Phân phối xanh - Nói không với túi nilon
Các sản phẩm AnEco của An Phát được các hệ thống thương mại sử dụng thay thế túi nilon |
Bắt đầu từ chính sách
Cũng như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đang đứng trước những thách thức về bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững. Riêng đối với ngành Công Thương, lượng nhựa tiêu thụ bình quân toàn ngành đang có xu hướng ngày càng tăng, trong khi các cơ sở tái chế và xử lý rác thải nhựa còn thiếu, công nghệ lạc hậu, phân loại rác tại nguồn chưa hiệu quả. Để tránh tác hại của chất thải nhựa, ngành Công Thương đã thực hiện nhiều biện pháp, thúc đẩy các sáng kiến bảo vệ môi trường nhằm giảm thiểu việc phát thải chất thải nhựa từ khâu sản xuất tới phân phối và tiêu dùng.
Trước vấn nạn rác thải nhựa, ngày 25/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã gửi Thư kêu gọi cả nước hành động giải quyết vấn đề chất thải nhựa. Ngày 9/6/2019, trong Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa, Thủ tướng Chính phủ đã đặt mục tiêu "phấn đấu đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở các đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần".
Để tăng cường các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa, ngày 15/7/2019, Bộ Công Thương đã ra Chỉ thị số 08/CT-BCT, yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ, Sở Công Thương trên toàn quốc có những hành động cụ thể nhằm giảm thiểu chất thải nhựa. Bộ Công Thương cũng đã hoàn thành xây dựng Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững 2021 - 2030 (SCP) với 6 nhiệm vụ; trong đó, Xanh hóa hệ thống phân phối và thay đổi hành vi người tiêu dùng trong việc giảm thiểu sử dụng túi nilon là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình SCP.
Hành động của doanh nghiệp
Từ năm 2013, Tập đoàn An Phát Holdings bắt đầu nghiên cứu dòng sản phẩm thân thiện với môi trường. Năm 2015, An Phát Holdings chính thức giới thiệu thương hiệu AnEco - thương hiệu dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn (100% compostable) ra thị trường thế giới. Năm 2018, AnEco chính thức được tung ra tại thị trường Việt Nam, bao gồm các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân như túi, dao, thìa, nĩa, găng tay… và phục vụ ngành nông nghiệp như màng phủ nông nghiệp, lưới đánh cá. Ông Đoàn Minh Đức - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings - cho biết: Tất cả các sản phẩm AnEco được làm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn có nguồn gốc chính là tinh bột, có khả năng phân hủy hoàn toàn thành CO2 nước và mùn hữu cơ trong điều kiện chôn lấp tự nhiên hoặc ủ công nghiệp, hoàn toàn không để lại vi nhựa trong môi trường.
Trong khi đó, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã chủ động tạo nên một lịch trình riêng để thực hiện kinh doanh có trách nhiệm thông qua hành vi tiêu dùng. "Năm 2011, hệ thống siêu thị Co.opmart đã mạnh dạn thay thế 100% túi nhựa bằng túi nilon thân thiện với môi trường. Từ năm 2019, Saigon Co.op đã bọc thực phẩm bằng các loại vật liệu thân thiện với thiên nhiên như chuối, dây lát, lá lục bình" - ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết.
Hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ đã khởi động Chương trình "Đồng hành bảo vệ môi trường" bằng hàng loại giải pháp tổng thể "3 xanh" gồm: Vinmart xanh - Khách hàng xanh và Nhà cung cấp xanh. Theo đó, doanh nghiệp sẽ giảm 1.000 đồng/hóa đơn cho khách hàng tự sử dụng túi đựng nhiều lần của mình, bán hàng không lợi nhuận cho các nhà cung ứng "xanh", hay mở điểm thu hồi pin đã qua sử dụng tại hệ thống hơn 2.000 siêu thị.
Đó chỉ là 3 trong nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có những hành động cụ thể nhằm đổi mới sản phẩm, sản xuất xanh, từng bước loại bỏ chất thải nhựa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, khởi đầu cho lộ trình hình thành chuỗi phân phối, tiêu dùng xanh ở Việt Nam. |