Thông tư 05 giúp quản lý hoạt động TNTX hàng hóa nhất quán từ trung ương đến địa phương |
Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết, Thông tư 05 quy định khá chi tiết, chặt chẽ về điều kiện kinh doanh TNTX như ký quỹ, quy hoạch kho bãi, quy định nhóm hàng, lựa chọn và công bố doanh nghiệp TNTX, công tác điều tiết hàng hóa và phân cấp quản lý… đã giúp cho quản lý hoạt động TNTX hàng hóa qua Lào Cai tương đối nhất quán từ trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, công tác phối hợp điều tiết hàng hóa cần điều chỉnh theo hướng hiệu quả hơn vì cơ chế cấp giấy phép TNTX một số mặt hàng trên thực tế đã không hạn chế được số lượng doanh nghiệp (DN) tham gia cũng như lượng hàng hóa TNTX.
Đại diện Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh kiến nghị: Những kho bãi của thương nhân nằm trong phạm vi quản lý giám sát của hải quan (đã có hàng rào cứng) thì bỏ quy định phải xây hàng rào cứng mới được TNTX thực phẩm đông lạnh để giảm chi phí cho DN, mở rộng tầm quan sát, giám sát cho các cơ quan chức năng; bỏ quy định các tỉnh biên giới lựa chọn DN được TNTX hàng hóa qua cửa khẩu phụ, điểm thông quan trên địa bàn và quy định theo hướng các DN được chủ động kinh doanh những mặt hàng pháp luật không cấm...
Theo Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, việc tái xuất mặt hàng thực phẩm đông lạnh qua các cửa khẩu phụ, điểm thông quan ở tỉnh này hiện vẫn gặp khá nhiều khó khăn do chính sách quản lý của Trung Quốc. Các DN đang đề nghị được tái xuất hàng hóa qua các điểm thông quan, lối mở tại các mốc biên giới ngoài khu vực cửa khẩu phụ, lối mở ở Lạng Sơn đã được công bố nhưng tỉnh vẫn chưa có căn cứ để giải quyết. Theo yêu cầu của Thông tư 05, DN TNTX phải có trách nhiệm giải tỏa hàng thực phẩm đông lạnh tại cảng, cửa khẩu về kho, bãi trong trường hợp bị ùn tắc… Tỉnh Lạng Sơn cho rằng, quy định này dẫn đến chính quyền và cơ quan hải quan địa phương bị thụ động trong hoạt động giám sát hải quan, cần xem xét điều chỉnh cho phù hợp hơn.
Ngoài ra, tỉnh Lạng Sơn còn kiến nghị cho phép tỉnh này được thí điểm hoạt động tái xuất hàng hóa qua các điểm thông quan nằm ngoài các cửa khẩu phụ, điểm thông quan đã được công bố nếu đáp ứng được các yêu cầu về cơ sở hạ tầng, lực lượng chức năng quản lý, giám sát...; báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép Lạng Sơn thực hiện tạm nhập hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam và tiếp tục được hoạt động TNTX hàng hóa qua điểm thông quan Co Sa thuộc cửa khẩu Chi Ma...
Qua 3 năm thực hiện Thông tư 05 (2014-2016), tổng giá trị hàng hóa TNTX ở Lào Cai đạt 2,3 tỷ USD; Quảng Ninh đạt 12,41 tỷ USD; tỉnh Lạng Sơn thực hiện từ 2015-2016 đạt 3,5 tỷ USD. |