Sử dụng ứng dụng di động trong doanh nghiệp tăng mạnh

Khảo sát hiện trạng ứng dụng di động năm 2012 củathị trường Việt Nam do Tập đoàn Symantec thực hiện cho thấy, xu hướng sử dụng ứng dụng di động trong doanh nghiệp gia tăng

CôngThương - Ít nhất 82% doanh nghiệp hiện đang thảo luận về việc triển khai những ứng dụng di động riêng cho mình và gần một nửa (44%) tổ chức hiện đã và đang triển khai ứng dụng di động riêng của họ.

Ông Aex Ong - Giám đốc cao cấp Symantec Việt Nam – khẳng định: "Chúng tôi rất ấn tượng với tốc độ triển khai ứng dụng di động trong các doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam. Xét về phương diện bảo mật, điều tích cực là phần lớn các doanh nghiệp đang suy xét những vấn đề sâu hơn chứ không chỉ đơn thuần là một vài trường hợp đơn giản mất hoặc thất lạc điện thoại di động".

Cũng giống như ứng dụng bất kỳ một công nghệ mới nào, công nghệ di động cũng tạo ra nhiều thách thức mới cho các tổ chức CNTT. Hơn một nửa số đơn vị khảo sát tại Việt Nam (55%) cho biết công nghệ di động thực sự thách thức đối với họ, trong khi có tới 57% số đơn vị khảo sát tiết lộ việc giảm thiểu chi phí và tính phức tạp là một trong những mục tiêu kinh doanh hàng đầu. Symantec nhận thấy cấp độ ảnh hưởng tăng dần đồng nghĩa với việc doanh nghiệp chuyển đổi từ những triển khai thử nghiệm nhỏ mang tính chiến thuật – khi các chính sách thường được bỏ qua và có một số trường hợp ngoại lệ - sang triển khai trên diện rộng toàn doanh nghiệp mà ở đó các chính sách tiêu chuẩn áp dụng cho quy mô lớn hơn sẽ gây ra nhiều phức tạp hơn. Điều này cũng cho thấy nhiều triển khai gần đây cũng chưa tận dụng triệt để được những lợi thế của các hệ thống và các quy trình doanh nghiệp hiện có, mà đáng lẽ sẽ giúp giảm thiểu rất nhiều những rủi ro và chi phí sẽ phát sinh khi ở quy mô lớn hơn, sử dụng tài nguyên gấp đôi.

Ứng dụng di động không phải là không có rủi ro và các tổ chức CNTT biết rõ thách thức này. Hơn một nửa (56%) số tổ chức tại Việt Nam cho biết, duy trì bảo mật ở cấp độ cao là một mục tiêu hàng đầu khi triển khai di động và có tới 39% số tổ chức xác định thiết bị di động là một trong 3 rủi ro công nghệ thông tin (CNTT) lớn nhất của họ. Sự lo ngại của các doanh nghiệp xung quanh vấn đề này rất đa dạng, từ việc thiết bị di động bị mất hoặc lấy cắp, rò rỉ dữ liệu, truy nhập trái phép tới các tài nguyên doanh nghiệp và lan truyền lây nhiễm phần mềm độc hại từ các thiết bị di động sang mạng lưới doanh nghiệp. Với xu thế thiết bị di động đang ngày càng thực thi nhiều quy trình và dữ liệu kinh doanh quan trọng, thì chi phí của những vụ việc bảo mật có thể rất đáng kể. Mức độ tổn thất trung bình của những vụ việc liên quan đến ứng dụng di động xảy ra trong vòng 12 tháng qua (bao gồm cả việc mất mát dữ liệu, gây tổn hại cho thương hiệu doanh nghiệp, giảm năng suất lao động và mất niềm tin của khách hàng) là 247.000 USD trên toàn cầu và 154.000 USD đối với Việt Nam. Doanh nghiệp lớn cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) đều đang gặp phải nhiều tổn thất tương tự nhau, nhưng ở mức độ rất khác nhau - trên toàn cầu, DNVVN mất trung bình 126.000 USD từ những vụ việc này, trong khi đó doanh nghiệp lớn chịu tổn thất trung bình là 429.000 USD.

Một số lời khuyên của Symantec dành cho doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả khi triển khai ứng dụng di động:

Triển khai trên diện rộng:Công nghệ di động mang tới những cơ hội to lớn cho các tổ chức ở mọi quy mô. Doanh nghiệp nên tìm hiểu làm cách nào họ có thể vận dụng công nghệ di động và xây dựng phương thức tiếp cận theo từng giai đoạn nhằm tạo ra một hệ sinh thái bổ trợ cho kế hoạch của mình. Để có được những thế mạnh tốt nhất từ công nghệ di động, hãy hoạch định những ứng dụng kinh doanh cho di động có thể được sử dụng chính. Mọi nhân viên trong doanh nghiệp sẽ sử dụng thiết bị di động cho công việc theo cách này hay cách khác – theo những điều kiện do chính bạn dựng nên.

Tư duy chiến lược:Xây dựng một bảng đánh giá thực tế về quy mô áp dụng của kế hoạch ứng dụng di động trong doanh nghiệp và ảnh hưởng của nó tới hạ tầng doanh nghiệp. Doanh nghiệp nên tư duy xa hơn những ứng dụng đơn giản như email. Hãy khai thác tất cả những cơ hội di động có thể có, hiểu rõ những rủi ro và các mối đe dọa tiềm năng để xử lý kịp thời. Khi lập kế hoạch, doanh nghiệp nên áp dụng phương pháp tiếp cận chức năng chéo (cross-functional) nhằm bảo vệ những dữ liệu nhạy cảm dù cho nó nằm ở đâu.

Quản lý hiệu quả:Thiết bị di động là những thiết bị đầu cuối hợp lệ đòi hòi có sự quan tâm quản lý tương tự như với máy tính thông thường. Những quy trình, chính sách, đào tạo và những công nghệ được áp dụng cho máy tính để bàn và máy tính xách tay cũng cần được áp dụng cho các thiết bị di động. Theo đó việc quản lý các thiết bị di động cũng được tích hợp vào quy trình quản lý CNTT tổng thể và được quản trị như nhau -  sẽ là lý tưởng nếu sử dụng cùng các giải pháp tương thích và các chính sách hợp nhất. Điều này mang lại hiệu quả kinh doanh cao và giảm thiểu chi phí tổng sở hữu của các thiết bị di động này.

Thực thi một cách phù hợp:Khi ngày càng có nhiều nhân viên kết nối thiết bị cá nhân của họ tới mạng doanh nghiệp, các tổ chức cần phải điều chỉnh những chính sách sử dụng sao cho phù hợp hơn và áp dụng được cho cả thiết bị của doanh nghiệp lẫn thiết bị cá nhân. Các cấp độ quản lý và bảo mật sẽ phải có sự khác biệt, dựa trên chủ sở hữu thiết bị và những khả năng điều khiển đi kèm với họ mà tổ chức yêu cầu có.   Nhân viên sẽ vẫn tiếp tục thêm những thiết bị mới vào mạng doanh nghiệp nhằm hỗ trợ cho công việc của họ hiệu quả hơn và thú vị hơn, vì thế, các tổ chức cần phải xây dựng một kế hoạch chính thống, có khả năng vận hành và đảm bảo nó sẽ phát triển thành một văn hóa ứng dụng mới trong doanh nghiệp mình.

Bảo mật toàn diện:Doanh nghiệp nên có tầm nhìn toàn diện hơn ngoài những biện pháp bảo mật cơ bản như mật khẩu, chính sách xóa sạch dữ liệu hay ngăn chặn ứng dụng. Họ nên tập trung vào thông tin, vào nơi thông tin được xem, được gửi tới và lưu trữ ở đâu. Bên cạnh đó, việc tích hợp với những giải pháp như chống mất mát dữ liệu (DLP), chính sách mã hóa và xác thực sẽ đảm bảo sự nhất quán trong doanh nghiệp cũng như tính tuân thủ quy định của tổ chức.

T.H

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hết tháng 4, cả nước nhập khẩu gần 44.000 ô tô nguyên chiếc các loại

Hết tháng 4, cả nước nhập khẩu gần 44.000 ô tô nguyên chiếc các loại

Hết tháng 4, cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 929,4 triệu USD kết quả này vẫn giảm sâu hơn so với cùng kỳ 2023.
Động cơ V8 4.0L tăng áp kép - Dấu ấn một thập kỷ thành công của Bentley

Động cơ V8 4.0L tăng áp kép - Dấu ấn một thập kỷ thành công của Bentley

Động cơ V8 tăng áp kép 4.0L huyền thoại của Bentley chính thức dừng sản xuất trên các dòng xe Continental GT, Continental GTC và Flying Spur.
Vietnam Motor Show quay trở lại, kỳ vọng đón 200.000 khách tham quan

Vietnam Motor Show quay trở lại, kỳ vọng đón 200.000 khách tham quan

"Công nghệ và môi trường" - là chủ đề của Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS) 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 23 - 27/10 tại TP. Hồ Chí Minh.
Honda triệu hồi hơn 14.100 xe lỗi bơm nhiên liệu

Honda triệu hồi hơn 14.100 xe lỗi bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam triệu hồi 14.162 xe thuộc các mẫu: Honda Jazz, Civic, CR-V, Accord, City do hãng nhập khẩu và lắp ráp để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu.
Xe ô tô thương hiệu Việt tại Lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có gì đặc biệt?

Xe ô tô thương hiệu Việt tại Lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có gì đặc biệt?

Tại lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có sự xuất hiện của những chiếc xe điện VinFast VF 8 mui trần. Đây là phiên bản xe chưa từng được ra trước đó.

Tin cùng chuyên mục

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Người tiêu dùng Việt giờ đây đang dần chuyển hướng sang những mẫu A-SUV gầm cao và đặc biệt tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng như VinFast VF 5 Plus.
Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

VinFast tung ra chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/4 đến ngày 30/6, với tổng giá trị hơn 22 tỷ đồng.
Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Từ ngày 9/4, Kia ưu đãi giá cho 2 dòng xe Kia Sportage và Kia Sorento với mức ưu đãi cao nhất lên đến 30 triệu đồng.Chương trình được áp dụng tùy theo phiên bản
Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô đã kéo theo sự “nở rộ” nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.
Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Ngày 10/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu Suzuki đã giới thiệu mẫu xe Suzuki Jimny dòng xe thuần Off-road tại Việt Nam, hướng đến khách hàng trẻ năng động.
Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Để đáp ứng mối quan tâm của khách hàng về xe điện và nhu cầu trạm sạc, Audi Việt Nam thực hiện mở rộng mạng lưới theo mô hình City Showroom.
Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao bởi người Việt tìm mua nhiều nhằm tiết kiệm chi phí.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản Luxury và Platinum. Giá tương ứng của hai phiên bản là 1,998 tỷ đồng và 2,168 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động