Chủ nhật 22/12/2024 09:30

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tháng 10/2024, kinh tế tỉnh Tây Ninh tăng trưởng tích cực. Tính 10 tháng đầu năm, tỉnh đón hơn 4,6 triệu lượt du khách, thu trên 2.500 tỷ đồng từ du lịch.

Ngày 1/11, Cục Thống kê tỉnh Tây Ninh đã có báo cáo về tình hình kinh tế xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024.

Theo đó, kinh tế xã hội tháng 10 trên địa bàn tỉnh, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực ở các khu vực kinh tế. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng gần 13,5%, doanh thu từ các hoạt động thương mại, dịch vụ đều tăng trưởng tốt (bán lẻ hàng hoá tăng trên 11%; lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành... tăng trên 10%; doanh thu vận tải, kho bãi... tăng trên 20% so cùng kỳ).

Lũy kế 10 tháng đầu năm, lượng khách tham quan các khu, điểm du lịch đạt 4.665.000 lượt; tổng doanh thu du lịch đạt gần 2.500 tỷ đồng - (Ảnh: Doãn Phong).

Thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng tích cực

Theo đánh giá của Cục Thống kê tỉnh Tây Ninh, tháng 10/2024, hoạt động thương mại hàng hóa trên địa bàn tỉnh, với nguồn cung các mặt hàng phong phú, giá cả hầu hết các mặt hàng ổn định, không có biến động lớn.

Các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản được triển khai đồng bộ, hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... hoạt động kiểm soát về bình ổn giá, đảm bảo không để xảy ra hiện tượng khan hiếm ảo hoặc tăng giá cục bộ ở một số mặt hàng được tăng cường… góp phần ổn định mức tăng trưởng trong 10 tháng của ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 10/2024 trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 8.180 tỷ đồng, tuy giảm nhẹ so tháng trước, nhưng tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước. Cộng dồn 10 tháng, tổng mức bán lẻ ước đạt trên 78.300 tỷ đồng, tăng hơn 11% so cùng kỳ.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh tháng 10/2024 ước đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tăng gần 6% so với tháng trước. Trong đó hoạt động dịch vụ lưu trú đạt trên 33 tỷ đồng; hoạt động dịch vụ ăn uống đạt trên 1.170 tỷ đồng; hoạt động dịch vụ lữ hành đạt hơn 1,6 tỷ đồng; riêng dịch vụ khác đạt gần 1.000 tỷ đồng tăng hơn 15%, chủ yếu do hoạt động xổ số tăng cao, do số kỳ phát hành vé số nhiều hơn tháng trước 01 kỳ.

Luỹ kế 10 tháng, doanh thu hoạt động dịch vụ, lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 21.000 tỷ đồng tăng khá trên 10% so cùng kỳ. Trong đó doanh thu dịch vụ ăn uống đạt 11.668 tỷ đồng tăng gần 12%, dịch vụ lưu trú đạt trên 325 tỷ đồng tăng gần 17%, dịch vụ khác đạt trên 9.000 tỷ đồng cũng tăng gần 9%; và du lịch lữ hành đạt gần 16 tỷ đồng cũng tăng gần 18% so với cùng kỳ.

Trong tháng 10/2024, tỉnh Tây Ninh đón khoảng 260.000 lượt khách du lịch, tăng hơn 20% so cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt gần 150 tỷ đồng. Lũy kế 10 tháng đầu năm, lượng khách tham quan các khu, điểm du lịch đạt 4.665.000 lượt; tổng doanh thu du lịch đạt gần 2.500 tỷ đồng.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của tỉnh Tây Ninh tăng nhẹ so với tháng trước và so cùng kỳ. Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng bình quân 10 tháng so với cùng kỳ, trong 11 nhóm hàng hoá, có 9 nhóm tăng giá, 1 nhóm giảm giá và 1 nhóm bình ổn.

Sản xuất công nghiệp tăng gần 15% so với cùng kỳ

Theo Cục Thống kê tỉnh Tây Ninh, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tháng này so tháng trước giảm chút ít do ảnh hưởng kinh tế thế giới, đơn hàng của nhiều doanh nghiệp trong tháng có sự sụt giảm hơn, nhưng so với tháng cùng kỳ (tháng 10/2023) vẫn tăng gần 15% nhờ đóng góp của một số năng lực mới hoạt động ổn định. Do vậy, lũy kế 10 tháng 2024 tăng gần 13,5%..

Tháng 10/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) giảm nhẹ so tháng trước, cụ thể một số ngành như sau: Sản xuất phương tiện vận tải khác giảm gần 30%; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu giảm hơn 20%.

Một số ngành, chỉ số sản xuất tăng so tháng trước như: Sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất tăng hơn 7%; khai khoáng khác; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng. Lũy kế 10 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 8% so cùng kỳ cao hơn mức tăng của 10 tháng năm 2023

Sản phẩm công nghiệp chủ yếu trên địa bàn tỉnh trong 10 tháng, đa số các sản phẩm đều tăng khá. Trong đó tăng mạnh phải kể đến: Đường các loại ước đạt 221.024 tấn (tăng trên 32%); Điện thương phẩm 5.500 tr.Kwh (tăng gần 16%); Quần áo các loại 183.060 nghìn cái (tăng trên 12%); Clanke Poolan 887.031 tấn (tăng trên 11%).

Cũng theo Cục Thống kê tỉnh Tây Ninh, tổng thu ngân sách trên địa bàn tháng 10 ước đạt 1.150 tỷ đồng, lũy kế 10 tháng thu trên 10.560 tỷ đồng, đạt trên 95% dự toán. Trong đó, thu nội địa gần 9.000 tỷ đồng, đạt gần 91% dự toán. Chi ngân sách tháng 10/2024 ước đạt trên 920 tỷ đồng, lũy kế 10 tháng chi gần 8.560 tỷ đồng.

Diệu Linh
Bài viết cùng chủ đề: sản xuất công nghiệp

Tin cùng chuyên mục

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’