Theo thông báo cập nhật kế hoạch kinh doanh trung hạn, hãng sản xuất ô tô lớn thứ ba Nhật Bản cho biết, họ sẽ nhắm đến mức lợi nhuận hoạt động trên 6% vào cuối năm tài chính đến tháng 3 năm 2027 và tổng lợi nhuận cho cổ đông trên 30%.
Nissan đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe vào năm 2027 |
Nissan từng là công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện với mẫu xe hoàn toàn sử dụng pin Leaf, tuy nhiên những nỗ lực về xe điện của hãng đã bị đối thủ Tesla của Mỹ và BYD của Trung Quốc vượt mặt, bao gồm cả thị trường ô tô lớn nhất thế giới - Trung Quốc..
Theo kế hoạch, Nissan dự kiến những chiếc xe hoàn toàn sử dụng pin sẽ chiếm khoảng 1/5 doanh số bán hàng toàn cầu của hãng trong 3 năm tới và xe sử dụng hệ thống hybrid sẽ chiếm 1/5 khác, trong khi xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong sẽ chiếm 60% còn lại.
Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản hiện đặt mục tiêu các xe có sử dụng công nghệ điện (bao gồm cả xe hybrid) chiếm 60% doanh số toàn cầu vào cuối thập kỷ này, tăng so với mục tiêu 55% được đưa ra vào tháng 2 năm 2023.
Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường xe điện, Nissan và đối thủ trong nước Honda tuyên bố trong tháng này họ sẽ xem xét mối quan hệ đối tác chiến lược để hợp tác trong việc sản xuất các thành phần chính cho xe điện (EVs) và các lĩnh vực khác.
Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida xuất hiện cùng Chủ tịch Honda Toshihiro Mibe trong buổi họp báo tại Tokyo ngày 15/3/2024. Ảnh: AFP-JIJI |
Trong số 30 mẫu xe mới, 16 mẫu sẽ được điện khí hóa, bao gồm 8 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng pin và 4 mẫu xe plug-in hybrid. Nissan có kế hoạch giảm 30% chi phí của thế hệ xe điện tiếp theo để khiến chúng có thể so sánh với các mẫu xe động cơ đốt trong vào năm 2030.
Tại Mỹ và Canada, Nissan dự kiến sẽ tung ra 7 mẫu xe mới và cải tiến 78% dòng xe hơi hạng nhẹ của thương hiệu Nissan, cũng như ra mắt các mẫu xe hybrid điện và plug-in hybrid. Hãng sản xuất ô tô này cũng có kế hoạch tung ra 8 mẫu xe sử dụng năng lượng mới tại thị trường Trung Quốc, 4 trong số đó sẽ là mẫu xe mang thương hiệu Nissan và 6 mẫu xe mới ở châu Âu.
Nissan cũng đặt mục tiêu ra mắt một mẫu SUV điện 3 hàng ghế mới vào cuối năm tài chính đến tháng 3 năm 2029, được trang bị thời gian sạc nhanh giảm 50% và mật độ năng lượng cao hơn 50% so với mẫu Ariya.
Nissan sẽ khám phá các quan hệ đối tác mới ở Mỹ và Nhật Bản, đồng thời tiếp tục phát huy liên minh lâu dài với Renault và Mitsubishi Motors ở châu Âu và các khu vực khác như Ấn Độ và Mỹ Latinh. Các nguồn tin cho biết, Nissan đang đàm phán nâng cao để đầu tư vào nhà sản xuất xe điện Fisker nhằm sử dụng nền tảng xe tải của họ.
Mục tiêu của Nissan là tăng doanh số bán hàng hàng năm và tăng tỷ suất lợi nhuận hoạt động, tạo nền tảng cho giai đoạn sau của kế hoạch nhằm chuyển đổi sang xe điện và thực hiện mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận bền vững trong dài hạn.