Quan hệ hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và An-giê-ri

Kể từ năm 2013, Trung Quốc trở thành nước cung cấp hàng hóa số 1 cho An-giê-ri, vượt qua Pháp. Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc lên tới 8,2 tỷ USD năm 2015, chiếm gần 16% tổng giá trị nhập khẩu của An-giê-ri.  
Quan hệ hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và An-giê-ri
Đất nước An-giê-ri (Ảnh internet)

Thương mại

Kể từ năm 2013, Trung Quốc trở thành nước cung cấp hàng hóa số 1 cho An-giê-ri. Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc lên tới 8,2 tỷ USD năm 2015, chiếm gần 16% tổng giá trị nhập khẩu của An-giê-ri. Ngược lại kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ An-giê-ri không đáng kể chỉ vài trăm triệu USD.

Trung Quốc có khoảng 1000 doanh nghiệp hoạt động tại An-giê-ri nhưng chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, xây dựng; trong khi đầu tư trực tiếp rất thấp.

Các mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu nhiều nhất sang An-giê-ri gồm xe ô tô các loại, máy kéo, săm lốp, điện thoại các loại, máy vi tính và linh kiện, máy điều hòa nhiệt độ, hàng dệt may… An-giê-ri xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là dầu thô, khí hóa lỏng, dầu nhờn chiếm tới 99,8%. Ngoài ra còn một số ít da thuộc và li-e (bần).

Nhận thầu

Từ hơn 10 năm nay, các doanh nghiệp Trung Quốc được hưởng lợi nhiều nhất từ những chương trình đầu tư công khổng lồ do Chính phủ An-giê-ri đưa ra như đường cao tốc, sân bay, các chương trình nhà ở, nhà thờ Hồi giáo…

Trên tổng số 500 tỷ USD đầu tư công cộng của An-giê-ri từ năm 1999, các công ty Trung Quốc đã dành được ít nhất là 80 tỷ USD. 80% các công trình xây dựng tại An-giê-ri do doanh nghiệp Trung Quốc tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp với các lý do nêu ra là chi phí thấp, tiến độ hoàn thành nhanh.

Hiện nay, Trung Quốc có khoảng 50.000 lao động tại An-giê-ri trong đó 2000 người đã mang quốc tịch của quốc gia Bắc Phi này.

Sử dụng nhân dân tệ làm đồng tiền thanh toán XNK

Tháng 12/2015, ngay sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chính thức thêm đồng Nhân dân tệ vào giỏ các đồng tiền dự trữ (bên cạnh đồng USD, Euro, Bảng Anh và Yên), Ngân hàng Trung ương An-giê-ri đã chỉ thị cho các ngân hàng trực thuộc và trung gian bắt đầu sử dụng đồng nhân dân tệ làm đồng tiền thanh toán nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo ông Bouchouareb, Bộ trưởng Công nghiệp và Mỏ An-giê-ri, đồng nhân dân tệ không chỉ được dùng trong giao dịch thương mại mà còn trong các hợp đồng thuộc các lĩnh vực xây dựng, các công trình công cộng và công nghiệp. Ngân hàng Trung ương An-giê-ri còn có kế hoạch đưa nhân dân tệ vào một phần trong dự trữ ngoại tệ của mình.

Tham gia sáng kiến “một vành đai, một con đường”

Theo Đại sứ An-giê-ri tại Trung Quốc, An-giê-ri đã và đang tham gia sáng kiến này. Một trong những hoạt động cụ thể là hai nước phối hợp xây dựng một cảng biển lớn ở miền Trung An-giê-ri, giúp mang lại lợi ích cho các nước châu Phi và khu vực châu Âu.

Theo ông Boudjema Talai, Bộ trưởng Công chính và Vận tải An-giê-ri, thì An-giê-ri sẽ khởi công xây dựng cảng biển thương mại mới Hamdania, tại Cherchell, thành phố Tipaza vào tháng 3/2017. Cảng biển này được xem là một trong những dự án lớn nhất của An-giê-ri, là một cực phát triển kinh tế quan trọng sau khi kết nối với mạng lưới đường sắt và đường cao tốc giúp thúc đẩy trao đổi thương mại với châu Phi.

Cảng biển được xây dựng trên cơ sở một thỏa thuận ký ngày 17/1/2016 giữa Tập đoàn nhà nước về dịch vụ cảng An-giê-ri và 02 công ty Trung Quốc. Dự án có chi phí ước tính 3,3 tỷ USD được tài trợ bằng khoản tín dụng dài hạn vay của Trung Quốc. Văn bản cũng quy định việc xây dựng cảng kéo dài 7 năm và song song với đó, trong 4 năm tới, công ty Trung Quốc Shanghai Ports sẽ tham gia hoạt động khai thác. Ước tính khối lượng hàng hóa qua cảng sẽ đạt 35 triệu tấn/năm và 2 triệu công-ten-nơ 20 feet vào năm 2050.

Thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện kiểu mới

Năm 2014, An-giê-ri và Trung Quốc đã nâng tầm quan hệ hợp tác lên mức “đối tác chiến lược toàn diện”.

Bộ trưởng Công nghiệp và Mỏ An-giê-ri, ông Bouchouareb phát biểu tại Diễn đàn hai nước năm 2015 rằng: “An-giê-ri muốn đa dạng hóa quan hệ kinh tế với Trung Quốc và khuyến khích hơn nữa các doanh nghiệp nước này thiết lập quan hệ đối tác trong các hoạt động sản xuất hàng hóa và dịch vụ”.

Tháng 8/2016, khi tham dự Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-Châu Phi tại Bắc Kinh, ông Abdelkader Messahel, Bộ trưởng các vấn đề Magreb, Liên minh châu Phi và Liên đoàn Ả rập cho biết An-giê-ri muốn xây dựng cảng miền Trung tại Cherchell với Trung Quốc và muốn dựa vào cường quốc này để có được nguồn tiền tài trợ một số dự án về cơ cấu. Chính phủ An-giê-ri không loại trừ việc vay nợ nước ngoài từ Trung Quốc với lãi suất thấp.

Tháng 10/2016, tại thủ đô Alger, Bộ trưởng Công nghiệp và Mỏ An-giê-ri và Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc đã ký hiệp định khung về tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực công nghiệp nhằm tạo ra các dự án chung trong nhiều lĩnh vực và thu hút đầu tư của Trung Quốc vào An-giê-ri.

Hiệp định mang tên tăng cường năng lực sản xuất An-giê-ri - Trung Quốc với mục tiêu cấu trúc lại các mối quan hệ kinh tế chung hiện chủ yếu dựa vào trao đổi thương mại, các hợp đồng nhận thầu để hướng tới việc cùng đầu tư và sản xuất thông qua việc xây dựng một khuôn khổ thực hiện và thiết lập cơ sở cho quan hệ đối tác công nghiệp và công nghệ giữa hai nước.

Thỏa thuận chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp chế tạo, khai thác tài nguyên và năng lượng (dầu, khí), công nghiệp cơ khí, công nghiệp đường sắt, luyện kim, cơ sở hạ tầng, công nghiệp dầu khí, năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng, chế biến sản phẩm mỏ, xây dựng, máy điện gia dụng cũng như hợp tác kỹ thuật.

Hai bên sẽ thành lập một ủy ban theo dõi để xem xét các lĩnh vực quan hệ đối tác và hợp tác được xem là ưu tiên trong thời gian ngắn hạn. Thông qua hiệp định này, An-giê-ri và Trung Quốc mong muốn cải thiện và hiện đại hóa năng lực sản xuất của các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp An-giê-ri.

Hoàng Đức Nhuận, Thương vụ VN tại An-giê-ri
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động