Startup Hà Nội: Khẳng định chỗ đứng trên thị trường
Từ công nghệ giáo dục…
Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của đơn vị, ông Nguyễn Trí Hiển - CEO Công ty CP Công nghệ Giáo dục Thiên Hà Xanh - cho biết, công ty được thành lập từ đầu năm 2019 và hướng tới là một tập đoàn về công nghệ giáo dục. Hiện công ty đã có nhiều sản phẩm dịch vụ được đưa ra thị trường, tiêu biểu như WeWiin.com nền tảng tạo trường học online toàn diện. Đây là nền tảng hoạt động theo mô hình SAAS (software as a service) hỗ trợ nhà trường, các trung tâm đào tạo xây dựng trường học online theo mô hình Blended Learning (học trộn lẫn). Triết lý Blended Learning giúp phát huy sức mạnh tối đa của cả mô hình học online và mô hình học offline.
Ông Nguyễn Trí Hiển (thứ hai từ trái sang) chia sẻ tại Tọa đàm về Phát triển hệ sinh thái và mô hình giáo dục 4.0 của Việt Nam (tháng 11/2020) |
Azota.vn là nền tảng các công cụ hỗ trợ cho giáo viên trong quá trình giảng dạy. Azota phát triển các tính năng lõi giúp việc dạy học, tạo bài tập, giao bài tập... của các thầy, cô giáo một cách đơn giản và thuận tiện. Với Azota giúp tiết kiệm hơn 75% công sức các thầy, cô cho việc chấm bài, kiểm soát việc nộp bài của học sinh.
Bên cạnh đó, EdtechAgency.net là đơn vị hỗ trợ kết nối giáo dục các nhu cầu về dịch vụ tư vấn, phát triển sản phẩm, hỗ trợ đưa các sản phẩm edtech Việt Nam ra nước ngoài và đưa các sản phẩm tiên tiến từ nước ngoài vào Việt Nam. Hiện tại EdtechAgency đã mở rộng đối tác ra các nước như Hàn Quốc; Singapore; Nhật Bản; Trung Quốc; Australia; Ấn độ…
“Mặc dù, Thiên Hà Xanh là một Edtech StartUp mới hoạt động hơn 2 năm, công ty đã đạt được những thành quả và chỗ đứng trong thị trường Edtech Vietnam” - ông Nguyễn Trí Hiển nhấn mạnh, đồng thời cho hay, hiện đã có hàng trăm trường học online đã xây dựng và phát triển trên WeWiin. Sau hơn 8 tháng ra mắt thị trường, Azota cũng đã có hơn 5 triệu thành viên, hỗ trợ gần 150.000 giáo viên khắp cả nước. EdtechAgency hiện là đơn vị đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam phát triển theo hướng tư vấn chuyên nghiệp về Edtech. Nhiều tổ chức và các công ty quốc tế đang tìm đến EdtechAgency với mong muốn thâm nhập vào thị trường Việt Nam.
… Đến phần mềm giúp doanh nghiệp chuyển đổi số
Một trong những công ty khởi nghiệp tiêu biểu khác được nhắc đến đó là Công ty CP giải pháp công nghệ Movan Việt Nam với sản phẩm Movan ISO chiến thắng cuộc thi “Thử thách sáng tạo cùng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI- AAC 2021”. Movan ISO là phần mềm được công ty nghiên cứu phát triển từ năm 2020, giúp cơ quan, doanh nghiệp có thể chuyển đổi số, từng bước vận hành từ quản lý sản xuất, máy móc tới quản trị dữ liệu. Các quy trình này được chuẩn hóa theo quy trình ISO, vì vậy sản phẩm đầu ra dễ dàng tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế.
Giới thiệu sản phẩm Movan ISO |
Movan cũng là một trong số ít công ty hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp (IDC), Bộ Công Thương về chuyển đổi số và Smart Factory cho doanh nghiệp trong chuỗi “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số 2021-2025”.
Hiện, trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp có cùng giải pháp nhưng khác với các phần mềm khác ở Việt Nam, Movan ISO có khả năng kết nối mạnh với các máy móc phần cứng và phần mềm của bên thứ 3 doanh nghiệp đang sử dụng. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể xây dựng smart factory dựa trên nền tảng Movan ISO. Ngoài ra, với tiêu chuẩn bảo mật cao, Movan ISO ngoài triển khai cho khối tư nhân còn được dùng triển khai cho các dự án Chính phủ điện tử.
Bà Hoàng Yến - Giám đốc điều hành Movan Việt Nam - cho biết, cùng với việc tiếp tục cải thiện chất lượng phần mềm dựa trên phản hồi của doanh nghiệp, ngoài thị trường trong nước, Movan dự định mở rộng đến các doanh nghiệp Đông Nam Á. Trong thời gian tới, Movan cam kết hỗ trợ giá bán trên thị trường đến hết năm 2021, để thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số. “Điều quan trọng nhất là Movan có thể đóng góp một phần vào quá trình chuyển đổi số của Việt Nam, giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam chuyển đổi số một cách nhanh chóng, dễ dàng với chi phí hợp lý” - bà Hoàng Yến nói.
Cũng theo bà Hoàng Yến, trong khi tác động của Covid-19 khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn, Movan lại phát triển vượt bậc. Bởi trong tình hình dịch bệnh diễn ra ngày càng phức tạp, đối tượng khách hàng doanh nghiệp, tổ chức Movan nhắm đến lại là những doanh nghiệp biết nắm thời cơ và tận dụng để điều chỉnh, nâng cấp khả năng quản lý và số hóa doanh nghiệp.
“Không chỉ quan tâm đến việc theo đuổi số lượng khách hàng, chúng tôi tập trung nhiều hơn vào sự hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp, gia tăng chỉ số sự hài lòng của khách hàng, đồng thời cố gắng nâng cấp hiệu suất cho khách hàng từng ngày. Movan xác định, phát triển doanh nghiệp theo hướng kinh doanh bền vững” - bà Hoàng Yến khẳng định.
Trong những năm qua, các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng phát triển rất mạnh mẽ, với nhiều dự án, công ty khởi nghiệp bước đầu gặt hái những thành quả nhất định, đóng góp vào quá trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững. |