Thứ hai 23/12/2024 21:12

Quảng Ninh sẽ đầu tư 2 trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc của tỉnh

Toàn tuyến cao tốc đi qua tỉnh Quảng Ninh dài gần 176 km sẽ có 2 trạm dừng nghỉ và 1 điểm dừng xe được xây dựng.

Cụ thể, sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tại Km20+00 thuộc xã Thống Nhất TP Hạ Long có diện tích 6.56 ha và Trạm dừng nghỉ tại Km80+00 thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn (phía đầu cầu Vân Tiên) với diện tích 14.2 ha. Cả hai trạm dừng chân trên tuyến cao tốc của Quảng Ninh sẽ có nhiều tiện ích như bày bán dịch vụ, khu nhà vệ sinh, trạm xăng, trạm dừng nghỉ, có thể có cả khách sạn phục vụ lưu trú…Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh còn quy hoạch thêm 1 điểm dừng xe tại xã Quảng Long, huyện Hải Hà trên diện tích 1.95 ha. Điểm này chỉ có chức năng phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng xe.

Đáng chú ý, các trạm dừng nghỉ, chỗ dừng xe được xác định tách riêng thành một dự án độc lập ngoài dự án BOT quy định tại Thông tư số 48/2012/TT-BGTVT ngày 15/11/2012 của Bộ GTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ. Như vậy, các dự án này dự án tách biệt, độc lập, không nằm trong dự án xây dựng đường cao tốc, không dùng vốn ngân sách nhà nước mà hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa. Các bước lập, phê duyệt dự án, giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà đầu tưxây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc sẽ được tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Tỉnh Quảng Ninh dự kiến chính thức thông xe tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái từ 1/9

Được biết, trước đây tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã quy hoạch xây dựng trạm dừng nghỉ ở gần khu vực Trạm thu phí cầu Bạch Đằng thuộc xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên. Tuy nhiên, khi tính toán khoảng cách, nhận thấy trạm của Quảng Ninh nằm cách không xa so với Trạm dừng chân 77 của Hải Phòng trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, nên phương án xây dựng trạm dừng chân ở Trạm thu phí cầu Bạch Đằng bị hủy bỏ. Địa điểm thay thế được chọn là tại xã Thống Nhất, TP Hạ Long.

Ngoài ra, lúc đầu, tỉnh Quảng Ninh còn quy hoạch thêm một trạm dừng nghỉ nữa ở đoạn đi qua huyện Đầm Hà. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ninh đã tính toán lại địa điểm để đảm bảo khoảng cách giữa các trạm, cũng như phù hợp để xây dựng trạm có quy mô, đảm bảo tốt nhất các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia giao thông trên tuyến này.

Phối cảnh Trạm dừng nghỉ tại TP Hạ Long

Theo đó, vị trí của trạm dừng nghỉ ở huyện Đầm Hà đã được chuyển sang xã Đại Xuyên, huyện Vân Đồn (phía đầu cầu Vân Tiên). Theo ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ninh chia sẻ “Địa điểm này có cảnh quan rất đẹp, nên còn có thể phát triển thành điểm du lịch để phục vụ du khách. Ngoài khu trạm dừng nghỉ, sẽ còn có nhiều tiện ích khác như điểm du lịch, khách sạn” Vị trí giữa 2 trạm dừng nghỉ ở Hoành Bồ và Đại Xuyên cách nhau khoảng 60 km.

Hiện trạm tại Hoành Bồ đã có quy hoạch được phê duyệt, đã giải phóng mặt bằng xong. Thành phố Hạ Long đang thực hiện các thủ tục đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư. Còn với trạm tại Đại Xuyên, hiện đang hoàn thiện các thủ tục để được phê duyệt quy hoạch. Điểm dừng xe xã Quảng Long cũng đã có mặt bằng sạch, đang lựa chọn nhà đầu tư.

Phối cảnh Trạm dừng nghỉ tại huyện Vân Đồn

Trước mắt, việc dừng đỗ của nhân dân, tiếp nhiên liệu, sẽ có kế hoạch tạm thời, nghiên cứu phương án chỉ dẫn bằng hệ thống biển báo, hướng dẫn người dân di chuyển đến các vị trí tại các nút giao đường cao tốc Minh Khai, Đoàn Kết, Bình Dân.... Ngoài ra, với các sự cố, tình huống, chuỗi cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh đã được trang bị hệ thống ITS giám sát giao thông hiện đại nhất hiện nay với gần 100 camera có tầm nhìn 2km, quan sát được tất cả các đoạn tuyến. Khi trên tuyến cao tốc có tình huống phát sinh, bất ngờ sẽ ngay lập tức phát hiện và ứng cứu kịp thời.

Đường cao tốc của tỉnh Quảng Ninh dài gần 176 km bắt đầu từ cầu Bạch Đằng chạy qua 8 huyện, thị, thành phố đến cửa khẩu Móng Cái. Nếu di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tổng quãng đường di chuyển sẽ là gần 300 km. Rút ngắn thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long còn 01 giờ 30 phút (Đi theo QL18 mất khoảng 03 giờ); từ Móng Cái đến Hà Nội còn 03 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ). Thông qua hệ thống đường cao tốc kéo dài dọc tỉnh Quảng Ninh sẽ giúp đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế (KKT) gồm: KKT ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn và KKT cửa khẩu Móng Cái.

Tiến Dũng
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Tin cùng chuyên mục

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận bắn pháo hoa đón năm mới ở đâu?

Tuyên Quang: Đảm bảo an ninh trật tự, kinh doanh hàng hoá dịp cuối năm

Đà Nẵng: Thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cao nhất 700 triệu đồng

Bắc Ninh bảo đảm cung cấp hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025

Quảng Ninh: Đào móng nhà, phát hiện quả bom nặng gần 230 kg tại Hạ Long

Tuyên Quang: Quyết liệt khắc phục những nội dung theo kết luận thanh tra ở Lâm Bình

Năm 2025, Nam Định đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%

Chợ An Đông - 'thủ phủ' thời trang tại TP. Hồ Chí Minh vắng khách dịp cuối năm

Hơn 14.000 người lao động nước ngoài được cấp giấy phép lao động tại Bắc Ninh

Ông Dương Minh Dũng - Bí thư Huyện ủy Long Thành được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Đồng Tháp thực hiện nghị quyết 18, tinh giản hàng nghìn cán bộ

Vĩnh Phúc: Giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt khoảng 96%

Vĩnh Phúc trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án FDI và 1 dự án DDI

Tỉnh Lạng Sơn kiện toàn chức danh Ủy viên Ủy ban nhân dân

Nam Định: 11 tháng, vốn đăng ký của doanh nghiệp gấp 2,8 lần

Chi tiết 3 bệnh viện đa khoa, vốn đầu tư 5.600 tỷ đồng sắp vận hành ở TP. Hồ Chí Minh

Bắc Ninh: Chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2024 ước tăng 5,7%