Thứ tư 13/11/2024 19:24

Sân bay Nội Bài xin đóng cửa đường băng để sửa chữa khẩn cấp

Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài cho biết vừa đề xuất Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) chấp thuận phương án đóng cửa đường cất hạ cánh 11L/29R và đường lăn S3 từ 0h ngày 9/9 đến 7h ngày 10/9 tới để sửa chữa.
Tình trạng hằn lún vệt bánh máy bay trên đường lăn tại CHK Nội Bài

Theo đó, Cảng hàng không Nội Bài đề xuất Cục Hàng không cho đóng cửa đường lăn S3 nối giữa 2 đường băng 11L/29R (1A) và 11R/29L (1B) của sân bay để sửa chữa hằn lún bê tông nhựa trên mặt đường lăn này từ 1h ngày 11/9 đến 7h ngày 16/9/2019.

Do việc sửa đường lăn S3 phải sửa chữa cả phần tiếp giáp vạch máy bay dừng chờ trước đường băng 1B, vị trí sửa chữa cách tim đường băng 50m nên CHK Nội Bài đề xuất hạn chế khai thác đường băng này từ 1h - 7h các ngày 11 đến 13/9.

Đường lăn S3 được chia thành 3 khu vực sửa chữa, khu vực 3 được sửa trước. Khi có máy bay cất, hạ cánh ở đường băng 1A và 1B, không lưu sẽ báo trước 15 phút để công nhân và phương tiện thi công ở khu vực 1 và 2 sẽ di chuyển vào khu vực 2 của đường lăn S3 để đảm bảo an toàn.

Từ 1h - 7h các ngày 14 đến 16/9, hạn chế khai thác đường băng 1A để sửa đường lăn S3 ở khu vực tiếp giáp vạch dừng chờ trước đường băng này. Vị trí sửa chữa cách tim đường băng 1A 71,1m.

Được biết, trong khung giờ cao điểm (từ 9 - 14h hàng ngày), tại Nội Bài, các hãng hàng không đang khai thác khoảng 40 chuyến/giờ, trong đó, Vietnam Airlines khai thác 18 chuyến/giờ, Vietjet 6 chuyến/giờ, Jetstar Pacific 3 chuyến /giờ và Bamboo Airways 2 chuyến/giờ, còn lại là các chuyến bay của hãng hàng không nước ngoài.

Các hãng cũng đã cam kết sẽ điều chỉnh, tiết giảm các chuyến bay trong khung giờ cao điểm để phục vụ việc thi công.

Nhiều lần phải dừng khai thác để khắc phục tạm thời

Theo báo cáo của CHK quốc tế Nội Bài về tình trạng mặt đường cất-hạ cánh (CHC), đường lăn tại sân bay này nêu rõ, diện tích hằn vệt bánh tàu bay trên đường CHC 11L/29R (1A) là 1.200m2 trên tổng diện tích của đường CHC là 144.000m2 (chiếm tỉ lệ 8,33%).

Diện tích nứt vỡ trên đường CHC 11R/29L (1B) là 47,80m2, chiếm tỉ lệ 0,28%. Diện tích nứt vỡ trên các đường lăn là 6,26m2, chiếm tỉ lệ 0,036%. Diện tích bê tông nhựa hư hỏng trên đường lăn S3 giáp đường CHC 11L/29R là 500m2, chiếm tỉ lệ 46,23%.

Về xu thế phát sinh hư hỏng trên đường CHC và các đường lăn, báo cáo nêu rõ, trên đường lăn 1A có hiện tượng hằn lún vệt bánh tàu bay với chiều dài 600m từ đầu thềm đến đường lăn S7 có vệt hằn sâu khoảng 3cm ở hai bên, cách tim đường CHC từ 5-6m.

Khu vực này cũng có hiện tượng nứt dọc tim theo dạng rạn chân chim, khe nứt rộng 1mm, chiều dài mỗi đoạn nứt từ 30-50cm ngắt quãng. Đoạn tiếp giáp với đường lăn S2, S3, S7 phạm vi bê tông nhựa hư hỏng được đánh giá đang phát triển theo chiều hướng xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc khai thác an toàn.

Hiện tượng phùi bùn, bong bật các tấm bê tông tiếp tục phát triển trên đường CHC 11R/29L. Trên các đường lăn S1,S2, S3, S4, S7 cũng có hiện tượng phùi bùn. Tại các khu vực tiếp giáp giữa đường CHC 11L/29R và các đường lăn S2, S3, S7 phần bê tộng nhựa tiếp tục rạn, nứt, hằn lún vệt bánh tàu bay gây xô dịch và làm phá vỡ liên kết bê tông nhựa.

CHK Nội Bài cho biết, khu vực CHC 11L/29R đã phải tạm dừng khai thác tạm thời trong thời gian từ 2h đến 4h30 ngày 15/8 vừa qua để khắc phục sự cố bong bật bê tông nhựa. Tương tự, đường CHC 11R/29L đã tạm dừng khai thác trong thời gian từ 1h30 đến 4h các ngày 18,19,20/8 để khắc phục sự cố nứt vỡ bê tông.

Trước đó, Báo điện tử Chính phủ cũng đã thông tin, tần suất khai thác của các loại tàu bay, đặc biệt là các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.

“Sản lượng bay tại Nội Bài 3 năm qua tăng bình quân 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ”, Phó giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Vũ Ngọc Kiệm cho hay.

Theo Báo Chính phủ điện tử

Tin cùng chuyên mục

Báo chí và doanh nghiệp, làm sao để cùng 'chung tay' vì kinh doanh có trách nhiệm?

Người dân có thể theo dõi kết quả đóng bảo hiểm y tế ở kênh thông tin nào?

Vận tải đường bộ dự báo sẽ mở rộng vị thế hơn trong tương lai

Nhân sự 12/11: Bộ Chính trị điều động lãnh đạo; Thái Bình, Trà Vinh, Đắk Nông bổ nhiệm Giám đốc Sở

Dự báo thời tiết mới nhất ngày 13/11/2024: Bão số 8 di chuyển chậm, ít khả năng ảnh hưởng đến đất liền

Dự báo thời tiết biển hôm nay 13/11/2024: Bão số 8 đang mạnh nhất, di chuyển chậm và đổi hướng

Tin mới nhất hôm nay 13/11: Bão số 8 giật cấp 12 gây mưa bão lớn, biển động rất mạnh

Thượng tá Nguyễn Quang Huy phụ trách Trưởng Ban Thanh niên Quân đội

Đại học Điện lực tổ chức tọa đàm, hội thi về văn minh học đường và phòng chống tệ nạn xã hội

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc giữ chức Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch

New Zealand công bố học bổng chính phủ mới dành cho học sinh Việt Nam

Chủ tịch Hà Nội chung vui với người dân quận Hoàn Kiếm trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Công bố tình huống khẩn cấp trên 4 tuyến quốc lộ thuộc tỉnh Hà Giang

Bộ Quốc phòng: Thưởng gấp 8 lần lương cơ sở cho quân nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Cơ quan Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Bộ Quốc phòng họp phiên cuối năm

Vì sao ô nhiễm môi trường làng nghề chưa được giải quyết triệt để?

Hà Nội: Tiếc nuối nhìn con đường gốm sứ ven sông Hồng từng đạt kỷ lục Guinness ngày càng xuống cấp

Chuyển đổi kép - giải pháp để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững

Nhân sự 11/11: Thủ tướng ký quyết định nhân sự Bộ Quốc phòng, tân Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An là ai?