Xung lực mới của thương mại Việt Nam – Hàn Quốc

Một trong những kết quả nổi bật của chuyến thăm Hàn Quốc vừa qua của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân là Bản Ghi nhớ về “Chương trình hành động hướng đến mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2020 theo hướng cân bằng”.   

Hành trình sáng sủa

Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc tăng 87 lần từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên 43,6 tỷ USD vào năm 2016, và đột phá từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực - 20/12/2015. Năm 2016, kim ngạch hai chiều năm tăng 19,1% so với 2015, năm 2017 tăng tiếp tới 41,7% so với năm trước. Năm 2016, Hàn Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Tới năm 2017, Hàn Quốc vượt Hoa Kỳ, trở thành thị trường đứng thứ 2, sau Trung Quốc với tổng kim ngạch hai chiều 61,7 tỷ USD. Năm 2018, tiếp diễn chiều hướng tích cực đó cả về kim ngạch, mặt hàng và vị trí thứ 2 của Hàn Quốc trong quan hệ thương mại của Việt Nam với quốc tế.

sung luc moi cua thuong mai viet nam han quoc
Ảnh minh họa

Nhờ vậy, các mốc thương mại hai nước luôn về đích trước hạn và sớm dịch chuyển lên. Năm 2009 đặt mốc kim ngạch hai chiều 20 tỷ USD vào năm 2015 thì chính năm đó đạt 36,5 tỷ USD. Đến 2013 đưa ra mốc mới 70 tỷ USD vào năm 2020, nhưng chỉ tới 2018, mốc đó được nâng lên 100 tỷ USD. Đó là những bằng chứng thuyết phục về quyết tâm của hai nước đưa quan hệ lên tầm cao mới, ngày càng đi vào thực chất.

Những động cơ chính

(1). Cơ cấu hàng hóa trao đổi Việt Nam - Hàn Quốc bổ sung, không cạnh tranh, có thể phát huy thế năng của mỗi bên, tác thành thịnh vượng chung. (2) Kinh tế Hàn Quốc khởi sắc sau thời gian dài tiệm tiến. Sức mua lên kéo nhu cầu nhập khẩu (NK) tăng. (3) Hàn Quốc đang đẩy mạnh chính sách hướng Nam, đưa thương mại giữa Hàn Quốc với ASEAN lên ngang tầm với Trung Quốc. (4) Hàn Quốc hăng hái tìm nguồn NK, gia công từ Việt Nam. Các Tập đoàn phân phối và chế biến thưc phẩm lớn của Hàn Quốc như Emart, Lotte, đã vào Việt Nam. (5) Các ưu đãi theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA) trước đây cùng FTA Việt - Hàn (VKFTA) mới đây, được hai bên khai thác. (6) Hàn Quốc nằm trong TOP đầu FDI vào Việt Nam cả về số dự án và nguồn vốn. Những lĩnh vực đầu tư của Hàn Quốc tương thích với trình độ, năng lực Việt Nam, nhanh chóng tạo ra nguồn hàng XK, đặc biệt có mặt hàng tham gia vào chuỗi phân phối toàn cầu, trở thành một trong các động lực để XK đột phá. (7) Cuối cùng là Lãnh đạo cấp cao hai nước đều coi kinh tế - thương mại là điểm nhấn trong các hoạt động ngọai giao, đưa ra các cam kết về phát triển quan hệ thương mại bằng việc định mốc mới về kim ngạch giữa hai nước như nói trên. Các cam kết đó được Cấp cùng cộng đồng DN nỗ lực thực hiện. Động cơ sau cùng nhưng là động cơ khởi nguồn cho các động cơ. Ghi nhớ trong chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vừa qua tạo ra sung lực mới.

Hàn Quốc trong TOP hàng đầu FDI vào nước. Trong làn sóng đầu tư mới sau khi Việt Nam tham gia các FTA thế hệ mới, Hàn Quốc sẽ không chậm chân. Đầu tư hợp sức với thương mại tạo ra sung lực kép.

Quyết tâm cao

Hiện tại, Việt Nam còn nhập siêu từ Hàn Quốc. Vậy để đạt được mục tiêu 100 tỷ USD theo hướng cân bằng, phải thu hẹp dần nhập siêu. Vậy giải pháp mới là:

(1) Đẩy mạnh sản xuất hàng XK thương hiệu uy tín, chuẩn mực quốc tế, minh bạch xuất sứ, giá cả cạnh tranh, phù hợp với tập quán tiêu dùng của Xứ sở này cùng cộng đồng người Việt ở đây. (2) Tổ chức XK với tính chuyên nghiệp và hiệu quả; Tiếp cận các kênh NK, các nhà phân phối, hãng bán lẻ Hàn Quốc; Mời các Nhà NK của bạn sang khảo sát, hướng dẫn thiết kế, đặt hàng đưa về chính quốc hoặc cung ứng cho hệ thống phân phối toàn cầu của các Tập đoàn Hàn Quốc. (3) Cập nhật, phổ biến quy định, thủ tục về XK của Hàn Quốc, tranh thủ cơ hội, gạt bỏ khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm (4) Hạn chế NK từ Hàn Quốc những mặt hàng không thiết yếu, trong nước sản xuất được, bằng các biện pháp không trái với định ước quốc tế; ứng phó linh hoạt với chính sách bảo hộ, giải quyết kịp thời tranh chấp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Việt Nam. (6) Các cấp quản lý, Hiệp hội trong nước, Đại diện của Việt Nam tại Hàn Quốc; Đại diện của Hàn Quốc tại Việt Nam hỗ trợ DN hai bên./.

Nguyễn Duy Nghĩa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động