Ở nhà chăm con, nội trợ mở công ty nhờ gian hàng online

Từ mẹ bỉm ở nhà chăm con, chị Thư thành công chạm ước mơ lập công ty với 5 triệu đồng tiền vốn ít ỏi nhờ bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Năm 2017, gia đình chị Trần Nguyễn Anh Thư bước vào thời kỳ khó khăn sau khi sinh bé thứ hai. Kinh tế phụ thuộc vào nguồn thu duy nhất là quán ăn của chồng. Các con ngày càng lớn khiến chi phí ăn học, sinh hoạt cũng tăng theo. Thất nghiệp ở nhà chăm con, chị Thư không thể cứ mãi "ngồi yên chờ thời".

Thông qua nhiều kênh truyền thông, chị Thư quyết định thử kinh doanh online trên thương mại điện tử vì nghe nói công việc này đang là xu hướng toàn cầu, không cần nhiều vốn. Chị còn được chủ động về thời gian, vừa chăm sóc gia đình, vừa tạo ra thu nhập san sẻ gánh nặng cho chồng.

Mở gian hàng chỉ với 5 triệu đồng

Tại thời điểm bắt đầu, chị Thư vấp phải hai trở ngại lớn: nguồn vốn ít ỏi và rào cản từ gia đình. Người thân của chị cho rằng đây là công việc kém ổn định, còn lạ lẫm và chỉ tốn thời gian, công sức. Song mẹ hai con vẫn quyết định nắm bắt cơ hội này vì "không thử sao biết thành hay bại".

Quần áo trẻ em là mặt hàng kinh doanh chị chọn vì mong muốn chia sẻ gánh nặng và sự thấu hiểu với các mẹ trên hành trình chăm sóc con trọn vẹn. Song, vì số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 5 triệu đồng, chị khó tìm kiếm nguồn hàng, lại không đủ sức nhập lượng lớn để lấy mức giá ưu đãi hơn. Vợ chồng chị phải vay mượn khắp nơi mới đủ vốn chủ động nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu của khách. "Mình đâu thể cứ đứng giữa chờ khách đặt hàng rồi mới đi lấy hàng được. Lâu dần khách cũng chán nản vì chờ hàng về, mình cũng thiếu sự chủ động, phụ thuộc vào bên cung cấp", chị Thư cho biết.

Song song đó, chị bắt đầu tìm hiểu thêm và chập chững mở gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Chủ shop Chuột Lắc cho biết chị tin tưởng chọn Lazada vì đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình, nhẫn nại hướng dẫn chị từng bước cơ bản. Nhờ vậy mà shop chị có thể nhận về những đơn hàng đầu tiên.

Tuy nhiên, sau 6 tháng đầu lên sàn, gian hàng của chị lại chưa có sự tăng trưởng đáng kể. Đi sâu vào tìm hiểu nguyên do, chị Thư nhận ra bản thân không rành công nghệ và chưa biết cách tận dụng triệt để các công cụ của sàn. Đây cũng chính là nhược điểm kìm hãm sự phát triển của gian hàng.

Ở nhà chăm con, nội trợ mở công ty nhờ gian hàng online
Bán hàng online nhưng thiếu kỹ năng công nghệ là nhược điểm khiến doanh thu của các nhà bán hàng mới tăng trưởng kém. Ảnh: Lazada Việt Nam.

Nhận ra nhược điểm, chị Thư quyết tâm cải thiện bằng cách đăng ký tham gia Học viện Lazada (Lazada University) để học hỏi từ các giảng viên có kinh nghiệm, bổ sung kiến thức cần thiết, các thủ thuật tối ưu hóa doanh thu khi kinh doanh trực tuyến. Ở nhà, chị cũng tự tìm kiếm thông tin trên mạng về các kỹ năng về photoshop cơ bản, theo sát xu hướng và cách livestream bán hàng...

Anh Nguyễn Tiến Tâm, chồng chị Thư bày tỏ: "Nhiều lúc tôi thực sự nể phục ý chí của vợ mình. Để theo kịp các lớp học, cô ấy thường xuyên dậy sớm đi xe bus từ Củ Chi lên trung tâm để tham gia lớp học. Buổi tối, sau khi kiểm tra việc học tập của con, cho con ngủ, cô ấy lại tiếp tục mở máy lên mạng, tự trau dồi thêm kiến thức".

Ở nhà chăm con, nội trợ mở công ty nhờ gian hàng online
Chị Thư cho biết những hướng dẫn của đội ngũ Lazada rất hữu ích, giúp chị em nội trợ "mù" công nghệ như chị có thể thành thạo các công cụ, cách trang trí gian hàng...

Ngoài vận hành gian hàng, các seller mới như chị Thư còn thường gặp khó khăn trong công tác giao hàng. Thời gian đầu, đơn hàng phát sinh ở khu vực nội thành. N hưng do nhà tận Củ Chi, vợ chồng chị Thư phải tự đi giao, mất nhiều thời gian, lại bất tiện. Trong khi đặt giao bên ngoài thì phí ship cao, nhiều khách hàng vì thế hủy đơn. Lúc sau, được biết Lazada có đội ngũ LEX hỗ trợ lấy hàng tận nhà với mức phí hợp lý, đơn hàng của chị tăng trưởng đáng kể, cũng tiết kiệm công sức tự đi giao - nhận.

Thành công cuối cùng cũng đến với gia đình chị Thư nhờ ý chí nghị lực, kiên trì không từ bỏ. Từ năm 2018, gian hàng Chuột Lắc liên tục gặt hái thành công, cháy hàng chỉ trong hai giờ đầu mở bán khi tham gia chương trình "Deal chớp nhoáng - Flash Sale" của Lazada.

Vào các đợt lễ hội mua sắm lớn như 11/11 năm ngoái trên Lazada, hơn 1.000 đơn hàng được bán ra trong vòng một ngày. Từ số vốn 5 triệu đồng, nay doanh thu của chị ở mức hơn trăm triệu đồng mỗi tháng, cải thiện điều kiện gia đình và hỗ trợ thêm công việc cho họ hàng. Đây là con số thậm chí chị chưa từng mơ mình có thể kiếm được mỗi tháng chỉ nhờ việc bán hàng online. Gian hàng Chuột Lắc cũng lọt top yêu thích trên Lazada với nhiều mặt hàng giá tốt, ưu đãi sâu, chất lượng đảm bảo.

Ước mơ lập công ty thành hiện thực

Sau bốn năm vận hành, với sản phẩm chất lượng, mức giá ưu đãi, đến nay chị Thư đã có gần 24.000 người theo dõi trên Lazada. Doanh thu cũng tăng trưởng đáng kể so với thời mới thử sức kinh doanh. Hiện mỗi ngày gian hàng Chuột Lắc nhận trung bình 100 đơn hàng trở lên. Vào mùa ưu đãi hay lễ hội mua sắm, con số có thể tăng gấp 10 lần so với ngày thường.

Ở nhà chăm con, nội trợ mở công ty nhờ gian hàng online
Nhân viên Lazada đến lấy hàng tại nhà chị Thư

Từng là mẹ bỉm sữa chỉ ở nhà chăm con, chị Thư hiểu nỗi lòng nhiều chị em khi gia đình gặp khó khăn tài chính. Không riêng chị mà còn nhiều chị em khác ấp ủ khát khao kinh doanh, phụ giúp gia đình nhưng ngại hoàn cảnh, sợ thất bại, thậm chí ngại chồng con, người thân ngăn cản. Vượt qua đắn đo và lo sợ, chị Thư tin rằng chỉ cần cố gắng, kiên trì, không ngừng học hỏi, phát triển bản thân, ai cũng có khả năng đạt được những gì mình mong muốn.

"Với xuất phát điểm là một bà mẹ bỉm sửa bình thường, lạ lẫm với công nghệ và chưa từng có kinh nghiệm, tôi có thể đạt được thành công thì mọi người đều có thể. Hy vọng rằng họ có thể vượt qua những lo âu, sợ hãi đó mà tự tin đứng lên, thử sức với đam mê của mình, tìm hướng đi mới cho bản thân lẫn gia đình các bạn", chị Anh Thư chia sẻ.

Ở nhà chăm con, nội trợ mở công ty nhờ gian hàng online
Con gái nhỏ trở thành người mẫu của mẹ Thư trên sóng livestream của Lazada

Giờ đây cả nhà chị đều xem việc kinh doanh, bán hàng như niềm vui chung, cùng chị san sẻ việc xử lý đơn, đóng gói, dán tem... Con gái chị còn là người mẫu độc quyền, tự tin cùng mẹ xuất hiện trên kênh LazLive của Lazada, chia sẻ những sản phẩm cho các bạn nhỏ khác. Chồng chị vừa tiếp tục duy trì việc buôn bán ở quán ăn gia đình, vừa phụ vợ chuẩn bị đơn, chăm con khi chị có lớp ở học viện.

Với thành công hiện tại, chị Thư dự định mở rộng kinh doanh, thành lập công ty và biến gian hàng trực tuyến thành thương hiệu của riêng mình trên LazMall. Ngoài mặt hàng cho trẻ em ban đầu, chị mở rộng ra thành mặt hàng thời trang cho mọi lứa tuổi, cả nam lẫn nữ. Chuẩn bị cho dự định lớn này, chị Thư mở xưởng may, xây dựng đội ngũ thiết kế và gia công lành nghề để có thể toàn tâm trong mọi khâu sản xuất, tiếp tục cung ứng và đảm bảo uy tín cho người dùng.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động