Sản phẩm du lịch Nghệ An: Khơi dậy lợi thế

Nghệ An được biết đến với nhiều sản vật địa phương phong phú, giàu bản sắc vùng miền. Đây cũng là lợi thế để phát triển du lịch nếu biết tận dụng những thế mạnh đó.
Sản phẩm du lịch Nghệ An: Khơi dậy lợi thế
Đẩy mạnh kết nối cung - cầu giới thiệu sản phẩm địa phương

Còn đơn điệu

Theo ông Cao Đức Cường - Giám đốc Công ty Lữ hành ABC - sản phẩm đặc trưng của Nghệ An khá nhiều, nhưng mới đáp ứng khách nội địa chưa thu hút được khách nước ngoài. Muốn làm du lịch quốc tế, các sản phẩm phải có thương hiệu, khẳng định chất lượng và được chính quyền địa phương bảo đảm về nguồn gốc sản phẩm.

Kinh doanh trong ngành du lịch lâu năm, ông Võ Hồng Sáng - Giám đốc Công ty CP lữ hành Quốc tế Thái Sơn - vẫn băn khoăn mỗi khi nhắc đến ẩm thực du lịch và sản phẩm du lịch đặc trưng của Nghệ An. Nên chăng, trong quá trình xây dựng, các cơ quan chức năng cần định hướng cho khách sạn và nhà hàng ở Nghệ An để phát huy những ưu thế của ẩm thực địa phương, nhất là khi đối tượng phục vụ là khách du lịch. Về phương thức thực hiện, cũng không quá khó khăn. Đơn giản, ngành du lịch có thể định hướng và khuyến khích các đơn vị, mỗi một bữa ăn ít nhất phải có một món ăn địa phương. Qua đó, không chỉ quảng bá hình ảnh quê hương, mà còn từng bước giới thiệu sản phẩm, tăng sức mua đối với khách du lịch. Ngoài ra, nên thường xuyên tổ chức các hội chợ ẩm thực để giới thiệu các món ăn độc đáo của địa phương.

Nhằm phục vụ khách du lịch, một dự án khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Vinh với mục đích giới thiệu quảng bá các sản phẩm đặc sản của Nghệ An, Hà Tĩnh đã được triển khai. Anh Vũ Mạnh Hoàng - đồng sáng lập Cửa hàng giới thiệu sản phẩm đặc sản - cho biết: Hiện 70% lượng khách đến với chúng tôi là khách du lịch và hầu hết khách hàng khi vào đây đều rất thích các đặc sản của Nghệ An như tương Sa Nam, bột sắn, bột gạo lứt, miến dong... Tuy nhiên, quá trình xác minh nguồn gốc sản phẩm rất khó khăn. Nhiều sản phẩm như: Nhút, trám, bánh đa, măng… đều do các hộ tư nhân sản xuất nên khi đưa vào cửa hàng tiêu thụ, chúng tôi phải hỗ trợ các hộ kinh doanh làm nhãn mác, hướng dẫn các thủ tục để bảo đảm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hỗ trợ mạnh tay

Nhằm hỗ trợ các sản phẩm đặc trưng của Nghệ An phát triển và từng bước tiến gần hơn với sản phẩm du lịch, tháng 1/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã thông qua đề án nhằm phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của Nghệ An đến năm 2025. Đáng chú ý, ngoài việc hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, đề án cũng xác định phải phát triển các sản phẩm đặc trưng gắn với du lịch. Trong đó, sẽ xây dựng các tour du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, khám phá, thâm nhập cuộc sống cộng đồng tại vùng sản xuất, trang trại, làng nghề; kết hợp tổ chức trình diễn nghề, giới thiệu sản phẩm làng nghề vào các lễ hội du lịch hoạt động văn hóa cộng đồng; lồng ghép quảng bá sản phẩm vào các chương trình xúc tiến du lịch; vinh danh các nghệ nhân lao động giỏi...

Để thực hiện đề án này, công tác kết nối cung - cầu đã được các ngành công thương và du lịch quan tâm. Nhờ đó, 30 sản phẩm như: Nhút Thanh Chương, tương Sa Nam, măng chua Miền Tây, miến gạo Nam Đàn, tinh bột nghệ, rau, hoa lý tươi của HTX nông nghiệp Nam Xuân Xanh, bột sắn dây, nước mắm, mắm tôm của Vạn Phần, Quỳnh Lưu, ổi, bưởi hồng của Nghĩa Đàn, sản phẩm từ tảo của Công ty Hidumi Quỳnh Lưu, gạo Vĩnh Hòa, thổ cẩm Hoa Tiến… cũng đã được giới thiệu quảng bá tại nhiều hội chợ, chương trình xúc tiến du lịch và được tiêu thụ rộng rãi.

Ông Nguyễn Văn Thế - Trưởng phòng Quản lý công nghiệp (Sở Công Thương Nghệ An) - cho biết thêm: Trên cơ sở của đề án, chúng tôi đang phối hợp với Sở Du lịch xây dựng kế hoạch phát triển các sản phẩm đặc trưng gắn với du lịch. Trong kế hoạch này, chỉ chọn một số sản phẩm đặc trưng, thiết thực "được khách du lịch ưa thích" để hỗ trợ phát triển và có cơ chế để quảng bá, mở rộng thị trường và gắn với các tour, tuyến du lịch..., từ đó xây dựng thương hiệu và góp phần thúc đẩy du lịch Nghệ An phát triển bền vững.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch cộng đồng

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động