Quảng Ninh: Dẫn đầu chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công
Sự vươn lên mạnh mẽ
Theo PAPI năm 2020 không có tỉnh, thành phố nào trong số 63 tỉnh, thành phố nằm trong nhóm đạt điểm cao nhất. Tuy nhiên, khi xét điểm PAPI tổng hợp, tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh dẫn đầu Bảng xếp hạng PAPI 2020 với tổng điểm 48,811. Quảng Ninh dẫn đầu cả nước ở 3 tiêu chí: Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định (6,499 điểm); kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (8,286 điểm) và cung ứng dịch vụ công (7,713 điểm).
Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính của Quảng Ninh đã tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp |
Quảng Ninh cũng nằm trong top đầu cả nước ở tiêu chí tham gia của người dân ở cấp cơ sở (5,805 điểm), thủ tục hành chính công (7,611 điểm), quản trị môi trường (4,964 điểm) và quản trị điện tử (3,14 điểm). Tỉnh này xếp ở nhóm trung bình cao ở tiêu chí còn lại - Trách nhiệm giải trình với người dân (4,793 điểm).
Năm 2019, Quảng Ninh cũng được xếp trong nhóm cao nhất của cả nước và đứng thứ 3/63 tỉnh, thành và có 5/8 nội dung được xếp ở nhóm có điểm số cao nhất cả nước gồm: Tham gia của người dân ở cơ sở; công khai, minh bạch; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; cung ứng dịch vụ công và quản trị môi trường.
Kết quả này cho thấy những nỗ lực vượt bậc của tỉnh Quảng Ninh khi có sự thăng hạng ngoạn mục từ vị trí 62 năm 2016 đến dẫn đầu Bảng xếp hạng năm 2020.
Nỗ lực được đền đáp
Những năm vừa qua, Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả điều hành của bộ máy chính quyền, đáp ứng nhiều và nhanh nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Người dân, doanh nghiệp đã không còn bị gây khó khăn về cơ chế “xin-cho” trong giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp.
Nhất là khi công nghệ thông tin (CNTT) được ứng dụng rộng rãi với hạ tầng thiết bị, máy móc được đầu tư đồng bộ, hiện đại từ tỉnh đến xã, nhờ đó, nhiều thủ tục hành chính (TTHC) đã được đơn giản. Dù ở bất kỳ đâu, người dân và doanh nghiệp đều có thể thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, từ đó giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại và các chi phí phát sinh khác. Đến nay, trung bình các TTHC đưa vào Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã được cắt giảm từ 45- 60% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương. Đặc biệt, một số thủ tục đã cắt giảm trên 70% thời gian so với quy định.
Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương đầu tiên trong toàn quốc thực hiện gửi, nhận văn bản liên thông 4 cấp từ Văn phòng Chính phủ đến cấp xã và ngược lại. Trên 90% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các đơn vị được trao đổi dưới dạng điện tử, trong đó trên 95% sử dụng chữ ký số. Riêng trong năm 2020 đã có gần 2 triệu văn bản điện tử được gửi, nhận trên hệ thống.
Quảng Ninh được đánh giá là một tỉnh năng động, mạnh dạn đi đầu trong thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh giản, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. |