Quảng Nam: Tuyến đường chiến lược kinh tế ven biển chậm tiến độ ảnh hưởng sự phát triển
Tuyến đường chiến lược kinh tế
Theo quy hoạch, Dự án đường 129 là tuyến đường ven biển chiến lược của tỉnh Quảng Nam, kết nối hoàn chỉnh giao thông thông suốt hành lang ven biển từ Đà Nẵng qua Hội An đến sân bay Chu Lai và nối tiếp đến Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi). Đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, động lực phát triển cho vùng Đông Quảng Nam. Dự án được lựa chọn là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020-2025.
Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến Dự án đường 129 (giai đoạn 2) là 26,5km, trong đó đoạn qua Khu đô thị Vịnh An Hòa là điểm nhấn về kiến trúc đô thị ven sông có chiều dài 3,1km với mặt đường rộng đến 38m kết nối vào ngay sân bay Chu Lai.
Tuyến đường 129 đoạn đi qua xã Tam Phú ( Quảng Nam) đã được hoàn thành |
Dự án đường 129 (Giai đoạn 2) được bắt đầu từ khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và Cảng hàng không quốc tế Chu Lai, với tổng mức đầu tư dự án là 1.479 tỷ đồng; dự kiến đến tháng 10/2020 tuyến đường chiến lược này sẽ hoàn thành. Song do một số nguyên nhân hiện dự án đường 129 đang tạm dừng thi công đoạn chạy qua địa phận xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành – Quảng Nam).
Qua tìm hiểu của PV Báo Công Thương được biết, nguyên nhân là do một số hộ dân sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản tại khu vực xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành) không chịu cho đơn vị thi công hợp long nối thông suốt tuyến đường do lo ngại tuyến đường 129 hoàn thành sẽ khiến nơi neo đậu ghe thuyền của họ không còn, không thuận lợi cho phương tiện ra vào đánh bắt. Việc một số hộ dân ngăn cản thi công dự án đường 129, cũng ảnh hưởng đến tiến độ của dự án KĐT Vịnh An Hòa, điểm nhấn kiến trúc đô thị trên tuyến đường ven biển.
Nhiều khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ dự án
Trao đổi với PV Báo Công Thương, ông Nguyễn Đức Anh, Phó chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết, có 19 hộ dân làm nghề đánh bắt hải sản trong đó 8 hộ ở thôn Nam Sơn và 11 hộ ở thôn Vân Thạch trên địa bàn xã bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án đường 129 và dự án Khu đô thị (KĐT) Vịnh An Hòa.
Đoạn đường 129 đi qua xã Tam Hiệp bị chậm tiến độ do người dân phản đối về việc hỗ trợ sinh kế và bến đỗ ghe tàu |
“Lý do người dân ngăn cản thi công là muốn có bến neo đậu ghe thuyền tạm và mới sau khi dự án hoàn thành, ngoài ra người dân còn muốn được hỗ trợ sinh kế. Trong hai yêu cầu trên, yêu cầu xây dựng bến neo đậu tạm đã được giải quyết và bến neo đậu mới sẽ được xây dựng khi tuyến đường hoàn thành. Việc người dân yêu cầu hỗ trợ mức kinh phí 70 triệu đồng/ghe lớn và 50 triệu đồng/ghe nhỏ là vượt khả năng giải quyết của địa phương. Chính quyền đã tổ chức đối thoại 6 lần, đến nay có 8 hộ dân nhận tiền hỗ trợ, còn lại 11 hộ vẫn chưa thống nhất nhận tiền” - ông Anh cho biết.
Ông Anh cho biết thêm, khi họp dân để triển khai dự án dự án đường 129 và dự án Khu đô thị Vịnh An Hòa thì người dân trên địa bàn xã đều rất đồng tình, bởi đây là dự án hạ tầng giao thông lớn của tỉnh, tạo diện mạo đô thị cho địa phương.
Đại diện UBND huyện Núi Thành cho biết, có 57 hộ dân xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành nằm trong dự án bị ảnh hưởng, đến nay 26 hộ nhận tiền hỗ trợ.
Theo UBND huyện, để hỗ trợ người dân, UBND huyện hỗ trợ 2 triệu đồng mỗi hộ theo quyết định của UBND tỉnh, ngoài ra các đơn vị thi công dự án cũng hỗ trợ thêm 5 triệu đồng cho mỗi hộ. Việc người dân yêu cầu hỗ trợ từ 50-70 triệu đồng mỗi hộ để chuyển đổi nghề nghiệp thì nằm ngoài thẩm quyền của UBND huyện Núi Thành, cũng như không có trong quy định của tỉnh.
Khu vực dự án Dự án KĐT Vịnh An Hòa nằm cạnh dự án đường 129 chậm tiến độ do ảnh hưởng đến việc thi công tuyến đường này |
Được biết, UBND huyện Núi Thành đã thống nhất vị trí bến neo đậu cố định mới, sau khi thi công xong tuyến 129 sẽ xây dựng; huyện cũng đã xây dựng 4 vị trí neo đậu tạm thời, gồm 2 bến ở xã Tam Hiệp và 2 bến đoạn qua thị trấn Núi Thành, đảm bảo việc đánh bắt thủy sản của người dân.
Ông Vũ Cao Giang - Giám đốc CTCP Chu Lai Hội An, chủ đầu tư dự án KĐT Vịnh An Hòa cho biết: nhiều tháng qua dự án dừng triển khai, riêng khu vực dự án có ảnh hưởng đến hoạt động ghe thuyền của bà con đã hoãn thi công trong thời gian một năm nay.
Ông Giang khẳng định, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư luôn phối hợp với chính quyền địa phương để lắng nghe và giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân. Đặc biệt, Dự án KĐT Vịnh An Hòa được thực hiện đúng quy định của pháp luật, có đầy đủ cơ sở pháp lý như chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường...
“Được sự đồng ý của chính quyền, CTCP Chu Lai Hội An đã tăng thêm 5 triệu đồng/ghe tiền bồi thường cho bà con, nâng từ mức 2 triệu đồng/ghe theo quy định của nhà nước lên mức 7 triệu đồng/ghe”, ông Giang cho hay
Theo ông Giang, với mong muốn góp phần thực hiện chủ trương phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai, góp phần làm thay đổi diện mạo Chu Lai trở thành vùng kinh tế đô thị trọng điểm của tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới, công ty cam kết thực hiện dự án theo đúng trình tự, đảm bảo đầy đủ hồ sơ pháp lý và đúng theo quy định của pháp luật.
Hiện công trình đang nằm " đắp chiếu" chờ phương án xử lý của các cơ quan chức năng |
“Chúng tôi kiến nghị với Chính quyền địa phương tính đến các giải pháp hỗ trợ người dân trong việc tìm nghề nghiệp chuyển đổi phù hợp. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với chính quyền để thực hiện việc hỗ trợ trên trong điều kiện cho phép nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong khu vực dự án, để từ đó hoàn thành các dự án đúng kế hoạch đề ra”, ông Giang chia sẻ.
Trước nguyên nhân trên, nguy cơ về công trình có yếu tố chiến lược về kinh tế, kết nối các khu công nghiệp lớn tại Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung chậm tiến độ, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Thiết nghĩ, địa phương cần có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tuyên truyền cho bà con thấu hiểu để hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng cam kết, góp phần thúc đẩy kinh tế Quảng Nam phát triển.