Thứ tư 06/11/2024 06:26

Tăng tốc kích cầu du lịch nội địa

Gần như “kiệt quệ” vì dịch Covid-19, để tận dụng thời gian còn lại của năm, nhiều địa phương đang tăng tốc triển khai các giải pháp kích cầu. Tuy nhiên, kỳ vọng vào một sự đột phá là rất khó, do cao điểm du lịch nội địa đã trôi qua.

Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho biết, ngành du lịch và hàng không đã bị đại dịch Covid-19 tàn phá. Đặc biệt, đợt bùng phát dịch mới tại Đà Nẵng khiến du lịch nội địa vừa được tái sinh và thể hiện sức sống vài tuần đã chịu tác hại mang tính hủy diệt. Trong tuần ngay trước ngày 25/7 khu nghỉ dưỡng Victoria Hội An đã đón 160 khách/ngày thì ngay lập tức còn 0 khách trong tháng 8; khu nghỉ dưỡng Intercontinental Phú Quốc cũng trong thảm cảnh tương tự, trước đợt bùng phát dịch mới đón bình quân 200 khách/ngày thì đến đầu tháng 8 chỉ còn chưa đến 20 khách/ngày; nhiều khách sạn bị đóng cửa và được chào bán.

Nhiều địa phương đang triển khai các gói hỗ trợ kích cầu du lịch nội địa

Kịch bản phục hồi ngành du lịch hiện vẫn khó đoán, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Trước mắt, việc tận dụng thị trường nội địa để tăng tốc phục hồi được xem là giải pháp tối ưu nhất. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cũng vừa đưa ra nhận định, du lịch nội địa sẽ phục hồi nhanh hơn so với du lịch quốc tế.

Số liệu của UNWTO cho thấy, trong năm 2018, trên toàn thế giới có khoảng 9 tỷ chuyến du lịch nội địa, gấp sáu lần số lượng khách du lịch quốc tế (1,4 tỷ vào năm 2018). Cách thức mà các điểm đến trên thế giới đang thực hiện để phục hồi du lịch nội địa là cho người lao động có thêm ngày nghỉ, cung cấp phiếu ưu đãi du lịch, mua hàng và các hình thức khác khuyến khích người dân đi du lịch trong nước. "Quy mô lớn của du lịch nội địa sẽ giúp nhiều điểm đến phục hồi nhanh sau những thiệt hại về kinh tế do đại dịch gây ra; đồng thời góp phần bảo vệ việc làm, sinh kế cho người dân và bảo đảm xã hội được hưởng những lợi ích mà du lịch mang lại"- Ông Zurab Pololikashvili - Tổng thư ký UNWTO - cho biết.

Ngay khi tình hình dịch được kiểm soát, Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã lên kế hoạch triển khai kích cầu "Người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa" với chuỗi sản phẩm hấp dẫn. Chương trình là sự tri ân cho cộng đồng địa phương có điều kiện trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp với giá ưu đãi chỉ dành cho người Khánh Hòa; giúp các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn mạnh dạn duy trì hoạt động trong thời điểm khó khăn, chuẩn bị tâm thế "xông trận" ngay khi dịch bệnh được kiểm soát và thị trường có dấu hiệu phục hồi.

Để hỗ trợ ngành du lịch, tỉnh Quảng Ninh cũng giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long; giảm 100% giá vé thu phí vào điểm lưu trú trên vịnh Hạ Long trong Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Ngày truyền thống công nhân vùng mỏ, truyền thống ngành than (12/11), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).

Để giúp cơ quan chức năng và doanh nghiệp du lịch nhận định chính xác hơn về thị trường, cũng như chuẩn bị cho đợt kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 sẽ thực hiện cho đến hết năm 2020, TAB và Báo Điện tử VnExpress đang phối hợp thực hiện khảo sát nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách du lịch Việt Nam. Ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng Ban thư ký TAB - cho hay, TAB sẽ công bố kết quả của khảo sát với những số liệu, nhận định, phân tích và xu hướng của khách du lịch Việt trong thời kỳ Covid-19. Trên cơ sở này, ngành du lịch, địa phương, các doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch phục hồi kỹ lưỡng, phù hợp với xu hướng thị trường thông qua tâm lý và hành vi của du khách.

Bảo Thoa

Tin cùng chuyên mục

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách