Tẩy chay sản phẩm: Bảo vệ người tiêu dùng hay bôi nhọ doanh nghiệp?

Hiện nay có nhiều Fanpage được thành lập nhằm tẩy chay các mặt hàng đồ uống như Fanpage “ Tẩy chay Coca Cola và Pepsi”, “ Tẩy chay Tân Hiệp Phát”…, các Fanpage này mục đích nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay có ý bôi nhọ doanh nghiệp?

Trước thực trạng có nhiều Fanpage được lập ra để tẩy chay các sản phẩm đồ uống, điển hình như Fanpage “ Tẩy chay Tân Hiệp Phát”, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, theo như Luật Bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng có quyền lựa chọn tổ chức, cá nhân kinh doanh và dịch vụ, có quyền lựa chọn sản phẩm hàng hóa. Về nguyên tắc việc không mua sản phẩm của DN nào đó hoàn toàn nằm trong quyền mà pháp luật cho phép người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).

Tuy nhiên, theo ông Hùng, việc tẩy chay sản phẩm nào đó nên hết sức cân nhắc vì đằng sau doanh nghiệp là công ăn việc làm của rất nhiều người, chúng ta chỉ sử dụng biện pháp tẩy chay khi thực sự cần thiết. Giả sử, như một vụ việc trước đây, người tiêu dùng Việt Nam đã tẩy chay một doanh nghiệp và đã đem lại kết quả tích cực, cuối cùng doanh nghiệp phải nhượng bộ.

Về việc các Fanpage này lập nên liệu đang đứng về phía người tiêu dùng hay có ý xấu nhằm bôi nhọ doanh nghiệp? Ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam cho biết, có thể các Fanpage này được lập nên một cách vô tư, vì lợi ích chung của tất cả mọi người nhưng cũng không thể loại trừ khả năng đó là sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, vì sự cạnh tranh trong thị trường hiện nay vô cùng khắc nghiệt, nhiều khi người ta có thể làm bất cứ điều gì để cạnh tranh lẫn nhau, bôi nhọ hoặc hãm hại nhau.

Chính vì thế, theo ông Việt, làm gì cũng cần phải xuất phát từ thực tế chung của xã hội, nếu những trang web như vậy xuất phát từ động cơ không đúng thì trước sau gì cũng sẽ không nhận được sự ủng hộ, có thể nhiều người bị lôi kéo vào các Fanpage đó vì chưa hiểu hết mục đích sâu xa và bị lôi kéo theo kiểu “ phong trào”. Nếu có ý đồ xấu mà được các cơ quan chức năng vào cuộc thì người chủ mưu lập nên Fanpage đó sẽ bị pháp luật xử lý.

Đặt nghi vấn, liệu việc lập ra các diễn đàn hoặc Fanpage kêu gọi tẩy chay sản phẩm bào đó liệu có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, ông Việt cho rằng, đương nhiên là có thể có trường hợp như vậy, vì đó là chuyện hoàn toàn bình thường trong cơ chế thị trường hiện nay nhưng quan trọng là mình tìm ra được, vạch ra được những sai phạm đó, tuy nhiên làm được điều này không phải là dễ.

Ở nước ngoài hay Việt Nam, đều có Luật Bảo vệ người tiêu dùng, trên cơ sở luật, quy chế của luật để DN có thể làm việc với người tiêu dùng – người bị mua phải những sản phẩm bị lỗi để hai bên thương thảo, giải quyết trên cơ sở của sự thỏa thuận, nếu sau khi thương thảo mà không giải quyết được thì cần nhờ đến cơ quan là Hội Bảo vệ người tiêu dùng đứng ra bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên cơ sở của luật, thứ ba là đến cơ quan chức năng, cơ quan quản lý chất lượng để kiểm tra sản phẩm nhử Bộ Y tế, Bộ Công an, để giải quyết.

“Điều quan trọng đầu tiên là phải dựa trên cơ sở là cái lý và cái tình, giữa các bên, mà việc dàn xếp thỏa thuận được với nhau là tốt nhất còn nếu không giải quyết được thì cần đến sự vào cuộc của cơ quan pháp lý” – ông Việt nói.

“Việc tẩy chay sản phẩm nào đó là đúng, là cần thiết khi quyền lợi của người tiêu dùng thực sự bị xâm phạm, bị lợi dụng, hoặc doanh nghiệp làm ra những sản phẩm lỗi mà không đứng ra nhận trách nhiệm trước người tiêu dùng thì người tiêu dùng có quyền tẩy chay. Tuy nhiên, có thể phong trào “ tẩy chay” này hoạt động khi chưa có sự kết luận của cơ quan điều tra, hoặc chưa được cơ quan pháp lý chấp nhận, cũng có thể chính doanh nghiệp lại là bên bị hại, bị lợi dụng gây tổn hại cho doanh nghiệp…” – ông Việt cho hay.

Người tiêu dùng có sức mạnh khi có sự đoàn kết với nhau, nhưng sức mạnh này cần phải là sức mạnh của chính nghĩa, ông Việt bày tỏ.

Chủ tịch Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam cũng cho rằng, Cục Quản lý cạnh tranh cần thiết phải vào cuộc xác minh, xem xét các động cơ của những trang web này để bảo vệ người tiêu dùng, hoặc doanh nghiệp bị hại.

Theo ANTT
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo vệ người tiêu dùng

Tin mới nhất

Lai Châu: Tiêu hủy 400 kg bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lai Châu: Tiêu hủy 400 kg bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ngày 26/4, Đội Quản lý thị trường số 2 (Lai Châu) tổ chức tiêu hủy 400 kg bánh không đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Khánh Hòa: Phát hiện 4 cơ sở kinh doanh hơn 2.100 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

Khánh Hòa: Phát hiện 4 cơ sở kinh doanh hơn 2.100 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

Lực lượng quản lý thị trường Khánh Hoà đã kiểm tra liên tiếp 4 cơ sở kinh doanh, thu giữ hơn 2.100 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu.
Quảng Ninh: Tăng cường kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử tại các cửa hàng xăng dầu

Quảng Ninh: Tăng cường kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử tại các cửa hàng xăng dầu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng hóa đơn điện tử tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.
Bắc Giang: Xử lý hộ kinh doanh thực phẩm nhập lậu

Bắc Giang: Xử lý hộ kinh doanh thực phẩm nhập lậu

Ngày 26/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang thông tin, đơn vị vừa phối hợp kiểm tra, phát hiện và tịch thu hàng hóa nhập lậu của Hộ kinh doanh trên địa bàn
Bổ nhiệm ông Trần Phước Trí giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà

Bổ nhiệm ông Trần Phước Trí giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà

Ông Trần Phước Trí, nguyên Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà.

Tin cùng chuyên mục

Thái Nguyên: Quản lý thị trường giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Thái Nguyên: Quản lý thị trường giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai kiểm tra các cơ sở kinh doanh, mua bán vàng trên địa bàn.
Lai Châu: 8 hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu

Lai Châu: 8 hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu

Nhằm ngăn chặn việc buôn bán thuốc bảo vệ thực vận nhập lậu, Đội Quản lý thị trường số 4 (Lai Châu) đã vận động các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện.
Thái Bình: Tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Thái Bình: Tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Đội quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình) vừa kiểm tra, phát hiện và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.
Bến Tre: Xử phạt một hộ kinh doanh trên TikTok hơn 220 triệu đồng

Bến Tre: Xử phạt một hộ kinh doanh trên TikTok hơn 220 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre vừa quyết định xử phạt đối với một hộ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử TikTok số tiền hơn 220 triệu đồng.
Vĩnh Phúc: Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị xử phạt 30 triệu đồng

Vĩnh Phúc: Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị xử phạt 30 triệu đồng

Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng 168 bị lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 30 triệu đồng, do có vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.
Bạc Liêu: Hàng loạt cơ sở kinh doanh thực phẩm bị xử phạt hành chính

Bạc Liêu: Hàng loạt cơ sở kinh doanh thực phẩm bị xử phạt hành chính

Thanh tra Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành kiểm tra và phát hiện, xử phạt 9 cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm trên địa bàn.
Hà Nội: Tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứng từ

Hà Nội: Tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứng từ

Ngày 22/4, Cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin, Đội Quản lý thị trường số 5 vừa phối hợp tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứng từ.
Quảng Ninh: Công ty Thuý Nga bị phạt vì kinh doanh xăng dầu sai vị trí

Quảng Ninh: Công ty Thuý Nga bị phạt vì kinh doanh xăng dầu sai vị trí

Công ty TNHH du lịch dịch vụ thương mại Thúy Nga bị Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh xử phạt 50 triệu đồng vì kinh doanh xăng dầu không đúng vị trí.
TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt kiểm tra các điểm kinh doanh vàng, phát hiện nhiều vi phạm

TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt kiểm tra các điểm kinh doanh vàng, phát hiện nhiều vi phạm

Kiểm tra đột xuất các hộ kinh doanh vàng, lực lượng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh phát hiện hàng không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.
Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.
Tây Ninh: Phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón, huyện Châu Thành

Tây Ninh: Phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón, huyện Châu Thành

Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón (huyện Châu Thành).
Hà Giang: Thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang cho biết vừa phát hiện, thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đang tập trung kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm.
Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm.
Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Trong ngày 15 và 16/4, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ số lượng lớn hàng hóa đông lạnh chưa rõ nguồn gốc.
Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường Hà Giang thông tin, Đội Quản lý thị trường số 9 vừa xử phạt, buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có quyết định xử phạt hành chính số tiền 102,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu.
Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Sự hiệp đồng của các lực lượng Biên phòng, Hải quan và Quản lý thị trường đã thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ, đem lại hiệu quả tích cực.
Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu tại Móng Cái.
Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Nhờ phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, các lực lượng tuyến đầu của Quảng Ninh đã kịp thời ngăn ngặn nhiều vụ buôn lậu vào Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động