Saigon Co.op sẽ chuyển đổi mạnh mẽ trong năm 2022 để giữ vững thị phần
Kiên cường vượt khó
Tại hội nghị Tổng kết năm 2021 và tầm nhìn định hướng năm 2022 của Saigon Co.op diễn ra ngày 29/3, ông Nguyễn Anh Đức- Tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết: Trong năm 2021, dưới tác động của dịch bệnh và việc giãn cách xã hội kéo dài đã khiến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, kéo theo đó là thu nhập của người dân bị giảm, từ đó làm thay đổi hành vi mua sắm và thói quen tiêu dùng của người dân, theo xu hướng thắt chặt chi tiêu và chỉ ưu tiên cho các sản phẩm thiết yếu. Ngành bán lẻ Việt Nam cũng chịu tác động nặng khi giảm đến 3,8% so với cùng kỳ, mức thấp nhất kể từ năm 2015, trong đó riêng TP. Hồ Chí Minh giảm đến 21,9%.
Trong điều kiện khó khăn đó, kết thúc năm 2021 Saigon Co.op chỉ đạt doanh số 30.671 tỷ đồng, giảm 7,8% so với năm 2020; Công tác phát triển mạng lưới cũng bị ảnh hưởng lớn do dịch, chỉ phát triển thêm được gần 40 điểm bán mới gồm Co.opmart, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers và Finelife.
Điểm sáng trong năm 2021 vừa qua là hoạt động hỗ trợ, phối hợp, hợp tác kinh doanh giữa Saigon Co.op và các hợp tác xã (HTX) thành viên vẫn được duy trì. Trong năm, Saigon Co.op đã phối hợp chặt cùng Liên minh HTX Việt Nam triển khai các nội dung hợp tác đã ký kết năm 2020, xoay quanh 8 nội dung có ý nghĩa thiết thực hỗ trợ mô hình HTX tại Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, linh hoạt phù hợp xu hướng hội nhập, hỗ trợ hình thành liên kết chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm giữa hệ thống siêu thị của Saigon Co.op.
Đặc biệt, xuyên suốt trước, trong và sau các đợt cao điểm của dịch bệnh, Saigon Co.op luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao bằng sự tận tụy thực hiện tốt nhiệm vụ do lãnh đạo Thành phố giao về bình ổn thị trường, thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng hàng hóa, tích cực thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh… Vào thời điểm dịch căng thẳng nhất, Saigon Co.op đã tiên phong phối hợp với lực lượng quân đội, các đoàn thể, chính quyền địa phương thực hiện “đặt mua chung” để cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các khu vực dân cư, phong tỏa, cách ly, các “vùng xanh”… Qua đó phần nào đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân trong thời gian siết chặt giãn cách xã hội, cùng Thành phố thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả.
Đáng chú ý, trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự do dịch nhưng Saigon Co.op vẫn nỗ lực tối đa để phục vụ cung cấp suất ăn cho các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, điểm tiêm chủng, chốt trạm… Saigon Co.op cũng hỗ trợ kịp thời 1.000 “túi an sinh” gồm các thực phẩm thiết yếu đến công đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng Covid-19 vượt qua khó khăn, đảm bảo lực lượng lao động tiếp tục sản xuất, kinh doanh cùng doanh nghiệp.
Tập thể lãnh đạo Saigon Co.op quyết tâm đồng lòng thực hiện các mục tiêu kinh doanh đã đề ra trong năm 2022 |
Đẩy mạnh số hóa để giữ vững thị phần
Bước sang năm 2022, thị trường bán lẻ Việt Nam được nhận định sẽ tiếp tục thu hút sự thâm nhập của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài cũng như chuyển dịch trong cơ cấu bán lẻ từ truyền thống sang hiện đại. Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư góp vốn, mua bán và sáp nhập giữa các nhà bán lẻ trong và ngoài nước diễn ra liên tục sẽ làm thay đổi cấu trúc và cục diện của ngành bán lẻ. Bên cạnh đó, tâm lý và xu hướng tiêu dùng thay đổi; tính trách nhiệm với cộng đồng và bảo vệ môi trường trở thành xu thế của thời đại, tạo động lực cho sự phát triển bền vững và gây dựng niềm tin của khách hàng.
Với những thuận lợi, thách thức đan xen trên, Saigon Co.op đã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong sản xuất, kinh doanh năm 2022 gồm: Tập trung số hóa - điện toán hóa, tinh chuyển, chấn chỉnh các hoạt động; Tập trung đầu tư kho bãi - logistics, chú trọng thương mại điện tử… Mục tiêu cụ thể là phấn đấu doanh số tăng trưởng 4,5% so với 2021. Saigon Co.op cũng dự kiến mở từ 3-5 điểm bán lẻ là siêu thị, đại siêu thị và 80-100 điểm bán lẻ nhỏ. Đối với những điểm bán không hiệu quả ở tất cả các concept, Saigon Co.op kiên quyết đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình…
Với những chiến lược mà Saigon Co.op đặt ra, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh biểu dương, đánh giá cao. Tuy vậy, ông Vũ cũng lưu ý Saigon Co.op phải tổ chức lại cách hoạt động để giữ vững thị phần trong bối cảnh ngành bản lẻ đang phải cạnh tranh vô cùng khốc liệt với doanh nghiệp ngoại.
Để làm được, ông Vũ cho rằng, Saigon Co.op cần phát huy vai trò của người lao động, thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử, đồng thời đầu tư cho logistics để tối ưu hóa các hoạt động bán lẻ.