Thứ bảy 09/11/2024 04:35

Tái sử dụng các container rỗng: Tối ưu vận tải hai chiều

Hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu đang gánh nhiều khoản chi phí, khiến giá thành sản phẩm tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến sức cạnh tranh của hàng hóa.

Cụ thể, đại diện một số doanh nghiệp trong nhiều ngành xuất khẩu như thủy sản, lúa gạo, dệt may… cho biết, chi phí logistics đang là rào cản khiến tăng trưởng xuất khẩu cũng như lợi nhuận của họ bị sụt giảm. Điển hình như thủy sản. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) nhận định, tại thời điểm tháng 7/2022, để xuất được một container 40 feet qua Mỹ thì giá cước vào khoảng 16.400 USD (khoảng 400 triệu đồng). Chưa kể gần đây, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại khu vực cảng TP. Hồ Chí Minhcòn phải đóng phí hạ tầng cảng biển, kéo thêm một khoản chi phí lớn đè lên giá thành sản phẩm.

Tương tự với xuất khẩu gạo, theo ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, nếu so với cùng thời điểm này năm ngoái, lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn, nhưng lợi nhuận của công ty lại giảm từ 7 - 10% do chi phí logistics đội lên quá cao.

Để ứng phó với tình trạng trên, ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) - cho rằng: Việc tái sử dụng vỏ container rỗng sẽ giúp tăng hệ số sử dụng vỏ và có ý nghĩa trong giai đoạn khan hiếm vỏ container gần đây. Theo đó, đối với các doanh nghiệp chủ hàng, việc tái sử dụng mang lại lợi ích tối ưu về vận tải hai chiều, cắt giảm chi phí vận tải, góp phần nâng cao hiệu quả chung của toàn ngành logistics.

Bà Nguyễn Vũ Đan Khuyên - Giám đốc Phát triển giải pháp và sản phẩm Smartlog - Công ty Cổ phần Giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog - bổ sung: Việc tái sử dụng này sẽ cắt bớt việc chạy rỗng không cần thiết. Với nền tảng công nghệ, các nhà xuất nhập khẩu cùng lĩnh vực ngành hàng có thể kết nối, để tối ưu hóa tận dụng cont rỗng, không phải chờ đợi vỏ container nhất là trong giai đoạn thiếu hụt kéo dài như hiện nay.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc tái sử dụng và trao đổi container rỗng còn khá mới tại Việt Nam nên chưa nhiều doanh nghiệp tham gia; đồng thời, cũng còn tồn tại không ít bất cập như thiếu sự giám định, sửa chữa container rỗng trước khi giao chủ hàng; luồng vận chuyển thay đổi

Thanh Thanh
Bài viết cùng chủ đề: Bình ổn hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Vì sao Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn 5 tỷ USD dừng vận hành thương mại?

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên 'chuyển đổi kép'

Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là 'điểm tựa' chạm đến trái tim khách hàng

Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Coteccons được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024'

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh