Chủ nhật 17/11/2024 21:15

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Hà Giang: Khẳng định uy tín, chất lượng

Qua 10 năm thực hiện Chương trình sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Hà Giang đã có được sản phẩm với chất lượng tốt được ưa chuộng trên thị trường.

Theo số liệu từ Sở Công Thương Hà Giang, từ năm 2012-2021 Hà Giang đã tổ chức bình chọn và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp huyện cho 7 sản phẩm, cấp tỉnh 48 sản phẩm. Các sản phẩm này đều là sản phẩm thế mạnh, có tiềm năng phát triển của tỉnh.

Thẩm định sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Với những sản phẩm được cấp giấy chứng nhận, thông qua các kế hoạch cụ thể Hà Giang đã dành nhiều ưu đãi hỗ trợ. Chỉ tính riêng khuyến công, hàng năm chương trình đều có kinh phí hỗ trợ các cơ sở công nghiệp có sản phẩm đạt giải và được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu đầu tư cho sản xuất, kinh doanh. Số lượng các cơ sở CNNT được hỗ trợ lên tới 30 cơ sở, chủ yếu được hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị với 26 cơ sở; xây dựng và đăng ký nhãn hiệu 4 cơ sở. Tổng kinh phí hỗ trợ 4,085 tỷ đồng. Nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ kịp thời đã trang bị cho các cơ sở sản xuất các thiết bị sản xuất tiên tiến thay thế dần thiết bị sản xuất thủ công truyền thống lạc hậu góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Nhìn nhận những mặt được và chưa được của công tác bình chọn 10 năm qua, đại diện Sở Công Thương Hà Giang cho rằng, sản phẩm CNNT của tỉnh hiện đã phát triển về cả số lượng, chất lượng, đa dạng về ngành nghề. Từ chỗ sản xuất quy mô nhỏ, lẻ mang tính truyền thống sang phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, các cơ sở, hộ gia đình đã chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nhiều sản phẩm làm ra đạt chất lượng được thị trường chấp nhận.

Tuy nhiên, do hệ thống tiêu chí chấm điểm chưa cụ thể, chi tiết vì vậy gây khó khăn cho công tác chấm điểm của các sản phẩm. Sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp đối với công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu chưa nhiều. Hiện nay các huyện chưa tổ chức bình chọn mà chủ yếu lấy các sản phẩm đạt OCOP để đăng ký tham gia bình chọn.

Với những điểm chưa được trên, Sở Công Thương Hà Giang đã xây dựng định hướng tháo gỡ, đồng thời định hướng cho công tác bình chọn giai đoạn tiếp theo. Cụ thể, từ năm 2022- 2030 Hà Giang dự kiến có 73 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện, 63 sản phẩm cấp tỉnh. Trong đó năm 2022 có 12 sản phẩm cấp huyện và 10 sản phẩm cấp tỉnh.

Bên cạnh công tác bình chọn, để đảm bảo tính thị trường cho sản phẩm, Hà Giang sẽ có những chính sách hỗ trợ sát hơn với nhu cầu của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, như: Hướng dẫn và nâng cao nhận thức về đăng ký và bảo vệ thương hiệu, xây dựng mẫu, kiểu dáng công nghiệp, công bố quản lý chất lượng sản phẩm; cải tiến và thay đổi mẫu mã sản phẩm; thực hiện xúc tiến thương mại, xúc tiến thị trường cho sản phẩm CNNT tiêu biểu.

Từ năm 2012-2021, Hà Giang có 55 sản phẩm CNNT tiêu biểu được công nhận, trong đó cấp huyện có 7, cấp tỉnh có 48 sản phẩm; giai đoạn tới con số này dự kiến tăng trên 2,4 lần, trong đó có 73 sản phẩm cấp huyện và 63 sản phẩm cấp tỉnh.
Hải Linh

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hội thảo giới thiệu về chương trình chuyển đổi số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn

Sắp diễn ra Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững làng nghề Hà Nội

Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Đà Nẵng: Hỗ trợ hơn 2,26 tỷ đồng cho doanh nghiệp đổi mới máy móc, sản xuất sạch hơn

Lai Châu: Thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp để phát huy tiềm năng, lợi thế

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Bến Tre: Hỗ trợ tích cực các cơ sở sản xuất sản phẩm từ quả dừa

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc – Hòa Bình 2024

Đề xuất gỡ vướng cho nội dung khuyến công hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị

Kiên Giang: Khuyến công quốc gia hỗ trợ phát triển nghề chế biến nước mắm

Phú Yên: Khuyến công địa phương hỗ trợ phát triển sản phẩm thế mạnh

Khuyến công Bình Dương hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hà Nội: Kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác khuyến công khu vực phía Nam

Vinh danh 90 tác phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, năm 2024

Trà Vinh: 9 tháng nghiệm thu 6 đề án khuyến công

Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn tại Tuyên Quang chuyển đổi số

189 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024