Những trái quýt Unshu đầu tiên từ Nhật Bản đã lên kệ siêu thị AEON toàn quốc
Ông Nguyễn Quý Dương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết: Việc đưa trái quýt Unshu đến Việt Nam là thành quả của nỗ lực từ chính phủ, các tổ chức cũng như doanh nghiệp, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa 2 nước và sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Khách hàng dùng thử trái quýt Unshu Nhật Bản tại Siêu thị AEON Long Biên |
“Cho đến nay, đã có trái táo, lê và đến nay là quýt Unshsu được nhập khẩu từ Nhật Bản tới Việt Nam. Chúng tôi hi vọng trong thời gian tới có thể tiếp tục thúc đẩy việc xuất nhập khẩu trái cây giữa 2 nước, với một số loại hoa quả như trái muscat (nho sữa xanh) từ Nhật và nhãn, bưởi từ Việt Nam”- ông Daisuke Okabe, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thông tin.
Quýt là loại trái cây đặc trưng được trồng nhiều ở những vùng có khí hậu ấm áp tại Nhật Bản. Trái quýt Unshu Nhật Bản có màu vàng tươi, vỏ mỏng, vị ngọt thanh và không có hạt. Trước đó vào tháng 10/2021, trái quýt Unshu Mikan của Nhật Bản được huỷ bỏ lệnh cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Ngay từ giữa tháng 11, AEON Việt Nam đã ngay lập tức phối hợp với nhà cung cấp để xúc tiến đưa loại trái cây đặc sản này giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước. Ngày 23/11 vừa qua, trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng cựu Thủ tướng Suga Yoshihide và Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro cũng đã dự lễ xuất hành đưa lô quýt Unshu đầu tiên của Nhật Bản sang thị trường Việt Nam.
Được biết, ngày 1/12 vừa qua, 1 tấn quýt Unshu đầu tiên đã về tới Việt Nam, và được bày bán tại hệ thống trung tâm bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON trên toàn quốc. Đại diện AEON Việt Nam, ông Nishikawa Satoshi - Giám đốc khu vực miền Bắc của AEON Việt Nam, hi vọng thời gian tới, các hạn chế về xuất - nhập khẩu các sản phẩm giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt đối với các mặt hàng trái cây, nông sản đặc trưng của hai nước sẽ dần được nới lỏng và gỡ bỏ. Từ đó người tiêu dùng tại 2 nước sẽ có cơ hội thưởng thức thêm nhiều đặc sản mới.
Đại diện AEON Việt Nam cũng cho biết trong những ngày đầu mở bán, quýt Unshu nhận được sự quan tâm và yêu thích từ nhiều khách hàng Việt. Doanh nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối để giới thiệu thêm các sản phẩm đáp ứng nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng Việt Nam trong thời gian tới.