Chủ nhật 24/11/2024 15:28

Tàu chở khách đầu tiên qua cầu Ghềnh mới

Sau 3 giờ cho chạy thử tải trên đường tàu ở khu vực công trình cầu Ghềnh mới, lúc 3h50 sáng nay 25/6, đoàn tàu chở khách đầu tiên đã chạy qua cầu Ghềnh mới, nối lại đường sắt Bắc - Nam.

Đoàn tàu chở khách TN 1 đi từ hướng Hà Nội về Sài Gòn đã không phải dừng lại ở ga Biên Hòa (Đồng Nai) bỏ khách mà được đi qua cầu Ghềnh mới vừa mới xây xong.

Đoàn tàu TN 1 đầu tiên chạy qua cầu an toàn trong niềm hân hoan, vui mừng của lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cùng hàng trăm kĩ sư đã đổ mồ hôi trên công trình này.

Khi được ngành đường sắt loan tin đường tàu Bắc-Nam đã thông suốt, không phải dừng lại ở ga Biên Hoà để di chuyển bằng đường bộ, nhiều hành khách đã thức dậy để nhìn ra cửa ngắm chiếc cầu Ghềnh mới và vẫy tay chào những kĩ sư công trường với lời “chúc mừng, chúc mừng”, kèm theo nụ cười rạng rỡ.

Trước khi chính thức thông suốt tuyến đường sắt Bắc-Nam, trong nhiều giờ liền Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (chủ đầu tư công trình) đã cùng các lực lượng tư vấn, thi công, giám sát cho vận hành một chiếc tàu hàng 4 toa đi từ ga Dĩ An, qua lại cầu Ghềnh mới với vận tốc chậm để kiểm tra.

Sau đó, các lực lượng cử kĩ sư của từng bộ phận kiểm tra sự liên kết của đường tàu, đo độ cân bằng của thanh ray… rồi tiếp tục cho tăng tốc để thử tải ở công trình cầu Ghềnh.

Các kỹ sư rà soát kỹ thuật lần cuối trước khi thử tải tàu hàng trên cầu Ghềnh mới lúc 0g ngày 25/6

Có mặt tại hiện trường, ông Đới Sỹ Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Trưởng ban chỉ đạo công trình cầu Ghềnh) cho biết: “Việc thử trọng tải tĩnh, động của đoàn tàu đi qua lại 2 đầu cầu nhằm kiểm tra kĩ thuật sau khi thi công. Cụ thể, lực lượng cho tàu di chuyển vận tốc tăng dần từ 5km/h đến 15km/h rồi 30km/h để đánh giá toàn diện công trình. Kết quả của hội đồng kĩ thuật sau khi kiểm tra thử tải cho thấy đảm bảo các tiêu chuẩn kĩ thuật nên quyết định chính thức cho thông tàu”.

Để đánh giá toàn diện công trình sau thử tải, khoảng 3h cùng ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã quyết định cho tàu hàng HBN1 di chuyển từ ga Biên Hòa đi qua cầu Ghềnh hướng về ga Sóng Thần (Bình Dương) trước khi cho tàu chở khách TN1 đi qua.

Tiếp đó, khi đường tàu qua cầu Ghềnh đã thông suốt các tàu SNT1, SE 21… lần lượt hướng về ga Sài Gòn mà không phải dừng lại ga Biên Hòa như những ngày trước đó.

Theo ghi nhận, sau khi sập cầu Ghềnh cũ, đường sắt gián đoạn nên nhiều người dân ở khu vực này không còn được nghe tiếng còi tàu, tiếng chuông ở gác chắn. Do vậy khi nghe các đoàn tàu chạy trở lại, người dân đã ra gác chắn ngang chợ Đồn (P. Bửu Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) để tận mắt nhìn đoàn tàu đi qua.

Ông Đới Sỹ Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nói: “Đây là một ngày rất vui của ngành đường sắt. Sau 96 ngày đường sắt Bắc-Nam gián đoạn, lực lượng đã nỗ lực thi công không quản ngày đêm, rút ngắn thời gian để mong đường tàu thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này đã thành hiện thực”.

Cũng theo ông Hưng, đến hết tháng 6/2016 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ hoàn thiện dứt điểm các phần việc còn lại ở công trình như lắp lan can cho xe thô sơ, người đi bộ bên hông cầu Ghềnh và taluy tường chắn của nền đường…

Những hành khách trên chuyến tàu TN1 đầu tiên đi qua cầu Ghềnh mới - Ảnh: H.M

Trước đó, lúc 0g sáng cùng ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trực tiếp ở hiện trường cầu Ghềnh mới để kiểm tra việc thử tải tàu hàng đi qua cầu Ghềnh mới trước khi chính thức cho chạy tàu, nối lại tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Tại hiện trường, theo ghi nhận của phóng viên, các lực lượng kĩ thuật đã cho di chuyển một tàu hàng 4 toa hàng từ hướng Dĩ An (Bình Dương) qua cầu Ghềnh hướng về ga Biên Hòa (Đồng Nai). Sau khi tàu dừng lại, các kĩ sư kiểm tra từng thanh ray, đo thử tải... rồi cho tàu di chuyển ngược lại để kiểm tra các thông số kĩ thuật.

Một kĩ sư cho biết việc xếp tàu di chuyển vào cầu Ghềnh mới theo tải trọng thiết kế, sau đó kiểm tra các thông số kĩ thuật thi công cầu, đường ray cho tàu chạy có đảm bảo kĩ thuật hay không.

Đến 0g30, việc thử tải vẫn tiếp tục vì phải cho tàu tăng tốc với tốc độ cao hơn để kĩ sư kiểm tra các vị trí trên cầu. Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho hay trong rạng sáng nay khi thử tải nhiều lần, đảm bảo các quy định chạy tàu sẽ có tàu khách, tàu hàng chính thức đi qua cây cầu Ghềnh mới sau hơn 3 tháng bị gián đoạn.

Theo Tuổi trẻ

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết hôm nay 24/11/2024: Các tỉnh miền Bắc trời trở lạnh

Trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho hai phi công vụ máy bay Yak-130 rơi

Sôi động thị trường lao động tại các khu công nghiệp dịp cuối năm

Khẩn trương xóa nhà tạm, nhà dột nát: Thực hiện giấc mơ an cư cho người nghèo

Khói lửa bốc cháy dữ dội bao trùm 1.000 m2 công ty gỗ ở Bình Dương

Ngành Thanh tra: Phát huy truyền thống, không ngừng phát triển

Nhân sự 22/11: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thay nhân sự chủ chốt; Bình Phước có tân nữ Bí thư Tỉnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/11/2024: Có gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển

Dự báo thời tiết hôm nay 23/11/2024: Bắc Bộ nhiệt độ hạ thấp, Nam Bộ ngày nắng

Mức hỗ trợ người có công xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở

Viettel tuyển thẳng 101 tài năng công nghệ từ hơn 3.000 hồ sơ ứng tuyển

Chạy thử nghiệm 3 làn thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài

Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn

Liên đoàn Lao động 5 tỉnh đồng bằng sông Hồng bổ sung hơn 2.400 thỏa ước lao động tập thể

Hội thảo khoa học quốc gia ‘Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh'

Tăng 650.000 ghế, hàng không Việt Nam vẫn lo thiếu chỗ dịp Tết

Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 2 phi công vụ rơi máy bay tại Bình Định

Doanh nghiệp 'bắt tay' với trường đại học đào tạo phát triển nhân tài số

Trao giải cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' năm 2024

Cẩn trọng với tình trạng kháng kháng sinh