Thị trường ảm đạm
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hàng năm là thời điểm học sinh, phụ huynh tặng hoa và quà tri ân thầy cô, thường làm thị trường sôi động. Tuy nhiên, năm nay, thị trường hoa tại TP. Hồ Chí Minh không mấy sôi động, trái ngược với hình ảnh tấp nập những năm trước.
Ghi nhận tại quận Bình Thạnh, nhiều cửa hàng bán các bó hoa bình dân, giá từ 100.000 - 300.000 đồng. Các loại hoa thường thấy là cẩm tú cầu, hoa hồng, hướng dương và baby - loại hoa có giá vừa phải và phù hợp với túi tiền của người mua.
Một cửa hàng hoa tươi tại quận Bình Thạnh. |
Chị Ngọc Lan, chủ cửa hàng hoa tại phường 25, quận Bình Thạnh, chia sẻ: "Mọi năm, đến dịp này, lượng khách đông hơn hẳn, còn năm nay bán chậm. Cửa hàng tôi chỉ nhập hoa bình dân, các bó hoa cũng ở mức giá từ 100.000 đến 250.000 nhưng vẫn ít người ghé mua”.
Theo chị Ngọc Lan, giá hoa tươi nhập vào dịp lễ năm nay cũng tăng 10 - 20% so với ngày thường. Hoa hồng hiện có giá từ 10.000 - 12.000 đồng/bông, cẩm tú cầu dao động 25.000 - 30.000 đồng/bông và hướng dương 30.000 đồng/bông... Dù vậy, do sức mua giảm, các cửa hàng cũng khó bán số lượng lớn.
Dịp lễ năm nay, lượng khách mua hoa tươi giảm rõ rệt. |
Tình cảnh chung cũng diễn ra với quầy hoa của bà Trần Thị Hạnh (quận Gò Vấp). Bà Hạnh cho biết: “Năm nay, tình hình kinh doanh ế ẩm hơn hẳn so với mọi năm. Số lượng khách hàng giảm sút rõ rệt. Bình thường, từ ngày 17/11 đã đông khách lắm”.
Theo lý giải của bà Hạnh, sự trầm lắng của thị trường hoa tươi dịp 20/11 năm nay chủ yếu do ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn. Nhiều người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và chuyển hướng sang những món quà có giá trị sử dụng cao hơn như sổ tay, bút ký để thay thế. "Giới trẻ hiện nay ưa thích những mẫu hoa độc đáo, có sự kết hợp nhiều loại hoa hoặc hoa khô, chứ không nhất thiết phải là hoa tươi" - bà Hạnh nói.
Tại các siêu thị, cửa hàng, nhiều mặt hàng quà tặng lưu niệm, hàng thời trang, mỹ phẩm cũng được thiết kễ mẫu mã riêng cho ngày 20/11 với nhiều mức giá phù hợp và chương trình khuyến mãi được phụ huynh và học sinh lựa chọn.
Các điểm bán hoa trước cổng trường học thu hút nhiều khách hàng. |
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh từ các điểm bán hoa di động trước cổng trường cũng làm giảm lượng khách đến các cửa hàng hoa cố định. Nhiều sinh viên chọn mua hoa ngay tại cổng trường, vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm thời gian. Nam sinh viên Minh Khôi (Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Mình chọn mua hoa ngay tại cổng trường cho tiện, hoa đẹp, giá cũng phải chăng, không lo bị hỏng do đường xa".
Các điểm bán hoa di động hiện nhộn nhịp tại khu vực trước cổng Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên. Các tiểu thương tại đây còn cắm hoa theo yêu cầu, tạo ra sức hút không nhỏ đối với người mua.
Đổi hoa lấy sữa, tập
Năm nay, một số trường học tại TP. Hồ Chí Minh đưa ra thông báo không nhận hoa tươi hoặc quà tặng nhằm tiết kiệm chi phí và chống lãng phí.
Cụ thể, vào ngày 12/11/2024, ông Lê Hồng Thái - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TP. Hồ Chí Minh - đã viết thư ngỏ từ chối nhận hoa chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và mong muốn phụ huynh gửi tới món quà khác.
Thư ngỏ của Trường Tiểu học Phan Văn Trị. Ảnh chụp màn hình |
Trong thư ngỏ, ông Thái cho biết: "Hàng năm, cứ đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhà trường nhận được rất nhiều lẵng hoa chúc mừng. Tuy nhiên, số hoa này chỉ dùng trong vài ngày thì vứt bỏ, rất phí phạm. Năm nay, tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, nhà trường kính mong quý mạnh thường quân, quý doanh nghiệp, tổ chức thay vì tặng hoa thì xin đổi hình thức bằng cách tặng tập vở, sữa và trang thiết bị thể dục thể thao để nhà trường khen thưởng cho các em học sinh".
Tình hình thị trường hoa ảm đạm trong dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay phản ánh sự thay đổi trong thói quen và nhu cầu tiêu dùng của người dân TP. Hồ Chí Minh. Giữa bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều người dần ưu tiên các lựa chọn quà tặng thiết thực, có giá trị sử dụng lâu dài hơn.
Đặc biệt, các trường học cũng khuyến khích việc tặng quà mang ý nghĩa giáo dục và tiết kiệm, như sách vở hay sữa, thay vì hoa tươi. Những biến chuyển này không chỉ cho thấy xu hướng mới trong thị hiếu của phụ huynh và học sinh, mà còn là sự thay đổi trong cách thể hiện tình cảm và tri ân thầy cô.