Phối hợp hiệu quả, đa dạng giải pháp kết nối cung cầu hàng hóa

Sau các giải pháp mạnh để kết nối cung cầu, tháo gỡ khó khăn cho lưu thông, cung ứng hàng hóa… đến ngày 2/8/2021, nhìn chung tình hình thị trường tại các tỉnh, thành phố phía Nam tương đối ổn định, nguồn cung hàng hóa được cải thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu người dân.

Không còn tình trạng người dân tập trung quá đông để mua hàng hóa

Theo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, Thường trực Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp (Ban Chỉ đạo), đến ngày 2/8, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 205/234 chợ truyền thống, 3/3 chợ đầu mối, 8/106 siêu thị và 129/2895 cửa hàng tiện lợi tạm đóng cửa do dịch Covid-19. Người dân đến mua hàng tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở một số khu vực đông vào buổi sáng, tuy nhiên không còn tình trạng quá nhiều người xếp hàng do chính quyền địa phương vận động người dân không tập trung quá đông người, chuyển bớt sang giờ chiều đến mua hàng, một số siêu thị phát phiếu hẹn giờ đến siêu thị nhằm bảo đảm thực hiện quy tắc 5K.

Phối hợp hiệu quả, đa dạng giải pháp kết nối cung cầu hàng hóa
Không còn tình trạng quá nhiều người xếp hàng do chính quyền địa phương vận động người dân không tập trung quá đông người

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng đã có Văn bản về việc hướng dẫn thực hiện “phiếu mua hàng thiết yếu” gửi đến UBND các quận huyện, siêu thị, cửa hàng và chợ truyền thống trên địa bàn. Theo đó, đề nghị UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện rà soát lại quy mô dân số, số lượng điểm bán hàng hóa, lương thực tại các khu vực; chủ động làm việc với các hệ thống phân phối như siêu thị, cửa hàng... để đánh giá khả năng, số lượng hàng hóa cung ứng. Từ đó, có phương án phân bổ tần suất, địa điểm đi chợ, đi siêu thị của người dân trên địa bàn cho phù hợp.

Đồng thời, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã triển khai tăng cường thêm các chuyến xe bán hàng lưu động đến các khu vực đông dân cư, có ít điểm bán hàng để đáp ứng nhu cầu mua sắm lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu của người dân. Trong thời gian tới, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh có phương án tăng đầu xe bán hàng lưu động lên 100 chiếc, phối hợp với quận, huyện đăng ký và tổ chức cho tiểu thương đứng ra nhận và bán hàng. Trong ngày 2/8, các đơn vị đã triển khai được 108 điểm bán cố định và 35 điểm bán lưu động với 66 lượt xe, được phân bổ theo nhu cầu của các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức.

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, hiện tại có 35/105 chợ truyền thống đang hoạt động. Ngoài một số hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi như Co.opMart, Bách Hóa Xanh, Vinmart… Bưu điện tỉnh (Viettel Post) cũng đang tổ chức bán hàng lưu động tại 45 điểm trên địa bàn 09 huyện, thị xã, thành phố (bán luân phiên từ 10-15 điểm/ngày). Tuy nhiên, tại một số điểm bán hàng lưu động, lượng hàng chưa đáp ứng đủ nhu cầu tại các khu vực tập trung đông dân.

Tại TP.Châu Đốc (tỉnh An Giang), chính quyền địa phương yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, khi có nhu cầu mua hàng thiết yếu sẽ do phường, xã mua hộ và giao tận nhà cho người dân. Các chợ vẫn hoạt động bình thường, số lượng hộ tiểu thương bán tại các chợ giảm còn từ 20 - 70% tùy theo chợ.

Siêu thị Tứ Sơn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức mô hình “xe bán hàng lưu động”, bán các mặt hàng thiết yếu tại Thành phố Châu Đốc và huyện An Phú (trong 03 ngày 29-30/7/2021 và 01/8/2021 đã bán được 1.499 đơn hàng với trị giá khoảng 166 triệu đồng).

Còn tại các tỉnh khác của khu vực phía Nam, sức mua ngày 2/8/2021 tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và một số chợ truyền thống còn hoạt động ổn định, nguồn cung ứng đồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng. Giá cả ổn định so với ngày 1/8.

Đa dạng giải pháp kết nối cung cầu hàng hóa

Nhằm phát huy vai trò quản lý Nhà nước trong việc ổn định cung cầu hàng hóa phục vụ người dân khu vực miền Nam, thời gian qua, Bộ Công Thương đã ban hành 19 văn bản chỉ đạo.

Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Công Thương cũng triển khai nhiều chương trình kết nối cung cầu nhằm đảm bảo hàng hóa được cung ứng ổn định, an toàn đến người dân. Đơn cử, ngay trong ngày 2/8, Tổ công tác đặc biệt đã phối hợp với Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) cung cấp thông tin đầu mối liên hệ của Viettel Post ở các địa phương cho Sở Công Thương các tỉnh thành phía Nam để cùng phối hợp triển khai Chương trình “Đơn hàng thiết yếu 0 đồng”.

Thực hiện chương trình, các địa phương sẽ huy động nguồn hàng tài trợ; Viettel Post nhận hàng tài trợ bằng các hàng hóa thiết yếu (gạo trứng, sữa, rau củ quả, mì tôm, dầu ăn, bột mì,…), chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển miễn phí và phối hợp với lực lượng vũ trang Quân khu 7 giao hàng đến các điểm cách ly, phong tỏa để hỗ trợ cho người dân đang gặp khó khăn.

Có thể nói, đây là sự phối hợp rất hiệu quả giữa Bộ Công Thương và Bộ Thông tin & Truyền thông trong việc bổ sung các hình thức cung ứng hàng thiết yếu vùng dịch thông qua các công ty bưu chính.

Bên cạnh đó, Tổ công tác đặc biệt tiếp tục phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại chuẩn bị các nội dung phục vụ “Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021” dự kiến tổ chức vào ngày 6/8/2021. Thông qua thông tin kết nối của Tổ công tác đặc biệt, một số hệ thống phân phối (Saigon Co.op, Mega Market, Bách Hóa Xanh, Post mart…) đã tham gia ký kết và tiêu thụ nông sản cho một số tỉnh Đông Tây Nam Bộ.

Cụ thể, hệ thống Siêu thị Mega Market đã lựa chọn được 04 nhà cung cấp đáp ứng yêu cầu của siêu thị, bao gồm: HTX Mỹ Thạnh, HTX Rau An Toàn Mười Hai (Long An); HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tân Phước, HTX Nông 3 nghiệp Sạch Hưng Thịnh Phát (Tiền Giang) để thu mua một số mặt hàng nông sản tại địa phương đang vào mùa thu hoạch. Ngoài ra, hệ thống Bách Hoá Xanh đã hỗ trợ tiêu thụ được 132 tấn bắp, 120 tấn nhãn, 50 tấn thanh Long. Hệ thống Vn Post trong 1 tuần qua hỗ trợ 13 tỉnh miền Tây tiêu thụ 30 tấn nhãn. Ngoài ra, kết nối hệ thống Bưu điện các tỉnh, Công ty Vina T&T, Big C và Bách Hóa Xanh đã tăng cường thu mua, hỗ trợ tiêu thụ thanh long tại tỉnh Long An.

Mới đây nhất, Tổ công tác tiền phương về đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã hướng dẫn Viettel Post triển khai các “Trạm hạnh phúc” đặt tại 16 bưu cục của Viettel Post. Theo kế hoạch, từ ngày 2/8 đến 15/8, đơn vị tổ chức sẽ mời quyên góp từ các nhà tài trợ, nhà hảo tâm trong cả nước. Trong thời gian từ ngày 5/8 đến ngày 19/8, các “Trạm hạnh phúc” sẽ được tổ chức tại 16 bưu cục của Viettel Post trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh để những người dân khó khăn có thể đến và tự chọn một gói quà thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Xem xét mở thêm các điểm bán hàng cố định/lưu động, mô hình “chợ ngoài trời”

Cũng theo Ban chỉ đạo, dù đã cơ bản không còn tình trạng thiếu hàng hóa, song hiện nay, tại một số tỉnh thành phía Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, đang áp dụng quy định giờ giới nghiêm, một số siêu thị đóng cửa từ 15h-17h tùy đơn vị làm rút ngắn thời gian mua hàng của người dân, gây hiện tượng ùn ứ cục bộ. Tổ Công tác kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố cần tham mưu cho UBND các địa phương điều chỉnh thời gian trong phiếu đi chợ phù hợp với thời gian mở cửa và năng lực phục vụ của các cơ sở bán lẻ hàng hóa thiết yếu trong khu vực dân cư.

Phối hợp hiệu quả, đa dạng giải pháp kết nối cung cầu hàng hóa
Xem xét mở thêm các điểm bán hàng cố định/lưu động

Bên cạnh đó, Tổ cũng kiến nghị Bộ Công Thương có văn bản chỉ đạo, đôn đốc Sở Công Thương các địa phương chủ động có phương án bổ sung thêm các điểm bán hàng cố định/lưu động, mô hình “chợ ngoài trời”… bảo đảm quy định về phòng chống dịch Covid-19, để tăng cường phục vụ cho các khu đông dân cư, đặc biệt tại các tỉnh, thành có đông công nhân, lao động trong các Khu/Cụm công nghiệp (như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An…).

Đồng thời, kiến nghị Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo có ý kiến chính thức gửi lên Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các địa phương có doanh nghiệp thực hiện “03 tại chỗ” cần xây dựng và công bố các phương án y tế, quy trình xử lý nhanh chóng trong trường hợp có F0 tại nhà máy, phối hợp mọi nguồn lực ứng phó kịp thời, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh cho nhiều lao động khác trong cùng đơn vị. Ngoài ra, ưu tiên bố trí nguồn vắc xin cho các khu công nghiệp trọng điểm như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu… để giảm nguy cơ dừng hoạt động, gây gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại giá vàng "tụt dốc", nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng "tụt dốc", nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.
Giá vàng SJC hôm nay quay đầu giảm 1,3 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 tăng mạnh

Giá vàng SJC hôm nay quay đầu giảm 1,3 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 tăng mạnh

Giá vàng trong nước diễn biến trái chiều, vàng SJC giảm 1,3 triệu đồng/lượng, bán ra 84,30 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 tăng lên 77,30 triệu đồng/lượng.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 16/4/2024: Giá vàng tiếp tục “phi mã”

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 16/4/2024: Giá vàng tiếp tục “phi mã”

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 16/4: Giá vàng tiếp tục “phi mã”; dự kiến tổ chức đấu thầu vàng trong tuần này; giá USD lập kỷ lục mới…
Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 16/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank, MB giảm; TPBank tăng cả 2 chiều

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 16/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank, MB giảm; TPBank tăng cả 2 chiều

Hôm nay 16/4/2024, giá Won trên thị trường tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,31 VNĐ/KRW.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 16/4/2024: Giá bán CNY tại Vietinbank, BIDV, MB đồng loạt tăng

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 16/4/2024: Giá bán CNY tại Vietinbank, BIDV, MB đồng loạt tăng

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 16/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3,400.59 VNĐ/CNY, Ngân hàng Techcombank giá bán ra CNY thấp nhất là 3.489,00 VNĐ/CNY.
Giá xe Vision hôm nay ngày 16/4/2024: Xe Vision 2024 thể thao đại lý bán 37,5 triệu đồng

Giá xe Vision hôm nay ngày 16/4/2024: Xe Vision 2024 thể thao đại lý bán 37,5 triệu đồng

Cập nhật giá xe Vision hôm nay ngày 16/4/2024, giá xe Vision cổ điển 2024, giá xe Vision 2024, giá xe Vision 2024 lăn bánh, xe Honda Vision 2024, Honda Vision.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/4: Nhu cầu mua lúa Hè Thu tại Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang nhiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/4: Nhu cầu mua lúa Hè Thu tại Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang nhiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giảm nhẹ với gạo. Hiện nhu cầu mua lúa Hè Thu tại Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang nhiều.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Tỷ giá AUD hôm nay 16/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm; AUD ACB, TPBank tăng hai chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 16/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm; AUD ACB, TPBank tăng hai chiều

Hôm nay 16/4/2024, tỷ giá AUD được các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Giá đô Úc tại ACB, TPBank tăng hai chiều. AUD Vietinbank, MB giảm hai chiều.
Giá heo hơi hôm nay ngày 16/4/2024: Biến động trái chiều tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay ngày 16/4/2024: Biến động trái chiều tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay ngày 16/4/2024 đi ngang tại khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và biến động trái chiều tại khu vực miền Nam.
Tỷ giá Euro hôm nay 16/4/2024: Đồng Euro tăng giảm trái chiều giữa ngân hàng và chợ đen

Tỷ giá Euro hôm nay 16/4/2024: Đồng Euro tăng giảm trái chiều giữa ngân hàng và chợ đen

Tỷ giá Euro hôm nay 16/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm. Trong nước giá Euro tăng giảm trái chiều giữa ngân hàng và chợ đen.
Lo ngại thiếu hụt nguồn cung, giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

Lo ngại thiếu hụt nguồn cung, giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

Nguồn cung cao su có thể tiếp tục thiếu hụt trong năm 2024- 2025, do vậy, giá cao su sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới.
Giá gas hôm nay ngày 16/4/2024: Giảm 0,35% đầu phiên giao dịch

Giá gas hôm nay ngày 16/4/2024: Giảm 0,35% đầu phiên giao dịch

Giá gas hôm nay ngày 16/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,35% ở mức 1,68 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.
Giá thép hôm nay ngày 16/4/2024: Thị trường trong nước không biến động

Giá thép hôm nay ngày 16/4/2024: Thị trường trong nước không biến động

Giá thép hôm nay ngày 16/4/2024: Giá thép trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ, trong nước giá thép đi ngang.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 16/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục lao dốc không phanh

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 16/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục lao dốc không phanh

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 16/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục lao dốc không phanh, tỷ giá Yen chợ đen cũng đồng loạt giảm ở cả hai chiều.
Tỷ giá USD hôm nay 16/4/2024: USD đồng loạt tăng vùn vụt

Tỷ giá USD hôm nay 16/4/2024: USD đồng loạt tăng vùn vụt

Tỷ giá USD hôm nay 16/4/2024, USD VCB tăng sốc tới 120 đồng hai chiều mua – bán, bên cạnh đó, USD thế giới tăng vùn vụt sau khi công bố dữ liệu kinh tế của Mỹ.
Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Vàng trong nước lẫn vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng cao

Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Vàng trong nước lẫn vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng cao

Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Vàng SJC tăng hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá lên ngưỡng 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh trở lại.
Giá cà phê hôm nay, 16/4/2024: Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao

Giá cà phê hôm nay, 16/4/2024: Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao

Cập nhật giá cà phê hôm nay 16/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 16/4/2024.
Lùi ngày điều chỉnh giá xăng dầu sang 17/4/2024

Lùi ngày điều chỉnh giá xăng dầu sang 17/4/2024

Bộ Công Thương có văn bản hỏa tốc thông báo về thời gian điều hành giá xăng dầu.
Giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư thận trọng trước sức nóng của vàng

Giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư thận trọng trước sức nóng của vàng

Trong bối cảnh giá vàng trong nước biến động tăng nhanh rồi giảm sâu, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư hết sức thận trọng trong giao dịch mua bán vàng.
Thị trường bông Trung Quốc dao động trong phạm vi hẹp

Thị trường bông Trung Quốc dao động trong phạm vi hẹp

Tuần qua (8-12/4/2024) giá bông Trung Quốc dao động trong biên hẹp và tâm lý giao dịch bông giao ngay ít thay đổi.
Giá vàng bật tăng dựng đứng, vàng SJC vượt mốc 85,30 triệu đồng/lượng

Giá vàng bật tăng dựng đứng, vàng SJC vượt mốc 85,30 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay đảo chiều bật tăng sau 2 phiên giảm, vàng SJC bán ra 85,30 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 77,30 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 15/4/2024: Giá Won biến động mạnh trong phiên đầu tuần

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 15/4/2024: Giá Won biến động mạnh trong phiên đầu tuần

Hôm nay 15/4/2024, giá Won trên thị trường tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17.22 VNĐ/KRW.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 15/4/2024: Đồng CNY tại Vietcombank tăng giá, Techcombank mua thấp nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 15/4/2024: Đồng CNY tại Vietcombank tăng giá, Techcombank mua thấp nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 15/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3,386.02 VNĐ/CNY, Ngân hàng Techcombank giá bán ra CNY thấp nhất là 3.489,00 VNĐ/CNY.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động