Thứ hai 18/11/2024 05:23

Sử dụng dữ liệu lớn, cả doanh nghiệp và khách hàng đều được lợi

Trong khi cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0 đang thay đổi thói quen và hành vi của khách hàng, xu hướng tiếp thị và quảng cáo của các công ty cũng đã thay đổi theo nhờ vào việc sử dụng dữ liệu lớn để nhắm đến đúng đối tượng và đúng nhu cầu khách hàng.

MobiFone và VPBank chính thức ra mắt dịch vụ tài chính di động

Tại đại hội Sales và Marketing mới được tổ chức gần đây, hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị đều thừa nhận rằng dữ liệu lớn đang là một nguồn tài nguyên quý giá giúp các doanh nghiệp có thể đoán biết được đúng nhu cầu của khách hàng trong tương lai, từ đó đưa ra các phương thức tiếp thị và quảng cáo phù hợp. Dữ liệu lớn đó có được nhờ vào sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, thói quen sử dụng mạng xã hội và phụ thuộc vào những chiếc điện thoại smartphone của mọi người. Chính những hoạt động của người tiêu dùng ở trên các trang mạng xã hội, cách sử dụng điện thoại, và cả mạng internet đã tạo ra một kho dữ liệu về chính người đó.

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software cho biết, bằng cách theo dõi những dữ liệu về khách hàng, nhà tiếp thị có thể biết được, trong vòng hai tháng tới một khách hàng sẽ mua smartphone mới, với mức giá được xác định. Vì thế, đội ngũ nhân viên bán hàng và tiếp thị sẽ có cách tiếp cận phù hợp nhất, không lãng phí nguồn nhân lực và thời gian, thúc đẩy hiệu quả bán hàng. Như vậy, với cách tiếp thị truyền thống, đội ngũ này chỉ bán những gì mình có. Ngày nay, họ phải bán những thứ khách hàng muốn, và đỉnh cao của việc nắm tài nguyên dữ liệu là phải bán những gì khách hàng mong muốn có.

Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone phát biểu tại lễ ký kết

Một số khách hàng cho rằng việc các công ty sử dụng dữ liệu và chủ động tiếp thị sản phẩm tới họ sẽ gây phiền phức, và thậm chí còn cho rằng thông tin cá nhân của họ đã bị sử dụng một cách tùy tiện. Tuy nhiên, ông Hà Anh Tuấn, CEO của trung tâm đào tạo marketing VinaLink lại cho rằng những dữ liệu lớn liên quan tới khách hàng không được sử dụng một cách tùy tiện. Thực tế, người dùng Việt Nam thường bỏ qua các quy định về chính sách khi sử dụng một dịch vụ nào đó, đến khi xảy ra vấn đề lại có xu hướng quy hết trách nhiệm cho đơn vị cung cấp.

Những quảng cáo được ghi nhận, tích tụ từ chính thói quen của người dùng, và những hoạt động này đều nằm trong chính sách mà người dùng đã đồng ý từ trước và chỉ theo dõi những hoạt động công khai, đáng buồn là người Việt thường có thói quen bấm yes, next, agree, đồng ý mà ít khi đọc", ông Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, việc phát triển quảng cáo chất lượng giúp người dùng tiếp cận tốt nhất thứ mình cần mua, phục vụ lợi ích của chính người dùng.

Trong vài năm qua dữ liệu lớn đã được nhiều công ty sử dụng rất hữu hiệu để tiếp cận đúng nhu cầu người tiêu dùng, đặc biệt ở những lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng và thời trang. Xu hướng sử dụng dữ liệu lớn để tiếp cận người tiêu dùng cũng đã lan rộng sang nhiều lĩnh vực khác như là bất động sản, và cả tài chính ngân hàng.

Mới đây nhất, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cùng với MobiFone phát triển các sản phẩm tài chính di động và ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu MobiFone-VPBank. Việc tiếp cận khách hàng để tiếp thị sản phẩm tài chính di động và thẻ tín dụng đồng thương hiệu sẽ được thực hiện thông qua việc sử dụng dữ liệu lớn.

Bà Lưu Thị Thảo, Phó Tổng giám đốc VPBank phát biểu tại lễ ký kết

Nhờ sử dụng dữ liệu lớn, VPBank cùng MobiFone sẽ phân loại ra được những khách hàng có đủ điều kiện vay tiền của ngân hàng và thậm chí còn có thể phê duyệt trước hạn mức vay hoặc hạn mức thẻ tín dụng cho khách hàng đó. Như vậy, khách hàng đang sử dụng thuê bao di động của MobiFone sẽ không phải trải qua các bước chứng minh thu nhập khi sử dụng các sản phẩm cho vay tín chấp của VPBank, giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể thời gian và biết trước được số tiền mình có thể vay để chủ động trong các kế hoạch tài chính cá nhân.

Tất nhiên, để tiếp cận một cách khéo léo và không để khách hàng có cảm giác bị làm phiền, VPBank và MobiFone đã chọn cách nhắn tin giới thiệu về dịch vụ tài chính di động đặc biệt này, và trong trường hợp khách hàng đồng ý tham gia dịch vụ hoặc không từ chối, nhân viên chăm sóc khách hàng mới gọi điện tư vấn trực tiếp về sản phẩm cho vay tài chính hoặc thẻ tín dụng đồng thương hiệu với khách hàng.

VPBank và MobiFone sẽ tạo nên một sự liên kết toàn diện giữa dịch vụ viễn thông di động, bán lẻ của một trong những công ty viễn thông lớn nhất Việt Nam và dịch vụ tài chính của một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam. Điều này sẽ mang lại tiện ích cho hàng chục triệu khách hàng của cả hai phía”, đại diện của VPBank cho biết.

Có thể thấy rằng, qua việc tận dụng dữ liệu lớn, các khách hàng cũng đang là những người được lợi lớn vì nhu cầu tiêu dùng, hoặc thậm chí là mong muốn về một sản phẩm đã được các công ty đáp ứng một cách đúng thời điểm nhất và đúng đối tượng nhất.

Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Tín dụng tăng 10% song sức hấp thụ vốn vẫn còn yếu

Techcom Capital đóng hơn 114 tỷ đồng thuế năm 2022 – 2023, hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng

Giá vàng giảm 'chóng mặt', có thể có hành vi thao túng thị trường

VietinBank thông báo các trường hợp khách hàng, tổ chức bị tạm dừng giao dịch từ đầu năm 2025

Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa

Giảm lãi suất tối thiểu 1%/năm cho doanh nghiệp lúa gạo vùng đồng bằng sông Cửu Long

Từ 5/1/2025, Cục Phòng, chống rửa tiền sẽ thuộc Ngân hàng Nhà nước

VietinBank lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Giá vàng và chứng khoán sẽ ra sao sau kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ?

Kỳ vọng của quỹ tín dụng nhân dân đối với bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới