Thứ hai 25/11/2024 13:02

Nhiều ứng dụng Android đang gửi dữ liệu người dùng cho Facebook

Báo cáo mới đây đã tiết lộ một số ứng dụng Android gửi dữ liệu cá nhân người dùng cho Facebook, dù họ không có tài khoản mạng xã hội này.

Theo Android Police, tổ chức có tên Privacy International đã công khai báo cáo các ứng dụng Android. Theo đó, trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 12/2018, tổ chức này thử nghiệm 34 ứng dụng Android và phát hiện có đến 20 ứng dụng trong số đó chia sẻ dữ liệu cho Facebook từ lúc được mở ứng dụng đó.

Những ứng dụng như Kayak, SkyScanner, Trip Advisor, Shazam, Spotify... đang gửi dữ liệu người dùng cho Facebook

Dữ liệu được gửi tới Facebook với ID quảng cáo từ Google cho phép bên nhận có thể tạo ra thông tin của một người dựa trên các ứng dụng được cài đặt. Nhờ cách này, dù dữ liệu không chứa tên người dùng, nhưng những thông tin như tôn giáo, giới tính, hoạt động, sở thích sẽ vẫn được xác định.

Báo cáo còn cho thấy một số ứng dụng Android còn gửi các thông tin cực kỳ chi tiết và nhạy cảm. Cụ thể như ứng dụng tìm máy bay Kayak đã gửi cho Facebook thông tin về các chuyến, sân bay, thời gian cất cánh, số lượng người bay và hạng vé... được người dùng tìm kiếm, ngay cả khi người dùng quyết định "Từ chối cá nhân hóa quảng cáo" (Ads Personalization).

Cuối năm 2018, Google đã gửi email cho Privacy International, khẳng định nếu người dùng vô hiệu hóa mục "cá nhân hóa quảng cáo" trong phần thiết lập Advertising ID, bộ định danh quảng cáo sẽ không thể tạo thông tin người dùng. Tuy nhiên, Privacy International đã chỉ ra rằng thao tác này không thể chặn hành vi theo dõi, thu thập dữ liệu người dùng cho các mục đích khác ngoài việc quảng cáo.

Trước đó, Facebook đã cho biết, trách nhiệm của các nhà phát triển là có được sự đồng ý từ người dùng khi truy cập và chia sẻ dữ liệu cá nhân. Hồi tháng 6, mạng xã hội này cũng đã tung ra công cụ cho phép các nhà phát triển hoãn việc thu thập thông tin cho đến khi người dùng đồng ý.

Theo Phone Arena, có lẽ không phải ngẫu nhiên, tính năng này được thêm vào ngay sau khi Quy định bảo vệ dữ liệu chung hà khắc (GDPR) của châu Âu có hiệu lực. Quy định này ngăn các công ty sử dụng dữ liệu cá nhân của người đăng ký mà không có sự đồng ý. Các công ty không tuân thủ quy tắc có thể bị phạt 4% doanh thu toàn cầu hoặc 23 triệu USD (tùy theo mức nào cao hơn).

Các ứng dụng được Privacy International phát hiện gửi dữ liệu, trong đó có những ứng dụng phổ biến như Kayak, SkyScanner, Trip Advisor, Shazam, Spotify... Báo cáo cũng có những phần mềm không gửi dữ liệu cho Facebook, điển hình là Opera Browser, SpeedTest của Ookla.

Theo Vov.vn

Tin cùng chuyên mục

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ