Sản phẩm trang trí Noel: Giá tăng cao, sức mua thấp
Mọi năm, càng đến gần Giáng sinh, các điểm bán hàng trang trí trên các tuyến đường ở TP. Hồ Chí Minh như Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng (Quận 1) quanh nhà thờ Tân Định, đường Kỳ Đồng, Hải Thượng Lãn Ông… bày bán tấp nập. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, sức mua các mặt hàng trang trí, quà tặng Giáng sinh theo đó cũng giảm đi khá nhiều so với các năm trước. Dù đã cuối tháng 11 nhưng rất nhiều cửa hàng, điểm kinh doanh ở các khu vực này vẫn đóng cửa. Những cửa hàng hoạt động thì hàng hóa không phong phú như mọi năm.
Sản phẩm trang trí Noel |
Theo bà Nguyễn Ngọc Anh - Chủ cửa hàng bán đồ trang trí trên đường Hai Bà Trưng (Quận 1) cho hay, do ảnh hưởng của dịch nên người dân thắt chặt chi tiêu hơn. Ngoài ra, từ hai năm nay, các khách sạn đóng cửa vì không có khách du lịch nên nhu cầu trang trí Noel giảm sút. Sức mua rất thấp giảm khoảng 40% so với năm ngoái và khoảng 70% so với các năm trước.
Giá các mặt hàng trang trí, quà tặng Giáng sinh cũng tăng từ 10- 20% so năm trước. Cụ thể, quả cầu trang trí có giá từ 30.000 - 100.000 đồng/quả, tùy kích thước. Dây kim tuyến các loại có giá từ 5.000 - 20.000 đồng/sợi. Vòng hoa trang trí loại nhỏ đường có giá 50.000 - 70.000 đồng/ vòng...
Các loại dây đèn trang trí từ 30.000- 150.000/ dây tùy hình dạnh trang trí hay bóng trơn. Cây thông bằng nhựa có giá từ 800.000 - 3.000.000/ cây tùy vào độ cao từ 1 - 2,5 m. Hình người tuyết trang trí làm bằng xốp với nhiều kích cỡ khác nhau, giá dao động từ 250.000 - 1 triệu đồng/sản phẩm. Hang đá trang trí có giá từ 300.000- 2.000.000 đồng/ sản phẩm, tùy kích cỡ. Các bộ quần áo, nón ông già Noel dành cho trẻ nhỏ có có giá từ 70.000 - 150.000 đồng/ bộ...
Giá nhiều mặt hàng trang trí tăng từ 10- 20% so với năm ngoái |
Tại các siêu thị cũng đã bày bán các mặt hàng trang trí Noel nhưng nhìn chung khá ít mặt hàng so với mọi năm, sức mua cũng rất chậm. Nhiều tiểu thương chuyển sang trưng hàng tại các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shopee hay các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo…
Nhiều chủ cừa hàng kinh doanh đồ trang trí cho hay để có thể kinh doanh các sản phẩm này thường phải chuẩn bị nguồn hàng từ 2- 4 tháng trước Noel. Phần lớn các sản phẩm Noel được nhập từ Trung Quốc, Singapore… Tuy nhiên năm nay do dịch bệnh kéo dài, thời điểm cần nhập hàng rơi đúng vào những tháng cao điểm TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, việc nhập hàng hóa rất khó khăn. Bên cạnh đó, cước vận tải tàu biển tăng cao, tình trạng thiếu container… khiến hàng nhập về ít, không có các mặt hàng độc đáo, lượng hàng về các điểm bán giảm mạnh.
Thị trường thiếu các mặt hàng trang trí độc đáo |
Ngoài nguồn hàng nhập khẩu, các cơ sở sản xuất trong nước năm nay cũng sản xuất cầm chừng theo đơn đặt hàng do giá nguyên liệu tăng cao, nhân công thiếu. Ông Nguyễn Công Khanh - Chủ cở sở chuyên làm dây kim tuyến trang trí tại Quận 8 cho hay những năm trước cơ sở sản xuất cung cấp cho các xứ đạo quanh khu vực đường Phạm Thế Hiển (Quận 8) không đủ hàng nhưng từ năm ngoái đã giảm khoảng 40% và đến năm nay chắc chắn sẽ giảm nữa vì đến nay lượng đặt hàng chưa đáng kể.
Nhiều chủ cửa hàng cho biết ngoài khan hiếm hàng bán, giá tăng thì năm nay sức mua các mặt hàng này đến thời điểm này vẫn khá chậm, chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/3 so với mọi năm. Dịch vụ trang trí Noel trọn gói tại các trung tâm thương mại, cửa hàng hay các gia đình cũng… ế ẩm. Vì thế nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng này phải thu hẹp quy mô, kinh doanh cầm chừng.
Tuy nhiên, không quá bi quan khi thị trường có phần ảm đạm, nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng này cũng kỳ vọng mong muốn dịch bệnh mau qua đi, kiểm soát tốt thì việc kinh doanh sẽ hồi phục nhanh hơn, hy vọng sức mua sẽ tăng lên trong vài ngày tới khi mà Giáng sinh đến gần hơn.