Thứ tư 13/11/2024 13:45

Quảng Ninh: Tiềm năng và thách thức trong thu hút khách du lịch Halal

Việc đẩy mạnh xúc tiến du lịch cùng với chủ động chuẩn bị các điều kiện để thu hút dòng khách Halal đang được tỉnh Quảng Ninh quan tâm.

Thị trường du lịch Halal toàn cầu đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính năm 2023, có khoảng 140 triệu lượt du khách Halah đi du lịch trên thế giới. Việt Nam, với những điểm đến hấp dẫn như Hạ Long, Sa Pa và Đà Lạt, được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng lớn du khách này.

Thế nhưng, thực tế cho thấy, tiềm năng của thị trường này tại Quảng Ninh vẫn chưa được khai thác hết. Dù sở hữu nhiều lợi thế về cảnh quan thiên nhiên và hạ tầng, Quảng Ninh vẫn chưa thu hút được lượng lớn du khách Halal như mong đợi, nhất là dòng khách Halal đến từ những quốc gia thuộc ASEAN, trong đó nhiều quốc gia như Malaysia, Indonesia… có các tỉnh thành viên thuộc Liên minh Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF)… đều có tiềm năng rất lớn để khai thác.

Chủ tịch Trung tâm Chứng nhận Halal Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) tại cuộc gặp gỡ, tìm hiểu, trao đổi về cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch trong lĩnh vực Halal với TP Hạ Long. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Tuy nhiên, dù nổi tiếng và giàu tiềm năng, hạ tầng giao thông và du lịch ngày càng phát triển, có tính kết nối cao, nhưng Quảng Ninh chưa thể đón được dòng khách du lịch Halal do nhiều doanh nghiệp du lịch tại Quảng Ninh còn thiếu hiểu biết về văn hóa, thói quen và nhu cầu của du khách Halal. Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng, còn thiếu các cơ sở lưu trú, nhà hàng, dịch vụ đạt tiêu chuẩn Halal. Các sản phẩm du lịch hiện tại chưa được thiết kế riêng cho khách Halal. Bên cạnh đó, Quảng Ninh chưa có chiến lược marketing chuyên biệt để tiếp cận thị trường du lịch Halal.

Trong chuyến thăm gần đây, ông Mohamed Jinna, Chủ tịch Cơ quan Halal Ấn Độ, đã khẳng định tiềm năng to lớn của Hạ Long đối với khách du lịch Halal: “Tôi tin tưởng một cách chắc chắn rằng với những giá trị và sản phẩm du lịch hiện có tại đây, Hạ Long đã, đang và sẽ là một trong những điểm đến yêu thích của khách Halal. Tuy nhiên, để thực sự trở thành lựa chọn của khách Halal khắp nơi trên thế giới thì chúng ta cần phải giải đáp được cho khách những câu hỏi như nơi họ lưu trú có phòng cầu nguyện, hoặc không gian phù hợp cho việc cầu nguyện hay không, thực phẩm họ sử dụng có chứng nhận Halal hay không, và những điều đó có dễ dàng tiếp cận tại điểm đến này không…. Nếu như giải đáp được những câu hỏi này, tôi tin rằng, khách Halal sẽ đến với Hạ Long nhiều hơn nữa trong tương lai”.

Mặc dù tiềm năng của thị trường du lịch Halal rất lớn, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực này. Có nhiều lý do khiến các doanh nghiệp tại Quảng Ninh còn e ngại. Khách du lịch Halal chưa phải là thị trường truyền thống của Quảng Ninh, nên các doanh nghiệp lo ngại về tính ổn định của nguồn khách này trong dài hạn. Việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và đáp ứng các tiêu chuẩn Halal đòi hỏi một khoản đầu tư lớn. Ngoài ra, chưa có một bộ tiêu chuẩn Halal thống nhất trên toàn cầu, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc đáp ứng các yêu cầu khác nhau. Quy trình cấp chứng nhận Halal của các tổ chức khác nhau không thống nhất gây tốn kém thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Để giải quyết những thách thức trên và thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường du lịch Halal, các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Ninh cần xây dựng một hệ thống tiêu chuẩn Halal rõ ràng, minh bạch và được quốc tế công nhận. Đặc biệt, đào tạo đội ngũ nhân viên du lịch về kiến thức về văn hóa Hồi giáo và dịch vụ Halal. Tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam, đặc biệt là Quảng Ninh, như một điểm đến du lịch Halal hấp dẫn. Tăng cường hợp tác với các tổ chức du lịch Halal quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ thông tin.

Chủ tịch Trung tâm Chứng nhận Halal Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) Moteb Al-Mezani chia sẻ “họ sẵn sàng kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị của tỉnh Quảng Ninh nếu như có nhu cầu, nhất là tiêu chuẩn Halal đối với các dịch vụ lưu trú, ẩm thực… để điểm đến trở nên hấp dẫn hơn với đối với dòng khách đặc biệt này”.

Thị trường du lịch Halal là một cơ hội lớn để Quảng Ninh phát triển du lịch. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả thị trường này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng. Việc giải quyết các vấn đề về tiêu chuẩn, đầu tư và quảng bá sẽ giúp Quảng Ninh trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch Halal trên toàn thế giới.

Dự báo đến năm 2030, chi tiêu cho du lịch từ thị trường khách Halal sẽ lên đến 341,1 tỷ USD/năm. Đây cũng là cơ hội để ngành Du lịch Quảng Ninh đón đầu tiếp cận với dòng khách này, mở rộng thị trường khách cũng như gia tăng các sản phẩm du lịch chất lượng cao.
Nguyễn Thanh
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Phát triển công nghiệp hỗ trợ, cần trợ lực hơn về chính sách

Lai Châu: Kinh tế duy trì đà tăng trưởng, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Tỉnh cuối Đồng bằng sông Hồng, sắp khởi công siêu dự án điện khí LNG 2 tỷ USD

Nông dân Quảng Ninh làm giàu từ sản phẩm OCOP

Kết nối, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh: 4 ngành công nghiệp trọng điểm được hỗ trợ 100% lãi suất vay

Sóc Trăng: Quyết tâm biến cảng Trần Đề thành trung tâm logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đa dạng hình thức kinh doanh ‘thời vụ’ trong tuần lễ hoa dã quỳ ở Gia Lai

Bến Tre: Tháng 10, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng gần 12% so cùng kỳ

Bắc Giang: Sản xuất công nghiệp 10 tháng tăng 28,1% so với cùng kỳ

Vĩnh Long: Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng tăng 13%, ngành chế biến, chế tạo dẫn dắt

Sơn La xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho nông sản

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sóc Trăng: Đa dạng hóa sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn

Sơn La bảo tồn và phát triển các bản du lịch gắn với giá trị văn hóa truyền thống

Huyện Bắc Yên - Sơn La dành nguồn vốn lớn đầu tư hạ tầng thiết yếu cho bà con dân tộc

Sơn La xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ măng cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bình Phước: Tháng 10, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 20% với cùng kỳ

Hải Phòng: Đẩy nhanh tốc độ thành lập các khu, cụm công nghiệp mới

Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng về kinh tế, thương mại, dịch vụ 10 tháng năm 2024