PVOIL ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số vào kinh doanh xăng dầu
Đặt khách hàng làm trọng tâm, đề cao sự đổi mới sáng tạo, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) không ngừng nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số một cách toàn diện vào tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, với mục tiêu gia tăng hiệu quả vận hành, nâng cao trải nghiệm, làm hài lòng khách hàng và qua đó mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Công tác chuyển đổi số được PVOIL chú trọng triển khai trên cả 3 kênh bán hàng |
Trong kinh doanh xăng dầu, PVOIL là một trong những đơn vị tiên phong triển khai ứng dụng sâu rộng công nghệ 4.0. Công tác chuyển đổi số được PVOIL chú trọng triển khai trên cả 3 kênh bán hàng (bán buôn, bán lẻ, bán công nghiệp) với các nền tảng công nghệ như PVOIL Easy, PVOIL B2B, PVOIL 4U…
Xuất phát từ thực tế, PVOIL nhận thấy, việc quản lý hoạt động mua bán xăng dầu là vấn đề “đau đầu” của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, vì khó kiểm soát giao dịch, mất nhiều thời gian và công sức trong việc quản lý hóa đơn, chứng từ mua xăng dầu của các tài xế…
PVOIL ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số vào kinh doanh xăng dầu |
Với mong muốn giải quyết được các bất tiện của khách hàng và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, PVOIL đã nghiên cứu và đưa vào ứng dụng chương trình PVOIL Easy từ năm 2018, tiên phong ứng dụng công nghệ đọc mã QR trên thiết bị di động thông minh để hỗ trợ khách hàng thanh toán tiền mua xăng dầu không dùng tiền mặt, không dùng thẻ tín dụng. Khi sử dụng PVOIL Easy, khách hàng chỉ cần ký hợp đồng với một đơn vị kinh doanh của PVOIL, sau đó có thể mua xăng dầu tại bất kỳ cửa hàng xăng dầu (CHXD) nào của PVOIL và các đối tác liên kết trên toàn quốc nhưng chỉ thanh toán vào cuối kỳ cho đơn vị đã ký hợp đồng.
Với giải pháp này, khách hàng được cung cấp công cụ quản lý thông minh, hiện đại có thể kiểm soát giao dịch mọi lúc, mọi nơi; quản lý thời gian, địa điểm, lượng hàng mua, phương tiện mua hàng, hạn mức giao dịch… của từng nhân viên, tài xế; các nhân viên, tài xế cũng không còn phải mất thời gian và công sức trong việc quản lý hóa đơn mua xăng và kiểm soát, đối chiếu giao dịch với kế toán cuối kỳ.
Sản phẩm ra đời đáp ứng nhu cầu thiết thực của khách hàng, được sự đón nhận tích cực, thể hiện qua sản lượng bán hàng qua PVOIL Easy không ngừng tăng lên. Năm 2023, sản lượng bán hàng qua chương trình này đạt 130 nghìn m3, vượt 27% kế hoạch năm, trung bình đạt 356 m3/ngày, tăng 27% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng đạt 71 nghìn m3, tăng 17% so với cùng kỳ và hoàn thành 101% kế hoạch 6 tháng.
Với hiệu quả mang lại, PVOIL không ngừng nâng cấp, mở rộng bán xăng dầu thanh toán không dùng tiền mặt tích hợp với PVOIL Easy. Hiện nay, PVOIL Easy đã có sự liên kết, tích hợp với các ứng dụng thanh toán, ví điện tử phổ biến hàng đầu như: Viettel Pay, GotIt, VCB, Momo, HDBank, Airpay…, đưa tiện ích thanh toán điện tử vào tất cả các CHXD trong hệ thống và liên kết trên toàn quốc, tạo sự linh hoạt, tiện lợi trong thanh toán, góp phần gia tăng sản lượng bán hàng qua kênh bán lẻ trực tiếp.
Ông Cao Hoài Dương - Chủ tịch HĐQT PVOIL cho biết: "PVOIL cùng các đối tác thanh toán điện tử đã và đang nỗ lực thay đổi thói quen của khách hàng bằng việc đem lại trải nghiệm thanh toán di động an toàn, tiện lợi, nhanh chóng nhất cho khách hàng. Thành công trong thanh toán điện tử cho xăng dầu cũng góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế; đồng thời giúp tăng sự minh bạch trong hoạt động mua bán, kinh doanh".
PVOIL cũng đã nghiên cứu, ứng dụng nhiều các nền tảng công nghệ khác, như PVOIL B2B phục vụ khách hàng bán buôn và công nghiệp. Qua ứng dụng này, khách hàng có thể theo dõi quản lý toàn bộ quá trình đặt mua, giao nhận hàng, công nợ và thanh toán..., tạo sự tiện lợi và nâng cao hiệu quả quản lý. Lượng khách hàng mua hàng qua B2B của PVOIL tính đến cuối tháng 6-2024 đạt gần 2.000.
PVOIL vừa ra mắt ứng dụng PVOIL 4U, mang đến nhiều lợi ích và trải nghiệm mới cho khách hàng cá nhân |
Gần đây nhất, PVOIL đã chính thức ra mắt ứng dụng (app) mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân (PVOIL 4U), tiếp tục gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng. Khách hàng sử dụng ứng dụng PVOIL 4U có thể mua xăng dầu tại gần 900 CHXD của PVOIL và COMECO trên cả nước. Đồng thời sẽ được trải nghiệm nhiều tính năng, tiện ích nổi bật như: cho tặng phiếu xăng dầu, quản lý giao dịch mua xăng dầu, tìm kiếm cửa hàng xăng dầu PVOIL, tra cứu phạt nguội, mua bảo hiểm cho phương tiện… cùng nhiều chương trình ưu đãi của PVOIL. Đặc biệt, PVOIL hợp tác với ngân hàng HDBank để mang đến cho khách hàng quyền lợi “Đổ xăng trước - trả tiền sau” thông qua tính năng ngân hàng cấp tín dụng mua xăng dầu với các thủ tục đơn giản, không cần chứng minh thu nhập, không lãi suất nếu thanh toán đúng hạn.
Trong nhiều năm qua, PVOIL cũng chủ động thực hiện hiện đại hóa trụ bơm tại CHXD, góp phần hỗ trợ cho việc ứng dụng các công nghệ trong công tác bán hàng. Việc này cũng giúp PVOIL có nhiều thuận lợi trong việc triển khai hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, khi 100% CHXD trực thuộc của PVOIL đã thực hiện việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế; bảo đảm đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ.
Việc chuyển đổi số ở PVOIL xuất phát từ thực tiễn, hướng tới tạo sự thuận lợi, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, nên nhận được sự đón nhận và phát huy được hiệu quả trên thực tế. PVOIL luôn quan tâm đầu tư và ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động, nhằm nâng cao hiệu quả SXKD, đồng thời phục vụ khách hàng. Điều này cũng góp phần gia tăng sản lượng kinh doanh, giúp PVOIL không ngừng tăng trưởng và lập những kỷ lục mới.
Trong định hướng hoạt động, PVOIL không ngừng chú trọng đến công tác chuyển đổi số. Năm 2023, PVOIL đã phê duyệt Báo cáo Kinh tế kỹ thuật “Triển khai hệ thống ERP tại Tổng công ty giai đoạn 2023-2025”, phấn đấu hoàn thành dự án trong quý IV năm 2024 và đưa vào sử dụng tất cả các hạng mục của dự án. Trong đó, PVOIL sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống PVOIL B2B, nâng cấp tính năng phần mềm PVOIL Easy, xây dựng kho dữ liệu tập trung và báo cáo phân tích thông minh (DW+BI), nâng cấp hệ thống quản lý thông tin kinh doanh dầu thô (CIMS), xây dựng hệ thống phần mềm quản lý nhân sự, tiền lương, đào tạo nội bộ, đánh giá nhân viên (HRM)…; Cùng với đó, PVOIL cũng tích cực xây dựng Chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2024-2030.
Có thể nói, chuyển đổi số đã mang đến cho PVOIL những “tài sản” rất có giá trị và đang tiếp tục phát huy. Đây cũng được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, 1 trong 3 trụ cột chính trong chiến lược phát triển của PVOIL cùng với chuyển dịch năng lượng và đa dạng hóa dịch vụ phi xăng dầu; giúp cho PVOIL tạo ra những động lực mới cho tăng trưởng, phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Công tác chuyển đổi số được PVOIL chú trọng triển khai trên cả 3 kênh bán hàng (bán buôn, bán lẻ, bán công nghiệp) với các nền tảng công nghệ như PVOIL Easy, PVOIL B2B, PVOIL 4U… |