Quốc hội giám sát lĩnh vực điện - 'mạch máu' năng lượng của nền kinh tế - Bài 1: Điện luôn ‘nóng bỏng’ nghị trường
Đảm bảo đủ điện cho nền kinh tế
Trải qua gần 70 năm, kể từ ngày đầu tiếp quản dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước, ngành Điện lực Việt Nam đã có những bước đi vững chắc và phát triển vượt bậc. Từ cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu; từ chỗ cung không đáp ứng đủ cầu, đến nay hệ thống điện Việt Nam đã được xây dựng ngày càng hiện đại, đáp ứng đủ nhu cầu cho phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Ngành điện là ngành hạ tầng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (Ảnh: Cấn Dũng) |
Ngành Điện lực Việt Nam đã làm tốt vai trò của mình, nỗ lực huy động các nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng hệ thống nguồn và lưới. Nhiều công trình đã trở thành các mốc son vẻ vang của lịch sử phát triển ngành Điện lực Việt Nam như thủy điện Sơn La với công suất 2.400 MW, Hoà Bình 1.900 MW, thuỷ điện Lai Châu, hay đường dây 500kV mạch 1 và đặc biệt hoàn thành dự án đường dây truyền tải 500kV mạch 3 Quảng Bình - Hưng Yên đảm bảo cung cấp điện trên cả nước được liên tục, ổn định, hiệu quả.
Nếu như năm 2004, công suất nguồn điện cả nước mới chỉ đạt 11.280 MW, thì đến cuối năm 2023, hệ thống điện Việt Nam đã đạt trên 80.000 MW với nhiều loại hình, chủ sở hữu đa dạng, đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội. Từ năm 2015 tới nay, tổng công suất nguồn điện Việt Nam xếp thứ 2 Đông Nam Á (sau Indonesia) và thứ 23 thế giới; chỉ số tiếp cận điện năng đứng thứ 27/190 quốc gia...
Đặc biệt, chỉ gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã hoàn thành 3 tuyến đường dây 500kV kết nối toàn bộ hệ thống điện toàn quốc và kết nối khu vực. Cùng với đó là hàng vài chục nghìn km đường dây 220-500 kV; gần 200 trạm biến áp 220-500 kV, tổng dung lượng trên 110.000 MVA. Ngoài ra, có 866 trạm biến áp, 24.318 km đường dây 110 kV, 360.000 km lưới điện trung áp, 350.000 km lưới điện hạ áp, đảm bảo cung ứng điện cho 28,94 triệu khách hàng.
Thật khó để có thể kể hết được những nỗ lực vượt khó, vất vả của những người làm nghề điện đã trải qua để giữ vững dòng điện cho Tổ quốc, đóng góp tạo nên những thành quả to lớn của đất nước trên con đường phát triển đến ngày hôm nay. Và cũng thật xúc động và tự hào khi trên con đường đó, ngành Điện lực Việt Nam luôn nhận được tình cảm và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Quốc hội.
Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã khẳng định: Sau 15 năm thực hiện Kết luận số 26-KL/TW, ngày 24/10/2003 của Bộ Chính trị khoá IX về Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành điện lực Việt Nam và 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2007 của Bộ Chính trị khoá X về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, ngành năng lượng nói chung và ngành điện lực nói riêng đã có bước phát triển nhanh, tương đối đồng bộ trong tất cả các phân ngành, lĩnh vực; bám sát định hướng và đạt được nhiều mục tiêu cụ thể đề ra. Cung cấp năng lượng, đặc biệt là cung cấp điện cơ bản đáp ứng đủ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội với chất lượng ngày càng được cải thiện.
Tại Nghị quyết số 937/NQ-UBTVQH15 ngày 13/12/2023 giám sát chuyên đề về việc “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, ngành điện phát triển nhanh, công suất đặt nguồn điện tăng trưởng trên 12%/năm, sản lượng điện thương phẩm đầu người tăng 1,42 lần. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng cung cấp điện có sự phát triển mạnh mẽ, là điều kiện quan trọng cho việc bảo đảm an ninh cung ứng điện.
Điện lưới quốc gia được đưa tới hầu hết mọi miền của đất nước, kể cả vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo. Hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định. Cơ cấu nguồn điện theo chủ sở hữu ngày càng đa dạng, bên cạnh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) còn có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các nhà đầu tư tư nhân.
Đồng thời, ngành năng lượng tái tạo, nhất là điện gió, điện mặt trời có bước phát triển đột phá, đã hình thành và phát triển một số trung tâm năng lượng tái tạo tại các vùng, địa phương có lợi thế, góp phần đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, phù hợp với xu thế chuyển đổi năng lượng.
Trong một dự báo của Statista, sản lượng điện của Việt Nam năm 2024 dự kiến đạt 282,40 tỷ kWh, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) đạt 2,99% (2024 - 2029). Trong đó, sản lượng năng lượng tái tạo ước đạt 120,30 tỷ kWh, với tốc độ tăng trưởng CAGR là 3,39%.
Trong thời gian qua, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, ban hành hệ thống chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng; giữ vững an ninh năng lượng trong bối cảnh nhu cầu tăng nhanh; phát triển hạ tầng năng lượng, hệ thống điện đảm bảo cung cấp cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; phát triển một số yếu tố của thị trường năng lượng cạnh tranh; thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; chuyển dịch năng lượng theo hướng bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV |
Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện trong mọi tình huống. Chính phủ đã đề xuất sửa đổi Luật Điện lực, triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, đã ban hành cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp; khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái; phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi, ven bờ; chính sách về điện rác, điện sinh khối… Hoàn thành dự án đường dây truyền tải 500kV mạch 3 Quảng Bình - Hưng Yên; tích cực triển khai Quy hoạch điện VIII…
Dẫn báo cáo của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), Thủ tướng cho biết, trong 9 tháng năm 2024, điện sản xuất và nhập khẩu đạt 232,8 tỷ kWh, tăng gần 11% so cùng kỳ năm 2023; điện thương phẩm đạt 208,3 tỷ kWh, tăng 11,32%, trong đó điện cấp công nghiệp, xây dựng chiếm tỷ trọng 50,6%, tăng 11,3%; cho quản lý tiêu dùng chiếm tỷ trọng 36,11%, tăng 10,88%, cho thương mại, dịch vụ chiếm tỷ trọng 5,47%, tăng 12,72%. Dự kiến năm 2024, 2025 đưa vào vận hành thêm khoảng 8.100 MW, trong đó nhiều nguồn lớn vận hành vào năm 2025 như: Nhơn Trạch 4, Vũng Áng 2, Hòa Bình MR.
Thời gian tới, dự báo nhu cầu điện tăng nhanh, trong đó năm 2025 tăng khoảng 12-13% và những năm sau còn cao hơn nữa. Chính phủ tiếp tục hoàn thiện đồng bộ quy định pháp luật để tháo gỡ các vướng mắc trong triển khai các dự án hạ tầng nguồn điện. Xây dựng hệ thống lưới điện thông minh và vận hành linh hoạt, có khả năng tự động hóa cao. Tập trung hoàn thành thủ tục, khởi công và đưa vào vận hành các dự án điện lớn, quan trọng. Tăng cường các biện pháp tiết kiệm năng lượng và quản lý nhu cầu điện. Rà soát tháo gỡ các dự án điện tái tạo đã đầu tư có vướng mắc pháp lý và bảo đảm định giá đúng, đủ, hợp lý để khuyến khích phát triển các nguồn điện. Đảm bảo đủ hạ tầng, nhiên liệu cho sản xuất điện.
Về dài hạn, để đảm bảo đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, Chính phủ đã và đang đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi... Đã trình Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật Điện lực nhằm tạo đột phá về thể chế, tháo gỡ các vướng mắc, phát triển nguồn, lưới điện.
Cũng tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng khẳng định, điện năng được xem như là bánh mì của nền kinh tế. Điện phải đi trước một bước để bảo đảm cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Nói đến vai trò, bản chất của ngành năng lượng, trong đó có ngành điện, đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định, đây là ngành có vai trò, vị trí và đóng góp rất quan trọng trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống nhân dân. Ngành này không chỉ quan trọng ở riêng nước ta mà quan trọng ở mọi quốc gia.
Qua theo dõi từ khi có Luật Điện lực năm 2004 và sửa đổi năm 2012, cho đến nay chúng ta có hàng loạt cơ chế, thể chế, chính sách… vì ngành điện liên quan đến rất nhiều lĩnh vực; đồng thời chính sách điều chỉnh ngành điện, ngành năng lượng có rất nhiều luật khác nhau chứ không chỉ riêng Luật Điện lực. "Nếu như nhìn vào sự phát triển của ngành điện thì trong 20 năm qua, ngành điện đã nâng cao được năng lực và đóng góp tích cực vào quá trình tăng trưởng, phát triển kinh tế, bảo đảm ổn định xã hội" - ông Phan Đức Hiếu nói.
Còn nhìn từ góc độ thu hút đầu tư nước ngoài và trong nước phục vụ cho sản xuất kinh doanh, độ bao phủ của việc cấp điện ngày càng được mở rộng và việc tiếp cận điện của người dân, người có hoàn cảnh khó khăn cũng ngày càng được mở rộng, được bảo đảm. Rõ ràng chúng ta thấy có sự đóng góp của cơ chế chính sách.
Ông Phan Đức Hiếu chia sẻ, khi ông còn ở Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, chỉ nói riêng về môi trường, thể chế để thu hút đầu tư năng lực cạnh tranh thì các quốc gia xếp chỉ số tiếp cận điện năng, bảo đảm điện năng là một chỉ số quan trọng trong đánh giá chất lượng của môi trường kinh doanh trong thu hút đầu tư. Trong rất nhiều thể chế khác như đất đai, xây dựng…, tiếp cận điện năng là một trong những chỉ số quan trọng.
Bên cạnh đó, nhìn từ góc độ thể thế, chính sách, không thể không ghi nhận nỗ lực của ngành Công Thương và đặc biệt là của Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ khi Chính phủ thực hiện Nghị quyết về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. "Trong 5 năm trở lại đây, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam có sự cải thiện đột biến và rất ngoạn mục. Trước đây xếp dưới 100 thì nay chỉ số tiếp cận điện năng là một trong những chỉ số để so sánh quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh. Đây là thực tế đã được ghi nhận" - ông Hiếu nhận xét.
Nhiều vấn đề "nóng" được giải trình, làm rõ
Là nguồn năng lượng thiết yếu, "xương sống" cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt của người dân, cho nên mọi vấn đề liên quan đến ngành Điện lực Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân.
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội |
Đặc biệt, bằng tinh thần trách nhiệm của mình và phát huy vai trò đại diện của đại biểu dân cử, vấn đề điện luôn được Quốc hội, đại biểu quốc hội quan tâm nghiên cứu chất vấn các thành viên Chính phủ tại các kỳ họp của Quốc hội hoặc phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hầu như tất cả những vấn đề liên quan đến điện đề cập tại Nghị trường Quốc hội hay bên hành lang; thậm chí ở phiên chất vấn các trưởng ngành không liên quan đến điện cũng đều trở nên "nóng bỏng" với sự quan tâm đặc biệt của đại biểu và cơ quan báo chí.
Đơn cử như tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 21/8/2024, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực thứ nhất, gồm các lĩnh vực: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công Thương; Văn hóa, thể thao và du lịch. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trả lời chất vấn về vấn đề điều hành giá điện, phát triển năng lượng tái tạo.
Trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã phân tích cụ thể về biểu giá điện bậc thang - một mô hình phổ biến của tất cả các quốc gia nhằm khuyến khích các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Ở Việt Nam, theo Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện bình quân gồm có 6 bậc. Thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thời gian vừa qua Chính phủ đã chỉ đạo và Bộ Công Thương đã chủ trì sửa đổi, bổ sung quyết định này.
Một dẫn chứng cụ thể được Bộ trưởng nêu ra cho thấy tinh thần vào cuộc nhanh chóng, kịp thời, đó là "trong dự thảo trình Chính phủ sáng ngày hôm nay giảm từ 6 bậc xuống, còn 5 bậc và bậc đầu tiên là nâng từ 0 đến 50 kwh lên từ 0 đến 100 kwh".
Như vậy, kiến nghị của đại biểu đã được tiếp thu và đã được trình lên Chính phủ. Mục tiêu nhằm hỗ trợ người nghèo. Mặt khác, để xóa dần khoảng cách bất hợp lý giữa các đối tượng sử dụng điện, trong Nghị định 28 sửa đổi lần này đề cập là điều chỉnh khung giá của các đối tượng sản xuất cũng như kinh doanh và sinh hoạt để tiệm cận gần hơn.
Về ý kiến cho rằng việc điều hành giá điện vừa qua bất cập, gây thua lỗ cho ngành điện, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, không có chuyện đó. Bộ Công Thương là cơ quan quản lý nhà nước chỉ thực hiện 3 chức năng cơ bản, một là vấn đề quy hoạch, kế hoạch; hai là cơ chế, chính sách và ba là thanh tra, kiểm tra.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội |
Trong tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách, nhất là chính sách trong vấn đề giá điện vừa qua thực hiện tuân thủ theo đúng quy định của luật pháp hiện hành, nhất là Luật Điện lực và Luật Giá. Theo đó, điện là một trong những mặt hàng phải bảo đảm bình ổn giá theo chỉ đạo của Nhà nước.
Về đầu vào hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị duy nhất có chức năng mua bán điện và cung ứng điện bảo đảm an ninh năng lượng điện quốc gia thì phải mua với cơ chế giá thị trường nhưng đầu ra phải bảo đảm bình ổn giá bởi vì giá điện có liên quan và ảnh hưởng rất lớn đến các ngành sản xuất khác.
Đối với những băn khoăn về hướng giải quyết để tránh lãng phí chi phí đầu tư điện mặt trời của hộ gia đình, giảm được tiêu thụ của nguồn điện quốc gia, người đứng đầu ngành Công Thương nêu rõ, hệ thống điện muốn an toàn và ổn định được thì trong cơ cấu các nguồn điện, điện mặt trời và điện gió được xem là góp phần phủ đỉnh, chiếm tỷ trọng khoảng 20-25% trong tổng công suất các nguồn điện.
Có như vậy mới phù hợp với năng lực, điều kiện về mặt kỹ thuật cũng như về kinh tế của chúng ta. Bởi vì, nếu như không có nguồn điện nền ổn định ở mức 75-80% thì hệ thống điện của chúng ta hết sức rủi ro.
Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương xây dựng và ban hành Nghị định về phát triển điện mặt trời áp mái. Theo đó, cho cơ chế Nhà nước sẽ mua tối đa 20% công suất đặt của mỗi một hạng mục công trình để bảo đảm vừa nâng được tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu các nguồn điện, vừa khuyến khích cho người dân đầu tư và giảm bớt đầu tư nhà nước.
Tuy nhiên, ngay cả việc quy định trong nghị định mới là 20% công suất của hệ thống điện mặt trời áp mái chúng tôi phải đề xuất những cơ chế và những điều kiện ràng buộc cần thiết để tránh cho tình trạng trục lợi chính sách và làm sập hệ thống điện của chúng ta. "Riêng hệ thống điện không cho phép sai sót, sai sót một lần là trả giá không biết đến bao giờ. Cho nên kiến nghị của đại biểu, chúng tôi tiếp thu nhưng chúng tôi buộc phải tuân thủ những nguyên tắc rất cơ bản của các yếu tố kỹ thuật, kể cả những yếu tố kinh tế và pháp luật" - Bộ trưởng nói.
Làm rõ thêm một số vấn đề liên quan về lĩnh vực Công Thương tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cho hay, về đảm bảo an ninh năng lượng, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo từ sớm, từ xa việc cung ứng đủ điện, xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân. Bên cạnh đó, đã chỉ đạo quyết liệt xây dựng dự án Luật Điện lực (sửa đổi) để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8; xây dựng chính sách khuyến khích phát triển nhằm đa dạng các nguồn điện xanh, sạch (điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối…).
Đồng thời, đã ban hành Nghị định số 80/NĐ-CP quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn nhằm thúc đẩy phát triển các nguồn điện, nhất là khuyến khích, thu hút đầu tư và phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, công khai, minh bạch; huy động nguồn lực từ xã hội để phát triển nguồn điện.
Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Phạm Văn Hòa - đoàn Đồng Tháp ghi nhận, thời gian gần đây tình hình cung cấp điện cho sản xuất và tiêu dùng có tiến bộ rất rõ rệt, không giống như năm 2023 thiếu điện cục bộ. Đó là thành quả rất tốt của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, các vị đại biểu Quốc hội đã thể hiện trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề; các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, cơ bản trả lời đầy đủ, thẳng thắn, giải trình, làm sáng tỏ nhiều vấn đề và đề ra giải pháp để triển khai hiệu quả thời gian tới.
Hay trong những ngày qua, câu chuyện sửa đổi Luật Điện lực thu hút sự quan tâm rất lớn. Riêng phiên thảo luận tại tổ của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về dự án Luật này đã có 104 lượt ý kiến phát biểu và phiên thảo luận tại hội trường đã có 51 đại biểu đăng ký. Đây đều là những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm về nhiều vấn đề như giải thích từ ngữ, chính sách của nhà nước về phát triển điện lực; khoa học và công nghệ hỗ trợ phát triển điện; phát triển năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi, điện hạt nhân; công trình điện lực, giá điện.
Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, những nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật đều là những vấn đề lớn, căn cốt, vấn đề mà nếu không có thì sẽ không thể giải quyết được những ách tắc hiện nay trong lĩnh vực điện lực. “Nếu như chúng ta không kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp, khả thi thì chắc chắn không có nhà đầu tư vào và không thể nào đáp ứng được nhu cầu năng lượng cho đất nước” - Bộ trưởng chỉ ra.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, qua thảo luận, các đại biểu nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật Điện lực để khắc phục những bất cập của luật hiện hành, thể chế hóa chủ trương của Đảng, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc có tính chất cấp bách, phát triển điện lực bền vững, đảm bảo an ninh năng lượng, cung cấp đủ điện cho sản xuất, tiêu dùng, nhu cầu điện của quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh minh bạch, hiệu quả, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, đa dạng hóa các hình thức sở hữu và phương thức kinh doanh, xóa bỏ mọi rào cản để đảm bảo giá năng lượng minh bạch do thị trường quyết định, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và thúc đẩy phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.
Là sản phẩm hàng hóa đặc thù, được coi như đầu vào của mọi đầu vào, điện năng có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và phục vụ đời sống dân sinh, bảo đảm an ninh-quốc phòng của đất nước. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của điện năng đối với phát triển kinh tế và xã hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn nhất quán quan điểm và yêu cầu "phải đảm bảo điện năng trong mọi tình huống" và đã có những chỉ đạo hết sức quyết liệt, đồng bộ, ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo rất sát sao cả cấp bách, cả lâu dài cho vấn đề về bảo đảm điện năng, trong đó có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là thúc đẩy đầu tư, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư vào sản xuất, cấp phát, phân phối điện. |
(Còn nữa)