Thứ hai 25/11/2024 22:08

Tăng trưởng gần 10% trong đại dịch, sản phẩm xuất khẩu Đắk Nông có thế mạnh gì?

Là một trong những địa phương có thế mạnh về xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông cùng các doanh nghiệp đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao giá trị xuất khẩu.

Đây là nguyên nhân giúp tăng trưởng xuất khẩu của địa phương đạt gần 10% ngay trong năm khó khăn nhất do đại dịch.

Đa dạng và nâng cao chất lượng sản phẩm

Xác định đa dạng hoá sản phẩm là giải pháp quan trọng giúp chiếm lĩnh các thị trường và gia tăng kim ngạch xuất khẩu, thời gian qua, Công ty TNHH Cà phê Bazan Đắk Nông (Gia Nghĩa) vẫn tập trung mọi nguồn lực cho việc hoàn thiện quy trình chế biến một số sản phẩm mới ngoài cà phê. Doanh nghiệp hiện đang cho ra mắt nhiều sản phẩm liên quan đến ca cao như bột ca cao, sô cô la, rượu vang ca cao, nguyên liệu phục vụ cho pha chế…

Bên cạnh đó, công ty còn đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu chế biến bằng cách thường xuyên kiểm tra về chất lượng, nhiệt độ, độ ẩm, lên men… của sản phẩm. Đồng thời, cài đặt hệ thống camera ở từng nông trại để có thể giám sát hoạt động sản xuất của công nhân có đạt tiêu chuẩn chất lượng hay không. Từ hình ảnh cho tới các giai đoạn phát triển của sản phẩm đều được doanh nghiệp quản lý một cách tự động và chặt chẽ.

Một doanh nghiệp cà phê khác là doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng (Đắk R’lấp) là một đơn vị xuất khẩu cà phê lớn ở tỉnh Đắk Nông. Xác định giữ chân khách hàng và thị trường bằng mọi cách, ngay cả khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, thị trường tiêu thụ khó khăn song doanh nghiệp vẫn tập trung nhân lực cho chăm sóc cây trồng để nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng năng suất để có được nguồn nguyên liệu tốt nhất cho chế biến và xuất khẩu. Do đó, ngay khi thị trường được mở lại, doanh nghiệp đã tiêu thụ được một lượng sản phẩm lớn.

Cà phê là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Đắk Nông

Theo Sở Công Thương Đắk Nông, sản phẩm nông nghiệp của Đắk Nông hiện rất đa dạng và đang được chia thành 3 nhóm chính, với 23 sản phẩm khác nhau, gồm: nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh; nhóm sản phẩm tiềm năng và nhóm sản phẩm chủ lực của các địa phương.

Trong đó, nhóm chủ lực của tỉnh đang có 4 sản phẩm chính: cà phê, hồ tiêu, cao su, điều. Hiện nay, thị trường tiêu thụ chủ yếu của nhóm là xuất khẩu. Thị trường này tương đối ổn định, có giá trị xuất khẩu của năm sau cao hơn năm trước và ít chịu tác động của dịch Covid-19 cũng như giá cả chung của thế giới.

Jiện nay, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đăk Nông đã được mở rộng đến 35 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Đăk Nông có 12 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu ổn định gồm: Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV, Công ty TNHH Olam Việt Nam chi nhánh Đắk Nông, Công ty Cổ phần Intemex Đắk Nông…

Đa dạng giải pháp thúc đẩy xuất khẩu

Theo Sở Công Thương Đắk Nông, trong năm 2021, tình hình kinh tế của nhiều quốc gia đã khởi sắc và dần phục hồi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh. Nhờ vậy, kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng trưởng so với năm trước.

Trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh thực hiện được 1.000,7 triệu USD, tăng 8,8% so với năm trước và đạt 85,5% so với kế hoạch. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu tăng như: tiêu đen tăng hơn 2.000 lần; cà phê tăng 11,4%; ván ép tăng 244,2%; sản phẩm alumin tăng 49,2%...

Để thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa; nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm hàng hóa nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên các thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, hình thành và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh trên thị trường quốc tế, ngày 25/8/2021, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu hàng chủ lực tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 1302/QĐ-UBND.

Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2021-2025 đạt 6.208 triệu USD, tăng 20,9% so với giai đoạn 2016-2020. Trong đó kim ngạch xuất khẩu nhóm nông lâm thuỷ sản giai đoạn này đạt 5.209 triệu USD. Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các quốc gia thành viên mà Việt Nam đã có FTA. Tiếp tục duy trì và phát triển giao thương khu vực biên giới.

Để phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh trong năm 2022 tăng 8% so với năm trước để đóng góp cho thành tích xuất khẩu chung, các cấp, ngành đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể. Theo đó, ngành Công Thương sẽ thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, kết nối giao thương. Đặc biệt, ngành sẽ đẩy mạnh xúc tiến thị trường nội địa, mở rộng và ổn định sản xuất, kinh doanh hướng tới xuất khẩu.

Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Giá cà phê hôm nay

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số tạo 'cú hích' phát triển du lịch Quảng Ninh

Quảng Ninh: Ngành du lịch 'chạy nước rút' chinh phục mục tiêu 19 triệu lượt khách

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là 'đầu tàu' trong tăng trưởng kinh tế

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu