Thứ hai 23/12/2024 13:53

Tăng trưởng du lịch: Lượng song hành với chất

Với mức tăng 30%, tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam nhanh hơn nhiều so với tốc độ chung của kinh tế đất nước. Thế nhưng, với tổng thu khoảng 620 nghìn tỷ đồng, để đón và phục vụ 15,6 triệu lượt khách quốc tế và hơn 80 triệu lượt khách nội địa trong năm 2018 thì năng suất của ngành du lịch Việt Nam còn khá khiêm tốn.

Năm 2018, Việt Nam đón 15,6 triệu lượt khách quốc tế, và được Tổ chức Du lịch thế giới xếp hạng 3 trong top 10 nước có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Vì nếu tính trong 3 năm liên tiếp (2016, 2017, 2018), du lịch Việt Nam tăng 30%, cao hơn rất nhiều so với mức tăng trung bình 7% của thế giới.

Cải thiện các dịch vụ để tăng trải nghiệm tốt cho du khách

Nếu chỉ nhìn vào những con số này thì rõ ràng bức tranh du lịch Việt Nam tràn gam màu sáng, nhưng theo khảo sát của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, năm 2018, doanh thu của ngành này khoảng 620 nghìn tỷ đồng, đóng góp 7,5% vào GDP; tỷ trọng giá trị xuất khẩu từ du lịch của Việt Nam chiếm khoảng 4,5% tổng giá trị xuất khẩu. Nếu so với tỷ trọng đóng góp vào GDP và tỷ trọng giá trị xuất khẩu từ du lịch của một số nước trong khu vực như Campuchia 28,3%, Lào 26,5%... thì đóng góp của ngành công nghiệp không khói Việt Nam quá nhỏ.

Ông John Lindquist - Cố vấn cấp cao Boston Consulting Group, thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh - cũng nhận định, so với các nước trong khu vực, doanh thu từ khách quốc tế đến Việt Nam chưa cao. Ông John Lindquist dẫn chứng, trung bình khách quốc tế đến Việt Nam ở lại 9,5 ngày trong khi ở Thái Lan là 9,6 ngày. Rõ ràng, số lượng ngày không chênh lệch nhiều nhưng số tiền chi tiêu của khách đến Việt Nam chỉ 96 USD mỗi ngày, trong khi ở Thái Lan là 163 USD.

Đáng ngại hơn, tiền chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu để thuê phòng lưu trú và ăn uống, chiếm khoảng 60%; chi cho mua hàng hóa, đồ lưu niệm, tham quan, vui chơi, giải trí chỉ 20%, thì ở Thái Lan chi phí cho hoạt động này chiếm 60-70%...

Trước thực tế này, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn". Theo đề án này, ngành du lịch phấn đấu đến năm 2025 tổng thu từ khách du lịch đạt 45 tỷ USD, giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 27 tỷ USD, ngành du lịch đóng góp trên 10% GDP; tạo ra 6 triệu việc làm; nâng dần tỷ lệ lao động trực tiếp phục vụ du lịch được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ và kỹ năng đạt 70%; đón và phục vụ 30 - 32 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trên 130 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Để đạt được những mục tiêu trên, ngành du lịch sẽ tập trung khai thác các thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao, nghỉ dưỡng dài ngày; đẩy mạnh thu hút phân khúc thị trường khách du lịch theo một số loại hình du lịch chuyên đề mà Việt Nam có lợi thế như du lịch cộng đồng, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch sự kiện, hội nghị, hội thảo; ưu tiên phát triển những sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao và tăng cường trải nghiệm của khách du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp du lịch quy mô lớn, có thương hiệu phát triển thành lực lượng nòng cốt, giữ vai trò định hướng phát triển sản phẩm, thị trường du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch cao cấp, có giá trị.

Nhiều chuyên gia du lịch quốc tế khuyến nghị, Việt Nam nên cải thiện các dịch vụ để tăng trải nghiệm tốt cho du khách, từ đó mới có thể chọn sự tăng trưởng cho du lịch một cách bền vững. Đồng thời, phát triển các chính sách quảng bá để thu hút các nguồn đầu tư du lịch dài hạn...
Thanh Tâm

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025