây khoảng 4 năm thì được nâng cấp, cải tạo lại. Tuy nhiên trên tuyến đường này đang có một bất cập khiến các đơn vị có liên quan phải “đau đầu”.

Mặc dù đã có biển cấm nhưng xe tải vẫn vô tư đi qua

Tuyến đường nói trên có một đoạn đi qua địa bàn xã Tế Nông, huyện Nông Cống và giao cắt với tuyến đường sắt Bắc – Nam. Để đảo bảo an toàn, bảo vệ cho đường sắt, ngành đường sắt đã đặt biển cấm xe tải ở 2 đầu điểm giao cắt, tuy nhiên các xe tải vẫn vô tư đi qua, tiềm ẩn hư hỏng tuyến đường sắt và gây mất an toàn giao thông. Đặc biệt, điểm giao cắt này lại được xác định thuộc diện phải xóa bỏ.

Ông Lê Hùng Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Tế Nông cho biết, biển cấm xe tải đặt 2 đầu điểm giao cắt với đường sắt nói trên là do ngành đường sắt lắp đặt, việc các xe tải di chuyển qua lại là vi phạm, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc để giải quyết.

Điểm giao cắt này không gác chắn, không người canh gác sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông

Còn một lãnh đạo phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nông Cống chia sẻ: “Vị trí nút giao này đường sắt đang yêu cầu địa phương xóa bỏ, đây là lối mở tạm, không nằm trong quy hoạch lối mở của ngành đường sắt nên không có đèn tín hiệu, không có barie gác”. Vị này chia sẻ thêm, đây cũng đang là một bất cập, nguyên nhân cũng do lịch sử để lại, hiện đang bị xung đột giữa các ngành có liên quan, chính quyền tỉnh Thanh Hóa cũng đã có phương án để xóa lối mở này.

Theo quan sát của phóng viên, tuyến đường Hoằng Giang – Minh Nghĩa, đoạn qua xã Tế Nông, giao cắt với đường sắt là một tuyến đường rộng, rải thảm nhựa và có lượng phương tiện di chuyển nhiều, đa dạng, từ xe tải, xe con đến cả xe đạp.

Đặc biệt tuyến đường này thường xuyên được nhiều học sinh sử dụng để đến trường. Trong khi đó điểm giao cắt với đường sắt lại không rào chắn, không người canh gác sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Quốc Huy
Bài viết cùng chủ đề: tai nạn giao thông

Tin cùng chuyên mục

Năm 2025, EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, thương mại trên địa bàn

Lai Châu: Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thông tin tuyên truyền, thông tin đối ngoại

Thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) sau sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có bao nhiêu phường, xã?

Lào Cai: Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Thừa Thiên Huế: Thuỷ điện Bình Điền giảm lưu lượng vận hành để cứu hộ vụ tai nạn ở cầu Bình Thành

Hải Phòng: Điều chỉnh vốn các dự án trong kế hoạch đầu tư công năm 2024

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 1: Lực đẩy kinh tế Ninh Bình

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Bắc Ninh tiếp tục kiểm tra tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường tại thôn Mẫn Xá

Yên Bái: Công nhận 5 xã của huyện Lục Yên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024

Lai Châu: Kinh tế tăng trưởng ổn định, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

Cá tầm hồ Hòa Bình được đấu giá thành công 150 triệu đồng

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí

Thanh Hóa: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường hoa ảm đạm trong dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là 'đầu tàu' trong tăng trưởng kinh tế