Sở Giao thông Vận tải Phú Yên có đề nghị sai thẩm quyền?
Trước tình trạng đường bị tàn phá sau mưa, ngày 12/10 Sở Giao thông vận tải Phú Yên có báo cáo, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tảixem xét, ban bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh Phú Yên để ứng phó, khắc phục tình trạng các mặt đường hư hỏng, xói lở trên các quốc lộ do mưa lớn gây ra.
Quốc lộ 1 vòng xoay đoạn qua TP.Tuy Hòa, Phú Yên đã bị hư hỏng nặng |
Trước thông tin trên, có nhiều ý kiến cho rằng cơ quan có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp (như thảm họa tự nhiên, bão lụt, hỏa hoạn, động đất, sóng thần, dịch bệnh… hoặc thảm họa do con người tạo ra như bạo loạn có vũ trang, lật đổ chính quyền) là Ủy ban Thường vụ Quốc hội (chứ không phải Bộ Giao thông vận tải - như đề nghị của Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên).
Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại với phóng viên của Báo Công Thương, ông Nguyễn Phương Đông - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên cho biết, trước đó, Bộ Giao thông và Vận tải cũng đã có văn bản công bố tình trạng khẩn cấp (từ ngày 4-30/9) theo Nghị định 66 số 66/2021/NĐ-CP ngày 6/7/2021 để cảnh báo các nguy hiểm và rà soát các công trình, nếu thực hiện thì phải làm tiếp các quy trình để xây dựng khẩn cấp. Đợt mưa vừa qua thì Cục Đường bộ cũng đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để thực hiện việc này”.
“Hiện Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh đang tham mưu UBND tỉnh để công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh”, ông Đông cho biết.
Theo một chuyên gia nguyên cán bộ Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cho biết, thực trạng giao thông hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng ở Phú Yên, nếu có ban bố thì chỉ là “tình huống khẩn cấp thiên tai”.
Theo Điều 12, Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 6.7.2021 của Chính phủ, thì: Tình huống khẩn cấp về thiên tai là các tình huống thiên tai đã hoặc đang xảy ra đã gây ảnh hưởng hoặc có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, sức khỏe, nhà ở của nhiều người dân và các công trình đê điều, hồ đập, công trình phòng chống thiên tai, công trình hạ tầng quan trọng đang sử dụng như sân bay, đường sắt, đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, bến cảng quốc gia, hệ thống lưới cao thế từ 66KV trở lên, các khu di tích lịch sử cấp quốc gia, trường học, bệnh viện từ tuyến huyện trở lên, trụ sở các cơ quan từ cấp huyện trở lên, các khu kinh tế, khu công nghiệp, cần tổ chức triển khai ngay các biện pháp ứng phó khẩn cấp để kịp thời ngăn chặn hậu quả và khắc phục nhanh hậu quả, được công bố bằng quyết định của người có thẩm quyền. 2. Nội dung quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai gồm các thông tin chính sau: a) Diễn biến, phạm vi ảnh hưởng của thiên tai hoặc sự cố; sự cố công trình phòng, chống thiên tai hoặc sự cố công trình xây dựng ảnh hưởng do thiên tai; mức độ hư hỏng đối với công trình; thiệt hại hoặc nguy cơ gây thiệt hại có thể xảy ra, đặc biệt liên quan đến an toàn về người; b) Các biện pháp khẩn cấp cần áp dụng ngay để ứng phó và khắc phục hậu quả nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai hoặc sự cố công trình gây ra; c) Phân công trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện ứng phó và khắc phục hậu quả. 3. Thẩm quyền và trình tự công bố quyết định tình huống khẩn cấp và kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai: a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai quy định tại khoản 1 Điều này xảy ra trên địa bàn cấp tỉnh thuộc phạm vi quản lý… b) Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai quy định tại khoản 1 Điều này xảy ra đối với công trình, cơ sở hạ tầng thuộc phạm vi quản lý. Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hoặc cơ quan chuyên môn trực thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ có trách nhiệm tham mưu cho Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ ban hành tình huống khẩn cấp về thiên tai; c) Trường hợp thiên tai nghiêm trọng xảy ra trên diện rộng, vượt quá khả năng ứng phó, khắc phục hậu quả của bộ, ngành, địa phương, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai có trách nhiệm tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành tình huống khẩn cấp về thiên tai; d) Căn cứ diễn biến thiên tai hoặc kết quả khắc phục sự cố, cơ quan tham mưu trình người có thẩm quyền ban hành quyết định công bố kết thúc tình huống khẩn cấp thiên tai; đ) Trách nhiệm ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong tình huống khẩn cấp: Thực hiện theo nguyên tắc quy định tại các Điều 7, 8, 9, 10 Nghị định này và phân công tại Quyết định công bố tình huống khẩn cấp. Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ phối hợp với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị để ứng phó với tình huống khẩn cấp về thiên tai thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý. |