Chủ nhật 24/11/2024 12:41

Rủi ro trách nhiệm công ty công nghệ khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Rủi ro và thiệt hại kinh doanh đến từ gián đoạn hoạt động của các công ty trong chuỗi cung ứng, do nguyên nhân tấn công an ninh mạng đang ngày một trở nên thường xuyên hơn. Đặc biệt, những kẽ hở trong an ninh hệ thống của các nhà cung cấp có thể trở thành “cửa sau” để tin tặc tấn công mạng lưới liên kết của cả chuỗi giá trị.

Thông tin được bà Sara Kobes - Chuyên gia về giải pháp rủi ro an ninh mạng - Aon châu Á - cho biết trong Hội thảo “Rủi ro trách nhiệm chuyên nghiệp và an ninh mạng của công ty công nghệ khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu”, do Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) phối hợp với Công ty Aon và QBE tổ chức, diễn ra chiều ngày 5/11, tại TP. Hồ Chí Minh.

Bà Sara Kobes - Chuyên gia về giải pháp rủi ro an ninh mạng - Aon châu Á, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm tại hội thảo

Trong thời đại Cách mạng 4.0, các công ty Việt Nam, đặc biệt là các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin (IT) đang có cơ hội hội nhập và gia tăng vị thế của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Khi ngành IT cùng môi trường an ninh mạng (Cyber) đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, các nhà cung cấp dịch vụ IT cần có sự chuẩn bị tương đương với các khách hàng tập đoàn toàn cầu của mình trong việc đối phó với những rủi ro mới về an ninh mạng và trách nhiệm nghề nghiệp để tận dụng tối đa những cơ hội hội nhập này.

Theo Ban tổ chức, hội thảo với mục tiêu giúp các doanh nghiệp (DN) dịch vụ IT Việt Nam hiểu rõ hơn về bức tranh toàn cầu đang tham gia hội nhập. Đồng thời, mang lại những thông tin cần thiết giúp các công ty dịch vụ IT gia tăng sức cạnh tranh của DN mình, với tư cách là nhà cung cấp đáng tin tưởng trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Hội thảo thu hút đông đảo các công ty cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam tham dự

Hiện các tập đoàn lớn đa quốc gia đang ngày càng lo ngại những rủi ro tấn công an ninh mạng đến từ chuỗi cung ứng ngày một toàn cầu và phức tạp và việc phải phụ thuộc vào các bên thứ ba trong chuỗi cung ứng, cụ thể: Rủi ro gián đoạn và thiệt hại kinh doanh đến từ gián đoạn hoạt động của các công ty trong chuỗi cung ứng do nguyên nhân tấn công an ninh mạng. Rủi ro tiếp theo là những kẽ hở trong an ninh hệ thống của các nhà cung cấp có thể trở thành “cửa sau” để tin tặc tấn công mạng lưới liên kết của cả chuỗi giá trị.

Theo các chuyên gia tại hội thảo, các nhà cung cấp dịch vụ IT do mức độ phức tạp và chuyên môn, kiến thức trong dịch vụ, sẽ đối mặt với rủi ro kiện tụng, khiếu nại đòi bồi thường có thể đến từ nhiều tình huống như không đáp ứng được tiêu chuẩn dịch vụ, không thực hiện theo quy trình được thỏa thuận, các lỗi vô ý… Dịch vụ IT càng trở nên hiện đại và phức tạp thì nguồn gốc cho rủi ro trách nhiệm chuyên nghiệp gia tăng càng nhanh.

Các tập đoàn đa quốc gia chú trọng gia tăng kiểm soát và đảm bảo tình trạng an ninh mạng của các nhà cung cấp của mình, đặc biệt là các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin. Do đó, để tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ chuỗi giá trị toàn cầu, các đơn vị cung cấp dịch vụ IT Việt Nam cần đảm bảo rằng công ty mình đang thực hiện các biện pháp tự bảo vệ trong hệ sinh thái “cyber” thế giới.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thông tin

Tin cùng chuyên mục

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025