Thứ hai 25/11/2024 10:55

Tăng trưởng CASA hỗ trợ tăng lợi nhuận của ngân hàng

Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) vẫn là một trong những mảng quan trọng đóng góp vào lợi nhuận của các ngân hàng.

Khách hàng mới và thiết lập quan hệ ngân hàng để có nguồn tiền giao dịch ổn định, nhất là dòng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) luôn được các ngân hàng chú trọng trong hoạt động kinh doanh. “Tích tiểu thành đại”, nhiều nhà băng đã có khởi sắc về doanh thu, lợi nhuận từ CASA. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (/chu-de/ngan-hang-techcombank.topic, HOSE: TCB) là một ví dụ.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 Techcombank diễn ra ngày 20/4

Thông tin tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 diễn ra ngày 20/4, ông Jens Lottner - Tổng giám đốc Techcombank cho biết: Năm 2023, Techcombank ghi nhận tổng thu nhập hoạt động (TOI) ổn định, nhờ tăng trưởng thu nhập phí và mở rộng tệp khách hàng. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 22,900 tỷ đồng, vượt kế hoạch 4% nhờ chi phí hoạt động được kiểm soát chặt chẽ. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,2%, nằm trong số thấp nhất trong ngành. Trong khi đó, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của ngân hàng ở mức 14,4% vào cuối năm 2023 và cao thứ hai trong số tất cả các ngân hàng Việt Nam. Chiến lược đẩy mạnh thu hút khách hàng mới và thiết lập quan hệ ngân hàng chính của Techcombank đã giúp số dư CASA tăng 37%. Tỷ lệ CASA của ngân hàng đạt 40% vào 31/12/2023, hỗ trợ bởi những yếu tố thuận lợi vào cuối năm từ khách hàng doanh nghiệp.

“Động lực tăng trưởng CASA của ngân hàng đến từ cách tiếp cận chuỗi giá trị, giúp chiếm được thị phần ngày càng tăng trong hệ sinh thái của các đối tác doanh nghiệp lớn. Đối với tệp khách hàng bán lẻ, năng lực số hóa hàng đầu cùng hệ sinh thái của các đối tác đã giúp Techcombank thu hút 2,6 triệu khách hàng mới vào năm 2023, đóng góp khoảng 6,7 ngàn tỷ đồng vào tăng trưởng CASA”, ông Jens Lottner nhấn mạnh.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Techcombank đề ra mục tiêu năm 2024 đạt 27,100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng hơn 18% so với kết quả 2023. Ngân hàng đặt mục tiêu đến cuối năm 2024, dư nợ tín dụng đạt 616,031 tỷ đồng, tăng 16% so với đầu năm. Tiền gửi khách hàng phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng thực tế. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 1,5%.

Ông Jens Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank phát biểu tại đại hội

Năm 2024, các sáng kiến kinh doanh sẽ tiếp tục được đẩy mạnh thực thi theo kế hoạch chiến lược của ngân hàng đã đặt ra và thực hiện xuyên suốt cho giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt, Techcombank sẽ tập trung đẩy mạnh tăng tốc trong ba lĩnh vực ưu tiên: Tăng CASA, đa dạng hóa danh mục tín dụng và tăng cường vị thế ngân hàng giao dịch chính (MOA) đối với khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức.

Hơn hết, để tiếp tục đà tăng trưởng của CASA, ngân hàng sẽ đẩy nhanh việc ra mắt và áp dụng các đề xuất giá trị khách hàng độc đáo và khác biệt. Ngay từ đầu năm, Techcombank sẽ triển khai trên phạm vi rộng cho tất cả khách hàng sản phẩm Sinh lời tự động (Auto-Earning), một sản phẩm mang tính đột phá cao, cho phép khách hàng tối ưu hóa tiền mặt nhàn rỗi và nhận được lãi suất tốt hơn bằng cách đồng ý tự động chuyển số dư tài khoản vãng lai vào sản phẩm CDBL.

“Tỷ lệ CASA 50% của năm nay hoặc năm sau hoàn toàn có thể đạt được”, Tổng giám đốc Techcombank nhấn mạnh với báo giới trong cuộc trao đổi bên lề Đại hội đồng cổ đông.

Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ tiếp tục mở rộng giải pháp sáng tạo T-Pay thanh toán một chạm, khả dụng tại hơn 3.600 cửa hàng WINlife trên toàn quốc cho các khách hàng trong hệ sinh thái ‘tất cả trong một’ của WINLife. Các hộ kinh doanh cá thể (merchants) sẽ được hưởng lợi từ các đề xuất mới như giải pháp thanh toán và thu nợ dựa trên nền tảng công nghệ số, bao gồm dịch vụ thanh toán mã QR mới cho phép họ thu tiền qua ứng dụng ngân hàng di động của khách hàng. Đối với chủ doanh nghiệp, Techcombank sẽ đưa ra đề xuất giá trị khách hàng tích hợp bao gồm nhưng không giới hạn ở chương trình khách hàng thân thiết và phần thưởng hấp dẫn, giải pháp quản lý gia sản mới và độc quyền, giải pháp quản lý tiền mặt và thanh khoản riêng biệt…

Phù hợp với chiến lược đa dạng hóa hơn nữa danh mục tín dụng đối với khách hàng bán lẻ và SME, Techcombank sẽ đẩy nhanh việc triển khai Smart Credit, nền tảng kỹ thuật số để khởi tạo khoản vay không có tài sản bảo đảm.

Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank phát biểu tại đại hội

Thông tin tới cổ đông, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết, tăng trưởng tín dụng trong năm 2024 sẽ tiếp tục nằm trong phạm vi được Ngân hàng Nhà nước cho phép. Chi phí vốn của ngân hàng được kỳ vọng tiếp tục giảm và NIM sẽ cải thiện, mặc dù sự cải thiện sẽ ở mức vừa phải do tác động của sự cạnh tranh khốc liệt về lãi suất. Ngân hàng kỳ vọng thu nhập lãi ròng (NII) sẽ trở lại tốc độ tăng hai con số vào năm 2024.

Techcombank đang hướng đến mức tăng trưởng hai con số về doanh thu (TOI) và lợi nhuận trước thuế. Đồng thời, ngân hàng cũng sẽ tiếp tục chủ động làm việc với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu, khẳng định chất lượng tài sản, vị thế của Ngân hàng sau 30 năm phát triển. Ngay trong quý 1/2024, tổ chức Moody’s đã nâng hạng Triển vọng của Techcombank lên Ổn định, duy trì điểm tín dụng cơ bản (BCA) ở mức Ba3, là mức cao nhất trong các Ngân hàng thương mại cổ phần. Song song với đó, kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, cùng các sản phẩm dịch vụ tài chính đột phá, hứa hẹn mang tới một năm 2024 tích cực, tươi sáng hơn dành cho khách hàng và cổ đông của Ngân hàng.

Được biết, Techcombank dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 15% (1cổ phiếu được nhận 1,500 đồng). Tổng số tiền dự chi gần 5,284 tỷ đồng. Nguồn chi trả cổ tức từ lợi nhuận chưa phân phối của Ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến 31/12/2023. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý 2 hoặc quý 3/2024. Đồng thời, Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ bằng hình thức phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu để tăng vốn điều lệ từ mức 35,225 tỷ đồng lên 70,450 tỷ đồng. Tỷ lệ phát hành dự kiến là 100% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được hưởng quyền sẽ được nhận thêm 100 cổ phiếu mới).

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc gần đây Techcombank phát triển mảng SME, tín dụng cá nhân. Trong thời gian tới ngân hàng có muốn mua lại hay thành lập công ty tài chính tiêu dùng hay không? Ông Jens Lottnercho biết, ngân hàng có cân nhắc, phân tích các công ty tài chính tiêu dùng tại Việt Nam, song đây không phải là mô hình quản trị rủi ro Techcombank theo đuổi.

Còn với thắc mắc của cổ đông về việc các ngân hàng thường chia cổ tức bằng cổ phiếu nhiều lần trong một năm để giá cổ phiếu không bị pha loãng quá mạnh. Trong khi đó, Techconbank chia luôn 1 lần với tỷ lệ rất cao 100%, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu như thế nào? Tổng giám đốc Techconbank nhấn mạnh, thực tế thưởng cổ phiếu cho cổ đông không ảnh hưởng tới vốn chủ sở hữu, mà chỉ là chuyển dịch từ nguồn này sang nguồn khác và không ảnh hưởng gì. “Có thể ảnh hưởng giá cổ phiếu bị pha loãng, giảm đôi chút nhưng đây cũng là cơ hội cho nhà đầu tư khác mua vào cổ phiếu của Techconbank với giá phù hợp. Nếu là ngân hàng tốt thì giá cổ phiếu sẽ tăng trưởng trở lại”, ông Jens Lottner khẳng định.

Thuỳ Linh
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Tin cùng chuyên mục

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Manulife được vinh danh vì những đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng năm 2024

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Quý 3/2024, tập đoàn Manulife toàn cầu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng