Thứ hai 23/12/2024 08:08

Ninh Bình: Du lịch dần “hồi sinh”

Với những nguồn lực, lợi thế về tự nhiên, văn hóa, tỉnh Ninh Binh đã xác định du lịch sẽ là “hạt nhân” để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Sau những khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra, hiện tỉnh Ninh Bình đang nỗ lực tập trung các giải pháp để sớm đưa lĩnh vực này “hồi sinh” trở lại.

Cùng với nhiều địa phương khác trong cả nước, Ninh Bình là một trong các điểm đến có số lượng khách du lịch tăng mạnh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, với 180 nghìn lượt khách, tăng 35,52% so với Tết năm 2021. Đây là tín hiệu vui đầu năm đối với ngành du lịch Ninh Bình, cũng là động lực khích lệ tinh thần các doanh nghiệp, người lao động địa phương vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19. Qua đó, từng bước thực hiện mục tiêu trong năm 2022, Ninh Bình phấn đấu đón 3,5 triệu lượt khách du lịch và từ tháng 7/2022 sẽ mở cửa đón khách quốc tế, phấn đấu doanh thu du lịch đạt khoảng 2.000 tỷ đồng.

Nhiều năm qua, Ninh Bình được bình chọn là điểm đến du lịch hấp dẫn nhất cả nước

Ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình - cho biết: “Nhằm kịp thời hỗ trợ, động viên các doanh nghiệp từng bước phục hồi và phát triển, ngành du lịch địa phương sẽ tập trung đẩy nhanh việc tham mưu các cấp có thẩm quyền xây dựng và triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ về tài chính, việc làm và đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp, cộng đồng tham gia làm du lịch theo các quy định”.

Bên cạnh đó, Sở sẽ tập trung tham mưu xây dựng và ban hành Nghị quyết về chính sách phát triển du lịch cộng đồng giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng và người dân tham gia kinh doanh du lịch, đổi mới mô hình kinh doanh, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới đảm bảo an toàn, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh, phù hợp với nhu cầu và xu hướng thị trường trong và sau đại dịch. Khuyến khích doanh nghiệp nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác xây dựng chuỗi sản phẩm, dịch vụ có tính bổ trợ cho nhau, bổ sung giá trị gia tăng cho các sản phẩm du lịch. Thực hiện đồng bộ các giải pháp xúc tiến, quảng bá du lịch mạnh mẽ tại các thị trường trọng điểm trong nước, kích cầu du lịch nội địa về các điểm đến du lịch và quy trình du lịch an toàn. Nghiên cứu kinh nghiệm trong nước và quốc tế về áp dụng mô hình bong bóng du lịch, thí điểm đón khách quốc tế; đề xuất thiết lập cơ chế hợp tác với các tỉnh kiểm soát tốt dịch bệnh để tạo hành lang du lịch an toàn, góp phần dần hồi phục và phát triển thị trường khách du lịch.

Những năm qua, Ninh Bình là một trong các tỉnh phát triển về du lịch, được bình chọn là điểm đến hấp dẫn khách du lịch nhất cả nước. Ông Bùi Văn Mạnh cho biết thêm, để định vị và phát triển thương hiệu điểm đến, tăng sức hút mạnh mẽ hơn với du khách, tỉnh đã xác định đặc trưng của du lịch gắn với hình ảnh, giá trị “Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích quốc gia đặc biệt lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư hướng tới chất lượng, chuyên nghiệp, hiệu quả và bền vững”. Đây là trụ cột, động lực để phát huy các giá trị, tài nguyên khác của tỉnh.

“Dựa trên định hướng này, ngành kinh tế xanh của Ninh Bình sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch có “hàm lượng văn hóa cao”, nâng cao chất lượng dịch vụ, coi chất lượng của các sản phẩm du lịch, dịch vụ là lợi thế cạnh tranh; chú trọng xây dựng, phát triển thương hiệu điểm đến du lịch của tỉnh bằng sản phẩm du lịch độc đáo, dịch vụ có chất lượng, môi trường du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn”- ông Mạnh nêu rõ.

Đến năm 2025, tỉnh Ninh Bình phấn đấu thu hút được 8 triệu lượt khách du lịch, tổng thu du lịch đạt trên 8.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 23.000 lao động trở lên. Đến năm 2030 thu hút 12 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2 triệu khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 18.660 tỷ đồng, tạo việc làm cho 43.700 lao động.
Bảo Thoa
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp để tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,0% trở lên trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)