Nigeria mong muốn nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh từ Việt Nam

Ngày 4/12, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nigeria. Đây là cơ hội để doanh nghiệp hai nước có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thúc đẩy xuất nhập khẩu các mặt hàng mà hai bên có thế mạnh. 
Nigeria mong muốn nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh từ Việt Nam

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, doanh nghiệp hai nước hiện đang ngày càng tăng cường thúc đẩy trao đổi, hợp tác phát triển song phương trên nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi.

“Diễn đàn này sẽ là cơ hội để thúc đẩy thương mại đầu tư, xuất nhập khẩu mà Chính phủ hai nước đang rất quan tâm. Chúng tôi sẽ luôn là cầu nối tích cực để hỗ trợ các doanh nghiệp hai quốc gia hợp tác lâu dài, hiệu quả”, ông Đoàn Duy Khương nói.

Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển mới 2016-2020, với kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng GDP được giữ ở mức cao, tổng kim ngạch thương mại đạt 359 tỷ USD với các nước. Việt Nam hiện có hơn 22.000 dự án đầu tư trực tiếp của hơn 100 quốc gia lãnh thổ với tổng vốn đầu tư hơn 290 tỷ USD. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ là cửa ngõ quan trọng để các doanh nghiệp Nigeria tiếp cận các thị trường rộng lớn, đặc biệt là khối ASEAN, khi Việt Nam là thành viên chính thức.

Theo VCCI, là thị trường lớn tại châu Phi, Nigeria đang mong muốn nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh từ Việt Nam và ngược lại, Việt Nam cũng mong muốn nhập khẩu các sản phẩm thô phục vụ cho xuất khẩu.

Hiện nay, Nigeria đang trở thành thị trường thương mại và tiềm năng của Việt Nam tại châu Phi. Trong 5 năm gần đây, bình quân kim ngạch thương mại hai nước đạt trên 250 triệu USD và Việt Nam xuất siêu gần như tuyệt đối. Theo Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, trong năm 2016, tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Nigeria đạt 303,84 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu qua Nigeria 71,18 triệu USD, bao gồm các mặt hàng: tàu - thuyền các loại, điện thoại di động, máy vi tính - thiết bị điện tử, hàng dệt may, thuốc lá, sản phẩm nhựa, hóa chất, máy móc và phụ tùng v.v… Việt Nam nhập từ Nigeria 232,65 triệu USD, chủ yếu là các mặt hàng nguyên liệu, chiếm 94,75%, gồm hạt điều, gỗ và bông nguyên liệu, để giải quyết việc làm cho lao động trong nước.

Nigeria mong muốn nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh từ Việt Nam
Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nigeria

Đến Việt Nam lần này, đoàn Nigeria có 20 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản: hạt điều, đậu soja, gỗ…; chế biến thực phẩm; thiết bị dầu khí, vận tải biển, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, xây dựng hạ tầng, kinh doanh bất động sản, giáo dục đào tạo.

Ông Oye Akinsemoyin, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nigeria - Việt Nam (NVCCI) cho hay, hai bên đang đặt nền móng để xây dựng thành công hợp tác hai nước. Nigeria cần sự hỗ trợ về nhân lực của phía Việt Nam. Dựa trên mối quan hệ, hai nước cần tận dụng của nhau để phát triển chế biến các mặt hàng, trong đó có hàng nông sản.

Ông Oye Akinsemoyin kỳ vọng trong thời gian tới, hai nước sẽ tăng cường đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thô, hợp tác cùng sản xuất, chế biến. Đoàn doanh nghiệp phía Nigeria rất mong muốn và sẵn sàng hợp tác với phía Việt Nam, cùng phía Việt Nam hướng tới tương lai cùng có lợi.

Theo ông Fransis Efeduma, Đại sứ Nigeria tại Việt Nam, Việt Nam và Nigeria có nhiều mặt hàng hợp tác có thế mạnh, nhưng hiện mới chỉ hợp tác phát triển sản phẩm hạt điều. Phía Nigeria mong muốn tạo cơ hội hợp tác, liên doanh liên kết, cùng đầu tư và tận dụng cơ hội, công nghệ đến từ Việt Nam để có thể nội địa hóa sản phẩm tại Nigeria.

Nguyễn Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động