Sẽ mở rộng thu phí không dừng tại sân bay?
Hiện có hơn 90% số phương tiện dán thẻ, mở tài khoản giao thông; các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã thử nghiệm thành công hệ thống thu phí không dừng tại sân bay.
Theo Bộ Giao thông Vận tải các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay.
Sẽ mở rộng thu phí không dừng tại sân bay? Ảnh minh hoạ |
Thực hiện thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay sẽ giúp hiện đại hóa kết cấu hạ tầng hàng không, phù hợp với xu thế phát triển, tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.
Đồng thời tiết kiệm chi phí, giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường, tăng tính công khai minh bạch, phù hợp với chủ trương của Nhà nước về hạn chế sử dụng tiền mặt.
Hiện lượng phương tiện ra vào các sân bay rất lớn như Nội Bài và Tân Sơn Nhất trung bình khoảng từ 16.000 - 20.000 lượt xe/ngày qua trạm thu phí, cao gấp hơn 2 lần lượng phương tiện giao thông qua một trạm thu phí đường bộ.
Việc thu phí bằng thủ công thường xuyên gây ách tắc, bức xúc cho tài xế, hành khách, ảnh hưởng tới hình ảnh quốc gia khi các trạm thu phí sân bay là cửa ngõ đầu tiên đón khách quốc tế.
Tuy nhiên Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra vướng mắc chậm triển khai thực hiện là do Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ chỉ cho phép hệ thống thu phí không dừng dùng để thanh toán dịch vụ thu phí đường bộ tại các trạm thu phí, không hướng dẫn thanh toán cho các loại dịch vụ khác.
Vì vậy để mở rộng dịch thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay cần điều chỉnh Quyết định số 19 và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận trước khi thực hiện.
Còn theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Trường hợp muốn mở rộng dịch vụ trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng cần phải điều chỉnh để bổ sung các dịch vụ tăng thêm vào phạm vi dự án.
Cũng theo Quyết định 19/2020, trách nhiệm triển khai thu phí không dừng do các nhà cung cấp dịch vụ thực hiện. Việc tổ chức thực hiện thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay thuộc thẩm quyền của ACV và các nhà cung cấp dịch vụ.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện ngay theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.