Thứ tư 27/11/2024 10:30

PC Đắk Nông: Giám sát hoạt động mua bán điện công khai, minh bạch

Thời gian qua, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã từng bước nâng cao, thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, công khai, minh bạch.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, PC Đắk Nông đã phát hiện và xử lý 676 vụ vi phạm sử dụng điện, đạt 56% so với kế hoạch. Tổng số tiền truy thu và bồi thường hơn 548 triệu đồng; trong đó, trộm cắp điện 9 vụ, vi phạm công suất 11 vụ, vi phạm giá điện 548 vụ, vi phạm khác 108 vụ.

Để đạt kết quả đó, PC Đắk Nông đã tăng cường chỉ đạo các Điện lực trực thuộc bố trí thời gian, phân công bộ phận làm công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện kiểm tra theo hướng toàn diện, chuyên sâu; đồng thời không ngừng đổi mới phương thức kiểm tra để bảo đảm hoạt động mua bán điện được triển khai hiệu quả nhất.

Bộ phận chuyên môn của Công ty tổng hợp, phân tích đánh giá tình hình mua bán điện đối với các đối tượng khách hàng. Sử dụng các tiện ích trên chương trình CMIS 3.0 và những tiện ích từ thu thập dữ liệu công tơ từ xa để phát hiện kịp thời dấu hiệu vi phạm trong hoạt động mua bán điện.

Ngoài ra, PC Đắk Nông còn khai thác tối ưu các tính năng hỗ trợ thông qua hệ thống RF-Spider, DSPM theo dõi các thông số, chế độ cảnh báo bất thường của hệ thống đo đếm như: Mất dòng, mất áp, mất pha, đấu nối sai cực tính, cảnh báo chạm đất… để có biện pháp xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.

Bên cạnh đó, Công ty chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện . Đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện . Chủ động phối hợp chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật, xử lý nạn trộm cắp điện và các vi phạm hành chính khác trong lĩnh vực điện lực.

Công nhân Điện lực PC Đắk Nông kiểm tra hệ thống đo đếm để phát hiện, xử lý, ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn

Đồng thời, Công ty theo dõi các trạm biến áp có tỷ lệ tổn thất cao, tổn thất biến động, kịp thời tìm ra nguyên nhân bằng các phương pháp loại trừ; cập nhật, theo dõi thông tin sử dụng điện của khách hàng thông qua sản lượng điện phát sinh trong ngày, trong tháng, lịch sử sử dụng điện, sản lượng điện dùng so với mức sử dụng điện thực tế; theo dõi thường xuyên các hộ có sản lượng lớn sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh… để phát hiện sớm sự bất thường trong sử dụng điện và tiến hành kiểm tra đột xuất hệ thống đo đếm của khách hàng thuộc diện nghi vấn.

Nhờ vậy, Công ty đã kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời tất cả các trường hợp thuộc diện nghi vấn “gian lận” trong sử dụng điện. Để công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện phát huy hiệu quả hơn nữa trong những tháng còn lại năm 2022, Công ty tiếp tục duy trì những giải pháp đã thực hiện, áp dụng triệt để các phần mềm ứng dụng trong công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện , kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ hệ thống đo đếm bán điện; tăng cường kiểm tra các trạm biến áp có tổn thất điện năng bất thường, khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng, khách hàng bơm tưới, khách hàng nhiều tháng không có sản lượng, khách hàngcó hộ phụ dùng chung…

Thời gian tới, PC Đắk Nông sẽ tiếp tục bồi huấn kỹ năng thao tác phần mềm kiểm tra sử dụng điện trên các chương trình như DSPM, RF-Spider, CEU, CPM nhằm bổ sung thêm kiến thức cho bộ phận kiểm tra, giám sát mua bán điện , đồng thời có các hình thức khen thưởng động viên kịp thời cho các tập thể, cá nhân tích cực trong việc phát hiện các vụ vi phạm sử dụng điện.

Thành Long
Bài viết cùng chủ đề: dịch vụ điện

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

'Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion' trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba

Chân dung doanh nhân 8X ngồi 'ghế nóng' Tập đoàn BIM Group

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

BCG Eco hợp tác với đối tác Singapore thúc đẩy dự án tín chỉ Carbon tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững